วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

ชัยภูมิ” เตรียมจัดใหญ่ แห่ ผีสุ่ม บุญเดือนสิบ สุดยิ่งใหญ่ 1 เดียวในโลก

ชัยภูมิ เตรียมจัดใหญ่ แห่ ผีสุ่ม บุญเดือนสิบ สุดยิ่งใหญ่ 1 เดียวในโลก

จังหวัดชัยภูมิ เตรียมจัดงานประเพณีแห่ผีสุ่ม บุญเดือนสิบ สุดยิ่งใหญ่ 1 เดียวในโลก
ประเพณีแห่ผีสุ่ม บุญเดือนสิบ ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวบ้านที่บ้านเสี้ยวน้อย ตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ สำหรับประเพณีแห่ “ผีสุ่ม” ถือเป็นความเชื่อที่ถูกสืบทอดกันมาแต่โบราญของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ในช่วงบุญเดือนสิบ หรือบุญข้าวสาก ประเพณีของชาวอีสาน ลูกหลานจะไปทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนผีที่ไม่มีลูกหลานหรือญาติ พี่น้องไปทำบุญให้ ก็จะไปขอรับส่วนบุญหรืออาหารจากผีตนอื่น แต่ด้วยความอับอายจึงเอาสุ่มไก่มาคลุมหัวคลุมตัว จึงเป็นที่มาของประเพณีแห่ผีสุ่ม เพื่อเตือนใจให้ลูกหลานได้กลับไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความผูกพัน ความรัก ความสามัคคีของคนในครอบครัวและในชุมชนสืบไป

ณ.ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ชัยภูมินายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิพร้อมด้วย นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ นางณัฐชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ นางเภาลีนา โล่ห์วีระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเล่า นางธิดารัตน์ อากรตน ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้านของการจัดงานแห่ผีสุ่ม บุญเดือนสิบ สุดยิ่งใหญ่ 1 เดียวในโลก ของจ.ชัยภูมิ พร้อมกับจัดประกวดการประดิษฐ์ผีสุ่ม โดยผู้ที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสดหนึ่งหมื่นบาท ซึ่งผีสุ่มที่ชนะจะนำมาดัดแปลงขนาดให้คนในชุมชนทำขายเป็นของฝากแก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ชัยภูมิต่อไปพร้อมจัดให้มีขบวนผีสุ่มเดินเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเลือกซื้อสินค้าโรบินสัน ได้รับทราถึงการจัดงานประเพณีแห่ผีสุมของ จ.ชัยภูมิในครั้งนี้ด้วย
สำหรับประเพณีแห่ผีสุ่มจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน 2566 ปีนี้เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ โดยในวันที่ 9 กันยายน 2566 จะมีขบวนแห่ผีสุ่มเพื่อบอกกล่าวและบอกบุญที่บริเวณชุมชนตลาดในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยเริ่มต้นจากหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลไปตามถนนบรรณาการ ถึงสี่แยกเลี้ยวขวาไปตามถนนโนนม่วง ถึงสี่แยกโรงเลื่อยเลี้ยวขวาผ่านมูลนิธิสว่างคุณธรรม ถึงสี่แยกหนองบ่อ เลี้ยวขวาผ่านตลาดสดเทศบาล และสิ้นสุดขบวนแห่ที่อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล

ในระหว่างขบวนแห่ผ่านก็ขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมทำบุญกับผีสุ่ม โดยนำข้าวสาร อาหารแห้ง ใส่ในตะกร้าผีสุ่มเพื่อนำไปทำพิธีอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับที่ วัดสมศรี บ้านเสี้ยวน้อย ตำบลบ้านเล่า อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ.ในวันดังกล่าว
ในส่วนของวันที่ 10 กันยายน เริ่มตั้งแต่เวลา 06.30 น.ก็จะมีพิธีไหว้ผีบ้าน ผีปู่ย่าตายาย บวงสรวงผีสุมและทำบุญบุญเดือนสิบ บุญข้าวสาก บริจาคทานให้กับญาติผู้ล่วงลับ จากนั้นจะเป็นขบวนแห่ผีสุ่มของชาวบ้านทั้ง 15 หมู่บ้านของตำบลบ้านเล่า และจากตำบลใกล้เคียง ก็จะได้เริ่มเคลื่อนขบวนจากโรงเรียนบ้านเสี้ยวน้อยไปยังวัดสมศรี เพื่อร่วมกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ได้รับบริจาคมารวมที่จุดรวมข้าวสาก มาร่วมทำพิธีถวายข้าวสาก และอุทิศส่วนกุศลให้ผีบ้าน ผีปู่ย่าตายาย ผีไม่มีญาติ ในพิธีเปิดงานประเพณีแห่ผีสุ่ม บุญเดือนสิบ ครั้งนี้

ซึ่งในการแห่ขบวนผีสุ่ม จะมีการนำอุปกรณ์ในการทำการเกษตรมาเคาะตีให้เกิดจังหวะ แล้วร่วมกันเต้นรำ ผีสุ่มแต่ละตัวจะโยกย้าย สายเอว สายหัวที่ครอบด้วยรูปผีสุ่มโดยนำรูปหัวนกฮูก (นกแสก) มาเป็นสัญลักษณ์แห่งการตาย รูปลักษณ์แปลกตาในเชิงสรรค์ สวยงาม ไปตามเส้นทางในหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านต่างๆ จะออกมาร่วมทำบุญ นำเอาข้าวของ อาหาร น้ำดื่มมาให้ผีสุ่มที่แห่มากับขบวนแห่ พร้อมกับอธิษฐานแผ่เมตตาให้กับผีปู่ย่าของตน เจ้ากรรมนายเวร และผีไม่มีญาติทั้งหลาย โดยข้าวของที่นำมาวางไว้นั้น ทางญาติๆ จะแจ้งให้พระแม่ธรณีทราบไว้แล้วว่าเป็นของผีตนใด เมื่อผีมาถึงก็จะมารับและรีบกลับยมโลกต่อไป ส่วนผีตนใดที่ไม่มีญาติๆนำข้าวของมาฝากไว้ ก็จะไม่สามารถรับของคนอื่นได้ นอกจากผีเจ้าของจะอนุญาต ซึ่งจะมีผีไร้ญาติบางตน ต้องขอบริจาคข้าวของจากเพื่อนผีๆ แต่ด้วยความอับอาย จึงนำสุ่มมาครอบหัวและตัว เพื่อไม่ให้ผีตนใดเห็นหน้า และร่วมสนุกสนานกับเพื่อนผี พร้อมรีบเดินทางกลับยมโลกก่อนฟ้าสาง

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงเล่าขานตำนานผีสุม การประกวดชุดผีสุ่ม ประกวดวาดภาพ สาธิตการทำหน้ากากผีสุ่ม พร้อมตลาดนัดชุมชน สอยดาวชิงโชคชิงรางวัล พร้อมชมการละเล่นพื้นบ้าน ต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน
นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจร่วมงานประเพณีแห่ผีสุ่ม ระหว่างวันที่ 9 – 10 กันยายน 2566 นี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมพิธีในครั้งนี้จะได้ทั้งบุญกุศลและความสุนกสนาน และช่วยส่งเสริมพัฒนาให้ประเพณีแห่ผีสุ่ม ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก ให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Loading