วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

นครปฐม เปิดงานนิทรรศการเครื่องประดับศิลปะนิพนธ์

นครปฐม เปิดงานนิทรรศการเครื่องประดับศิลปะนิพนธ์และโครงการพิเศษ ภายใต้ชื่องาน “สร้างสรรค์ศิลปกรรม สวยเลิศล้ำงานช่างทอง ครั้งที่2”

วันที่ 27 พฤษภาคม 2560 ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

นางปัทมา วีระวานิช ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการเครื่องประดับศิลปนิพนธ์และโครงการพิเศษ ภายใต้ชื่องาน “สร้างสรรค์ศิลปกรรม สวยเลิศล้ำงานช่างทอง ครั้งที่ 2” (The 2 nd RG Art Thesis & Special Project Exhibition 2016) และมีนางจิตรา อนุกูลเรืองกิจ ผู้อำนวยการกาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวงในนามคณะกรรมการดำเนินงาน กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์ ตามนโยบายของรัฐบาลโดยสำนักคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สู่การเป็นไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศไทยอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยังยืน โดยการมุ่งพัฒนาด้านอาชีวศึกษา ให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นอุตสาหกรรมส่งออกในลำดับต้นต้นที่ทำรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมประเภทนี้ประสบปัญหาการขาดแคนบุคลากรทั้งระดับบริหารจัดการและระดับทักษะฝีมือ เพื่อสนองความต้องการของอุตสากรรมที่ต้องเพิ่มศักยภาพ


ในการออกไปแข่งขันกับตลาดโลก การแสดงผลงานของนักศึกษาในครั้งนี้ จึงเป็นการเปิดประสบการณ์และโลกทัศน์ของนักศึกษาสู่สาธารณะชนและสถานประกอบการด้านอุตสาหกรรม อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์และถือเป็นพันธกิจหลักของกาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง ที่มีเป้าหมายในการพัฒนากำลังคนด้านงาน เครื่องประดับ งานทองโบราณ งานอนุรักษ์และงานเครื่องประดับสมัยใหม่ เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานของนักศึกษาระดับปริญญาตรีให้เป็นที่รู้จักของสังคมมากยิ่งขึ้น เพื่อแสดงศักยภาพด้านวิชาการและวิชาชีพ พร้อมกับทักษะฝีมือของนักศึกษา และนำผลงานที่สร้างสรรค์จากการศึกษาสาขาวิชาช่าง ทองหลวง นำมาแสดงให้ประชาชนและผู้ที่สนใจได้าชื่นชม


ผลงานทุกชิ้นเกิดจากการนำแรงบันดาลใจของนักศึกษาที่มีความสนใจในสิ่งรอบตัว มาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานด้วยเทคนิคและวิธีการที่ได้ศึกษา ตามหลักสูตรจนเป็นผลงานที่มีความสวยงาม ทรงคุณค่าและมีความเป็นเอกลักษณ์ นำสู่ภาคการผลิตการจำหน่ายในอุตสาหกรรมอัญมณีที่มีศักยภาพสูงทำรายได้สู่ประเทศเป็นอันดับต้นต้น ซึ่งในวันนี้ได้ รวมผลงานของนักศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 47 ผลงานโดยนิทรรศการในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ถึง 30 พฤษภาคม 2560 ภายในงานประกอบด้วย การเดินแฟชั่นโชว์เครื่องประดับ นิทรรศการผลงาน และคลินิกเครื่องประดับ อีกด้วย

Loading