วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

สืบสานประเพณีทอดผ้าป่าทางเรือแม่น้ำลพบุรี

ลพบุรี 221066 สืบสานประเพณีทอดผ้าป่าทางเรือแม่น้ำลพบุรี

จังหวัดลพบุรีร่วมกับชาวไทยรามัญบางขันหมาก ร่วมสืบสานประเพณีทอดผ้าป่าทางเรือแม่น้ำลพบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและประเพณีอันดีงามมีเรือที่เข้าร่วมขบวนนับร้อนลำ

วันที่ 22 ต.ค. 2566 นายอำพล อังคภาภรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ประธานในงานสืบสานงานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือแม่น้ำลพบุรี ซึ่งได้ลงเรือที่ท่าน้ำวัดเชิงท่า อำเภอเมืองลพบุรี พร้อมกับล่องเรือไปตามวัดต่าง ๆ สองฝั่งแม่น้ำลพบุรี ซึ่งมีวัดที่อยู่ในพื้นที่ตำบลโพธิ์เก้าต้น ตำบลท่าหิน ตำบลพรหมสตร์ และตำบลบางขันหมาก โดยได้ทำพิธีทอดผ้าป่ากลางแม่น้ำลพบุรีประกอบด้วยวัดโคกหม้อ วัดโพธิ์งาม วัดเชิงท่า วัดพรหรหมาสตร์ วัดมะปรางค์หวาน และอัมพวัน

ในขบวนเรือผู้ร่วมต่างแต่งกายในชุดพื้นบ้านไทยรามัญสวยงามสะดุดตาและได้ฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนานขณะล่องเรือตลอดสองฝั่งแม่น้ำ ซึ่งตามท่าน้ำตลอดเส้นทางได้มีประชาชนเฝ้าคอยชมความสวยงามของขบวนเรือเกือบร้อยลำ โดยบางท่าน้ำได้มีเหล่าพุทธศาสนิกชนได้ตั้งโรงทานและร่วมสมทบทุนทอดผ้าป่าด้วย ซึ่งประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายมอญบางขันหมากและพุทธศาสนิกชนสองฝั่งแม่น้ำลพบุรีได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ

สำหรับแม่น้ำลพบุรีเป็นสายน้ำประวัติศาสตร์ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่เสด็จทางเรือจากกรุงศรีอยุธยามาประทับที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์เมืองลพบุรี นอกจากนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการฟื้นฟูอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและอนุรักษ์แม่น้ำลพบุรี พร้อมกันนี้ยังเป็นการให้อนุชนคนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีเอาไว้อย่างต่อเนื่อง

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

Loading