วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชัยภูมิอดีตหนุ่มโรงงานเจอพิษโควิดเล่นงาหันมาเปิดร้านข้าวมันไก่ทำเงินวันล่ะ7,000-10,000บาทต่อวัน

ชัยภูมิอดีตหนุ่มโรงงานเจอพิษโควิดเล่นงาหันมาเปิดร้านข้าวมันไก่ทำเงินวันล่ะ7,000-10,000บาทต่อวัน
อดีตหนุ่มโรงงานอะไหล่รถยยนต์ เจอพิษโควิดเล่นงานจนต้องออกงานมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดพาครอบครัวดิ้นหางานทำสุดท้ายพบอาชีพใหม่หลังหันมาเปิดร้านข้าวมันไก่ สร้างรายได้ให้ครอบครัววันล่ะ7,000-10,000 บาท

นายธีรศักดิ์ เพชรพูน อายุ42ปีบ้านเลขที่88/16 ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เผยว่า ตนเองเคยทำงานที่โรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์ ที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เป็นหนุ่ม กระทั้งมีครอบครัวก็ยังคงทำงานอยู่ช่วงโควิดระบาด จึงทำให้ตนต้องออกจากงาน ได้พาครอบครัว กลับมาอยู่ที่บ้านเมื่อ4ปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากภาระต่างๆที่ต้องรับผิดชอบในครอบครัว ตนและแฟนจึงออกหางานทำในอำเภอ โดยให้แฟนไปเป็นผู้ช่วยอยู่ร้านขายข้าวมันไก่ ตนก็ออกหารับจ้างทั่วไป ต่อมาเจ้าของร้านที่แฟนทำงานอยู่ด้วยจะย้ายไปที่อื่นตนเองและครอบครัวจึงเซ่งร้านมา ในราคา160,000 บาท โดยเจ้าของร้านเดิมได้สอนสูตรให้ พร้อมกับมอบอุปกรณ์ในการเปิดร้านต่างๆให้ด้วย จากนั้น ตนและครอบครัวก็ได้ทำการเปิดร้านข้าวมันไก่

โดยใช้ชื่อร้านว่า ข้าวมันไก่ ฟ.โฟลค ตั้งอยู่ที่ สามแยกตลาดใหม่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ พร้อมตั้งหน้าตั้งตาทำการเปิดร้านข้าวมันไก่อย่างเต็มที่จนเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าทั่วไป โดยมีการศึกษาเรียนรู้จากยูทูปเพื่อปรับเปลี่ยนรสชาติให้ถูกปากลูกค้า จนปัจจุบันใครที่ผ่านไปมาต้องแว๊ะกินแว๊ะชิมข้าวมันไก่ที่ร้านอย่างต่อเนื่อง โดยทางร้านจะเน้นวัตถุดิบสดใหม่ทุกวัน โดยเฉพาะน้ำจิ้มจะมีรสเผ็ด เปรี้ยวหวานเค็ม กลมกล่อม อร่อยสุดๆ โดยทางร้านจะใช้พริกที่สดแดงน้ำมะขามเปียก ขิง น้ำตาล น้ำกระเทียมดอง เต้าเจี้ยว น้ำซุป ปั่นให้เข้ากันแล้วชิมดูตามความต้องการหากชอบรสไหน จากนั้นก็ นำ อกไก่ สะโพกไก่ น่องไก่ ที่เตรียมไว้ มาต้ม โดยใส่ ขิงบุบ รากผักชีบุบ กระเทียมบุบ เกลือ เม็ดพริกไทยดำ น้ำเย็นจัด เกลือ ผงรสดี ใส่ลงไปในหม้อ เมื่อไก่สุกพอดี ก็นำไก่ออกมา จากนั้น ก็ทำการหุงข้าว ข้าวที่หุง ทางร้านจะใช้ข้าวหอมมะลิแท้ และใช้น้ำต้มไก่ เน้นน้ำต้มต้องร้อนๆ นำมาใส่ข้าวที่เตรียมไว้ สูตร1/1 ข้าว1 กก.น้ำ1 ลิตร เวลาหุง ใส่เกลือเล็กน้อย ใช้ทัพพี หรือไม้พายกวนไปเรื่อยๆเพื่อไม่ให้ข้าวติดหม้อ

 

เมื่อข้าวเหนียวได้ที่ ก็หยุดเพื่อให้ข้าวเสด็จน้ำก็เป็นอันเสร็จรอให้ข้าวสุก จากนั้นก็นำใส่จานออกเสริฟลูกค้า ซึ่งทางร้านจะตั้งน้ำจิ้มใส่ ขวดไว้ให้ลูกกินกับข้าวตามใจชอบไปเลย ในแต่ล่ะวันทางร้านจะใช้ไก่ วันล่ะ50-60 กิโลฯ ใช้ข้าววันล่ะ20-30 กิโลฯ ใช้พริกทำน้ำจิ้มวันล่ะ10-15กิโลฯ หรือวันล่ะ4-5 กระปุกใหญ่ น้ำจิ้มทางร้านจะมี2รสคือรสหวาน เหมาะสำหรับ ข้าวมันไก่ทอด และเผ็ดเหมาะสำหรับข้าวมันไก่ต้ม เปิดขายทุกวัน ตั้งแต่ 6โมงเช้า ไปจนถึงบ่าย2โมงมีรายได้จากการขายข้าวมันไก่ในแต่ล่ะวัน ประมาณ7,000-10,000บาท ซึ่งถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ทำให้ครอบครัวผ่าวิกฤตโควิต- 19 มาได้จนทุกวันนี้ หากท่านใดสนใจจะมาชิมมาทานก็ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทร 098-2923962 ได้เลย นอกจากนี้ทางร้านยังใจดี หากใครที่ตกทุกข์ได้ยาก ไม่มีเงินผ่านมาทางร้านก็ยินดีให้กินฟรีอีกด้วย ที่ร้าน ข้าวมันไก่ ฟ.โฟลค ตั้งอยู่ที่ สามแยกตลาดใหม่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ


วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

 

Loading