วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กองพลที่ 1 รักษาพระองค์มอบบ้านที่อยู่อาศัยให้ผู้พิการ ผู้สูงวัย

ลพบุรี 190566 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์มอบบ้านที่อยู่อาศัยให้ผู้พิการ ผู้สูงวัย

ผบ.กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ มอบบ้านที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้พิการ ผู้สูงวัย ในพื้นที่ จ.ลพบุรี เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตามนโยบายของกองทัพบก

พล.ต.ณัฐเดช จันทรางศุ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) เป็นประธาน นำจิตอาสาพระราชทานของหน่วย ร่วมเปิดกรวยพานทุ่ม ถวายความเคารพ ต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมทั้งกระทำพิธีมอบพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี พร้อมทั้งสิ่งของ เครื่องอุปโภค บริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยาน และ เรือพายเพื่อการประมงขนาดกลาง ตลอดจนส่งมอบบ้านหลังใหม่ในที่ดินเดิม ให้แก่ครอบครัว ของ นายวิชัย บัวจำ คุณลุงอายุ 68 ปี ณ บ้านเลขที่ 15/3 หมู่ที่ 7 ต.ดอนโพธิ์ อ.เมือง จ.ลพบุรี ซึ่งพักอาศัยอยู่กับกรรยา เพียง 2 คน คุณลุงเป็นผู้สูงวัย ดวงตาข้างขวาพิการมองไม่เห็น อีกทั้งขาข้างขวาหัก ปัจจุบันต้องดามเหล็กเป็นการถาวร เนื่องจากประสบอุบัติเหตุตกจากที่สูง ทั้งคุณป้าก็มีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งคู่ไม่สามารถทำงานได้ จึงไม่มีรายได้ประจำนอกจากเก็บผัก หาปลา พอเลี้ยงชีพ มีก็เพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ พอได้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ และซื้อของใช้ที่จำเป็น ทำให้ครอบครัวมีความยากลำบาก ถือเป็นผู้ยากไร้ ทั้งสภาพบ้านเดิมมีน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี ทำให้โครงสร้างของบ้านผุพัง ทั้งยังมีการทรุดตัวและเสาบ้านเอียง จนเกรงว่าจะพังลงมาเกิดอันตรายแก่ผู้พักอาศัย

ซึ่งกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ จึงได้มอบหมายให้ ร่วมกับมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน ได้สนองตอบพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยจัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน จาก กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 31 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ค่ายภูมิพลฯ จ.ลพบุรี ที่มีพื้นฐานงานช่าง ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นผู้นำชุมชน เข้าทำการ รื้อถอนบ้านหลังเก่าและสร้างบ้านหลังใหม่ ในที่ดินเดิม โดยใช้เวลาดำเนินการ 15 วันจนแล้วเสร็จสามารถเข้าพักอาศัยได้ ตามเจดนารมณ์ ของผู้บังคับบัญชา และกองทัพบก โดยกาสนี้ ยังได้มอบถุงขังชีพให้กับผู้ยากไร้ในพื้นที่ใกล้เคียงอีกจำนวน 5 ครอบครัว ตามโครงการปรับปรุง ที่อยู่อาศัย พัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้พิการ ผู้สูงวัย และผู้ยากไร้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวาระครบรอบเฉลิมพระชนมพรรษา 71 พรรษา ใน 28 กรกฎาคม 2566 นี้ อย่างพร้อมเพรียงกันด้วย

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

Loading