วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

จัดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 20 ประจำปี 2567

​จัดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 20 ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม จัดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 20 ประจำปี 2567

โดยมีนายชยชัย แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน นายสุนทร แก้วพิจิตร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ให้การต้อนรับประธานในพิธีและอำนวยการจัดงานฯ พร้อมด้วย นายพิชิต พาวิทยาลาภ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม นายเอี่ยม สมใจ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม นางฐิติรัตน์ เรืองสังข์ วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม และเลขานุการสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม พันโทสินธพ แก้วพิจิตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เขต 2 นายพาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 พรรคชาติไทยพัฒนา นางวันวิสา นิยมทรัพย์ กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐมนางสาวจิตกวี กระจ่างเมฆ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอดอนตูม นายปัณณทัต กฤชชัยพฤกษ์ กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม นางสาวเอ็นดู ส่องแสง กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่ และประชาชน เข้าร่วมงานพิธีงานฯ ในครั้งนี้

​สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม จัดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 20 ประจำปี 2567 ณ ลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม สืบเนื่องจากสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ตลอดจนองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ได้ตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้าที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวนครปฐม พระองค์ได้ทรงพัฒนาและทรงสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์นานับปการ อาทิ การทหารและการป้องกันประเทศ ควรที่ชาวจังหวัดนครปฐมจักได้เทิดพระเกียรติ และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ให้เป็นที่ประจักษ์โดยทั่วกัน ในการจัดงานดังกล่าวนี้ จึงมีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อระลึกถึงพระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

​การจัดงานครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นการดำเนินงานตามนโยบายและเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการส่งเสริมวัฒนธรรมแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ เพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสได้แสดงออกในกิจกรรมทางวัฒนธรรมไทย ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมไทย ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐม สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ มีดังนี้ 1) พิธีบวงสรวงถวายราชสักการะ พิธีสงฆ์ถวายราชกุศล 2) ขบวนลูกเสือหลวง กองลูกเสื น.ฐ.1 (โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย) ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ขบวนทางวัฒนธรรม และกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดนครปฐม 3) นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและเรือนรำลึก 4) การแสดงแบบผ้าไทย ผ้าลายอัตลักษณ์จังหวัดนครปฐม 5) การแสดงทางวัฒนธรรมของนักเรียน การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน 6) การแสดงดนตรีร่วมสมัย 7) การประกวดเรียงความเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 7) การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง 8) การแข่งขันตระกร้อลอดบ่วง และการแข่งขันเซปักตระกร้อ
​การจัดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึก มหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 20 นี้ เป็นการดำเนินงานอย่างสร้างสรรค์ และเปี่ยมด้วยความรำลึกถึงความกตัญญูกตเวที

โดยเฉพาะการนำกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน มาเป็นวัตถุประสงค์หลักของการจัดงาน ซึ่งเป็นการสร้างจิตสำนึกร่วมกันของประชาชนที่จะได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่ออาณาประชาราษฎร์ อีกทั้งช่วงเวลาที่จัดงานนี้ ใกล้กับเทศกาลปีใหม่ กิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้น อาทิ การแสดงทางวัฒนธรรม การละเล่นทางวัฒนธรรม ตลอดจนสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม จะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้เศรษฐกิจหมุนเวียนภายในจังหวัดนครปฐม และเป็นการส่งความสุขในการเริ่มต้นศักราชใหม่ที่มีความสุข ให้กับประชาชนทุกคนที่มาชมการแสดง การละเล่น และจับจ่ายใช้สอยในงานนี้ให้กลับบ้านด้วยรอยยิ้ม และความสุขที่ชาวจังหวัดนครปฐมพร้อมจะมอบให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน “จังหวัดนครปฐม ปฐมนคร แห่งความจงรักภักดี ”

 

 

ชนิดา พรหมผลิน /นครปฐม

Loading