วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

นครปฐม ชมรมคนริมนำ้ ประชารัฐร่วมใจ คลองสวย นำ้ใส ไร้ผักตบชวา

นครปฐม ชมรมคนริมนำ้ ประชารัฐร่วมใจคลองสวยนำ้ใสไร้ผักตบชวา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ที่บริเวณ ริมคลองมหาสวัสดิ์ บ้านศาลาดิน หมู่3 อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม
นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธาน เปิดชมรมคนริมน้ำ ประชารัฐร่วมใจ คลองสวย น้ำใส ไร้ผักตบชวา ของอำเภอพุทธมณฑล โดยมีนายอังกูร สุ่นกุล นายอำเภอพุทธมณฑล กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์ ร่วมด้วยผู้แทนจากภาครัฐ ภาคประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย กองพันทหารช่างที่9 นายอำเภอ 6 แห่ง ผู้บริหารสถานศึกษา มหาวิทยาลัยฯ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกชมรมคนริมน้ำ นักเรียน นักศึกษา ผู้แทนกรมพละศึกษาทหารเรือ กองบังคับการฝึกอบรมตำรวจกลาง ซึ่งชาวบ้านจาก3ตำบล 18 หมู่บ้านรวม 500 คน รวมตัวกันจัดตั้งเป็นชมรมคนริมน้ำในแต่ละหมู่

เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาผักตบชวาที่มีอยู่ตามแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆ ทั้งที่เป็นแหล่งน้ำเปิดและแหล่งน้ำปิดและแหล่งน้ำเชื่อมโยง ที่สร้างปัญหาเป็นจำนวนมาก ทั้งการสัญจรทางน้ำ อีกทั้งยังทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย สร้างความตื่นเขินในแหล่งกักเก็บน้ำ ขวางการระบายไหลของน้ำในแม่น้ำลำคลองต่างๆ ในฤดูน้ำหลากเกิดปัญหาน้ำล้นตลิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลได้จัดให้เป็นวาระสำคัญ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา โดยในวันนี้ผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมดได้ร่วมกันกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ผักตบชวาที่สร้างปัญหามากมาย มาโดยตลอดซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่ายังขาดความต่อเนื่องในการกำจัดทำให้ผักตบชวายังคงแพร่พันธุ์ในแหล่งน้ำต่างๆอย่างต่อเนื่อง
ส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนและการระบายน้ำ เพื่อให้การดำเนินการกำจัดผักตบชวาเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและเกิดความเรียบร้อยเป็นรูปธรรม หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ที่มีเครื่องมือเครื่องจักรในการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ร่วมกับองค์กรภาคเอกชน คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการชุมชนร่วมกันบริหารจัดการอาศัยกลไกประชารัฐสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของชมรมคนริมน้ำ วางแผนอนุรักษ์ฟื้นฟูดูแลรักษาแม่น้ำลำคลองอย่างต่อเนื่อง เพื่อความยั่งยืนให้แม่น้ำลำคลองอยู่คู่กับหมู่บ้านชุมชนตลอดไป

Loading