วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ข้าวโพดแปดแถว สุดยอดของดีเมืองโพธาราม อร่อยจนวางไม่ลง

ราชบุรี – ข้าวโพดแปดแถว สุดยอดของดีเมืองโพธาราม อร่อยจนวางไม่ลง

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดโบสถ์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อเกาะติดชีวิตเกษตรกรผู้ปลูก “ข้าวโพดแปดแถว” ตั้งแต่เริ่มเก็บเกี่ยวจนนำมาต้มออกจำหน่าย นายไพฑูรย์ หรือ ลุงฑูรย์ เย็นสรง อายุ 59 ปี และ นางสว่างจิตร หรือ ป้าเล็ก เย็นสรง อายุ 60 ปี สองสามีภรรยา 1 ในเกษตรกรที่ปลูกและจำหน่ายข้าวโพดแปดแถว โดยเฉพาะป้าเล็กเป็นน้องสาวของ “นายดำรง มินทนนท์” หรือ ลุงดำ เกษตรกรผู้ริเริ่มนำพันธุ์ข้าวโพดแปดแถว มาปลูกครั้งแรกในพื้นที่อ.โพธาราม และนำออกต้มขายที่หน้าวัดโบสถ์ จนลูกค้าชอบใจในรสชาติและความอร่อยของข้าวโพดพันธุ์นี้ จึงหันมาปลูกกันอย่างแพร่หลาย ในพื้นที่ต.คลองตาคต และต.บ้านเลือก จนถึงทุกวันนี้

ป้าเล็ก บอกว่า ภารกิจประจำวันของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดแปดแถว จะเริ่มตั้งแต่เวลา 02.00 น. ออกตัดข้าวโพดแปดแถวที่ไร่ที่ตนเองปลูกไว้ เพราะการตัดข้าวโพดชนิดนี้ ตอนกลางคืนจะได้ข้าวโพดที่สดใหม่และมีรสชาติดี ซึ่งถือเป็นเคล็ดลับของการขายข้าวโพดชนิดนี้ ซึ่งปริมาณในการตัดจะอยู่ที่ลูกค้าสั่งในแต่ละวัน อย่างวันนี้ป้าเล็กต้องตัดข้าวโพด 120 กก. ตามที่มีออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งไว้ จากนั้นจึงนำข้าวโพดมาคัดไซร์แบ่งเป็น ใหญ่, กลาง, เล็ก และแบบหลอ โดยจะต้องนำมาตัดซังข้าวโพดและตูตข้าวโพดออก ก่อนนำไปล้างทำความสะอาด

ก่อนจะนำลงหม้อต้มหรือกะทะต้ม ซึ่งมีไซร์ใหญ่พิเศษ โดยจะใช้พลาสติกใสกันความร้อนคลุมเพื่อรักษาอุณหภูมิ ส่วนเตานั้นจะใช้เป็นเตาฟืนเพื่อให้ได้ร้อนที่คงที โดยใช้เวลาประมาณ 1 – 1.30 ชม.ขาดเกินห้ามขาด เพราะถ้าต้มต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ข้าวโพดจะไม่สุก แต่ถ้าต้มเกินเวลาเม็ดข้าวโพดจะแตกจะทำให้ข้าวโพดไม่อร่อย เมื่อต้มจนสุกจะต้องรีบแพคใส่ถุงทันที เพราะจะทำให้ช่วยรักษารสชาติของข้าวโพด ก่อนจะเตรียมออกขายและส่งให้กับลูกค้า โดยจะต้องแพคใส่ถุงละ 7 – 10 ฝักแล้วแต่ขนาดของข้าวโพด ซึ่งขายในราคา 50 บาท แต่ถ้าขายเป็นชุด 14 – 20 ฝักจะขายในราคา 100 บาท

ป้าเล็ก ยังบอกอีกว่า หลักสำคัญของการขายข้าวโพดแปดแถว ต้องตัดข้าวโพดช่วงเวลาตี 2 เพราะจะได้ข้าวโพดที่สดมีรสชาติ ถ้าเก็บกลางวันข้าวโพดจะแห้งไร้รสชาติ และทุกขั้นตอนตั้งแต่คัดไซส์จนถึงการต้มและแพคใส่ถุง ต้องทำแข่งกับเวลาทุกขั้นตอน แม้จะร้อนเพราะอยู่กับเตาที่มีไฟลุกโชนก็ต้องทน เพื่อจะได้ข้าวโพดแปดแถวที่รสชาติอร่อยให้กับลูกค้าได้ทาน

สำหรับข้าวโพดแปดแถว จะใช้ระยะเวลาการปลูก 50 – 60 วัน ถึงจะเก็บฝักออกขายได้ ส่วนต้นข้าวโพดหลังการเก็บเกี่ยวก็นำไปเลี้ยงวัวนมต่อไป ข้าวโพดชนิดนี้จะมีลักษณะเด่น มีฝักเล็ก เมล็ดเรียงตัวแน่น 8 แถว เมล็ดมีสีขาว มีความนุ่มและเหนียว รสชาติหวานเล็กน้อย และกลิ่นหอม เมื่อรับประทานจะไม่ติดฟัน เกษตรกรในพื้นที่จึงหันมาปลูกกันอย่างแพร่หลาย สามารถสร้างรายได้กว่า 200,000 บาทในแต่ละปี

ซึ่งข้าวโพดชนิดนี้ จะปลูกได้ผลดีในช่วงหน้าหนาว ส่วนช่วงฤดูร้อน มักเจอปัญหาหนอนเจาะลำต้นรบกวน ทำให้ต้นข้าวโพดไม่มีฝัก แต่แก้ไขได้โดยฉีดยาฆ่าหนอน ในช่วงฤดูฝน มักเกิดปัญหาเชื้อรารบกวน ทำให้เกิดอาการใบเหลืองลายไม่มีฝัก และไม่สามารถแก้ไขได้ เกษตรกรส่วนใหญ่จึงหลีกเลี่ยงการปลูกข้าวโพดในช่วงหน้าฝน

สำหรับท่านใดสนใจอยากลองชิมข้าวโพดแปดแถว สามารถเดินทางไปที่บริเวณหน้าวัดโบสถ์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยร้านของป้าเล็ก จะตั้งอยู่ติดริมถนน หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 087-004-4681 ซึ่งป้าเล็กมีบริการส่งทางรถตู้ในกรณีที่ลูกค้าทางไกลโทรมาสั่ง และยังมีข้าวโพดดิบตัดขายอีกด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี

Loading