วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กาญจนบุรี – นำทุกภาคส่วนร่วมพิธีเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์

กาญจนบุรี – นำทุกภาคส่วนร่วมพิธีเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นำข้าราชการ พนักงาน และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีร่วมพิธีเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณทรงสร้างบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่นมาจนถึงปัจจุบันและพระมหากรุณาธิคุณแห่งราชวงศ์จักรีที่มีต่อปวงชนชาวไทย

วันนี้ 6 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลา 60 พรรษามหาราช อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในงานพิธีเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พร้อมด้วย รศ.ดร.พญ.เรวิกา ไชยโกมินทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธี

จังหวัดกาญจนบุรี จัดพิธีถวายราชสักการะเนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่ทรงสร้างบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่นมาจนถึงปัจจุบัน และราชวงศ์จักรี ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทย โดยได้ประกอบพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และถวายความเคารพ พระบรมสาทิสลักษณ์ฯ ถวายเครื่องราชสักการะ พานพุ่มดอกไม้สด จุกเครื่องทองน้อย จากนั้นประธานในพิธี กล่าวคำ อาศิรวาทราชสดุดี พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา หลังจากนั้นประธานในพิธีฯและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ถวายภัตตาหารและจตุปัจจัยไทยธรรมแก่พระสงฆ์จำนวน 10 รูป เป็นอันเสร็จพิธี

ในวันที่ ๖ เมษายน พุทธศักราช ๒๓๒๕ เป็นวันที่พระบรมราชจักรีวงศ์ ได้สถิตมั่น ณ ผืนแผ่นดินสุวรรณภูมิ ต่อเนื่องมานับจนถึงวันนี้ได้ ๒๔๑ ปีแล้ว ปัจจุบันโดยรอบขัณฑสีมาทั้งสี่ทิศ แห่งพระราชอาณาจักรมีความมั่นคงเจริญรุ่งเรือง เป็นแดนอันอุดมแห่งธัญญาหาร ภักษาหารและมังสาหาร อันเป็นคุณูปการ ต่อการหล่อเลี้ยงพลเมืองโลก ทั้งกาลปัจจุบันและกาลข้างหน้า ความรุ่งเรืองไพบูลย์ แห่งพระราชอาณาเขต ได้พัฒนาถาวรมาโดยลำดับ ก็ด้วยพระปรีชาสามารถแห่งสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ที่ได้ทรงไว้ซึ่งทศพิธราชธรรม ดำรงอยู่ในพระราชจริยวัตร โดยถ้วนและสมบูรณ์ สมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ที่ได้ทรงสืบทอด พระราชสันตติวงศ์ต่อมาถึง ๑0 รัชกาล ได้ทรงอุทิศพระองค์ เพื่อความมั่นคงเจริญรุ่งเรืองของพระราชอาณาเขต เพื่อความอุดมสมบูรณ์และมั่งคั่ง ของประชาชน ตลอดมาทุกยุคทุกสมัย ในยุคต้นแห่งการสถาปนา พระบรมราชจักรีวงศ์นั้น ด้วยเดชะพระบารมี และพระปรีชาสามารถ ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงรับพระราชภาระ ขจัดความวุ่นวายสับสน และภัยคุกคามจนหมดสิ้น ทรงแผ่พระราชอำนาจ ขยายพระราชอาณาเขต ปกเกศไพร่ฟ้าประชาราษฎร์ ให้ร่มเย็นเป็นสุขทั่วทุกพื้นที่ จนถึงซึ่งความเป็นพระราชอาณาจักรโดยสมบูรณ์และพร้อมพรั่งกว่ายุคสมัยใด พระปรีชาสามารถ ของสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ ล้วนแต่นำมาซึ่งความผาสุกและภาคภูมิของชนชาวไทยทั้งปวง ไม่ว่ายุคสมัยใด ในยามที่บ้านเมืองอยู่ในภาวะวิกฤตพระบรมราชจักรีวงศ์ ก็จักปัดเป่าให้เป็นภาวะปกติ ในยามที่ชาติบ้านเมืองร้อนเป็นไฟทั่วทุกหัวระแหงมีแต่ความโทมนัส พระมหากษัตริย์ก็ขจัดปัดเป่า ผ่อนร้อนให้เป็นเย็นผ่อนร้ายให้เป็นดี ในยามที่ชาติบ้านเมืองคับขัน ประชาชนขาดความสามัคคีพระผู้อยู่ในดวงใจของทวยราษฎร์ ก็จักเป็นศูนย์รวมน้ำใจ ขจัดความคับแค้นแคลงใจนำมาซึ่งความรักและความสามัคคี ประชาชนพร้อมใจกันต่อสู้กับทุกข์ภัยทั้งปวงก็ด้วยความจงรักภักดี และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ของเจ้าเหนือหัว แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ทุกพระองค์

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์ – รายงาน

Loading