วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รังสิมันต์ โรม ลงตรวจสอบปัญหาการนับคะแนน สส.เขต 10 ชลบุรี สัตหีบ และวอน กกต.ขออย่าได้มีการย้ายหีบบัตร

20 พ.ค. 2023
370

รังสิมันต์ โรม ลงตรวจสอบปัญหาการนับคะแนน สส.เขต 10 ชลบุรี สัตหีบ และวอน กกต.ขออย่าได้มีการย้ายหีบบัตร

วันนี้ 19 พ.ค.66 นายรังสิมันต์ โรม ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล พร้อมนางนิชนันท์ วังคะฮาต ผู้สมัคร สส.ชลบุรี เขต 10 อ.สัตหีบ ได้เดินทางมาที่หน่วยนับคะแนนรวมของอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ท่ามกลางพี่น้องประชาชนและทีมงานของผู้สมัคร สส.ชลบุรีเขต 10 อ.สัตหีบ และมวลชนที่สงสัยการนับคะแนนของ กกต.เขต 10 เป็นจำนวนมาก มาร่วมรับคณะ โดยได้เข้าพบนาย สุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ เพื่อขอทราบถึงเหตุผลของการนับคะแนนว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น โดยได้เข้าร่วมประชุมเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องในห้องของนายอำเภอสัตหีบ
นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่าผลการนับคะแนนเลือกตั้ง สส.ของ กกต.เขต 10 ชลบุรี ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ มีเรื่องร้องเรียนและมีสื่อมวลชนหลายแขนงนำเสนอในเรื่องของความล่าช้า เรื่องบัตรรวมคะแนนแล้วไม่ตรงกับผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยไม่มี กกต.เขต 10 ชลบุรี ผู้รับผิดชอบอยู่ในพื้นที่และให้ความชัดเจนแต่อย่างใด โดยได้เชิญ จนท.ที่รวมคะแนนและมีส่วนเกี่ยวข้องกับคะแนนของผู้สมัคร ที่เกิดความล่าช้าเข้ามาสอบถามทราบแต่เพียงว่าอินเตอร์เนต ณ หน่วยรวมคะแนนด้านล่างช้าทำงานไม่สะดวก จึงได้ย้ายมารวมคะแนนบนชั้นสองของที่ว่าการอำเภอสัตหีบ เพียงคนเดียวอย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ จะเกิดความผิดพลาดหรือไม่อย่างไร อยู่ในดุลพินิจของ กกต.จังหวัดชลบุรี และประการสำคัญทาง กกต.จังหวัดชลบุรี จะต้องย้ายหีบบัตรไปเก็บรักษาไว้ที่ กกต.จังหวัดชลบุรี ตามที่กฏหมายกำหนดไว้ และในวันนี้ไม่มี กกต.เขต 10 ชลบุรี อำเภอสัตหีบ มาให้คำตอบหรือให้ข้อมูลแต่อย่างใด แต่อยากฝากให้ กกต.ได้พิจารณาการเคลื่อนย้ายหีบบัตร ในครั้งนี้ด้วย

ด้าน นางนิชนันท์ วังคะฮาต ผู้สมัคร สส.เขต 10 ชลบุรี กล่าวว่า ขออย่าได้มีการเคลื่อนย้ายหีบบัตรไป จังหวัดชลบุรี เนื่องจากยากต่อการติดตามตรวจสอบดูแล ขอให้เก็บรักษาไว้ที่นี่ และจากการสอบถาม จนท.รวบรวมคะแนนที่อ้างว่าต้องมารวมคะแนนของแต่ละหน่วยคนเดียวบนชั้นสองของที่ว่าการอำเภอสัตหีบ แต่จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่ามีบุคคลอื่นยืนกำกับอยู่ด้วย ซึ่งไม่ตรงกับคำตอบที่ได้ให้ไว้ คงต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป ส่วนเรื่องการเคลื่อนย้ายหีบบัตรนั้น จะยากต่อการตรวจสอบ ขอให้ กกต.ได้พิจารณาด้วยเพราะยังไม่จบเรื่อง
ส่วนเรื่องที้ได้นำความเข้าแจ้งร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.สัตหีบนั้น มีสิ่งบอกเหตุและมีข้อพิรุธหลายอย่าง คงต้องอยู่ในดุลพินิจของ กกต. จะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

Loading