วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

คนนครปฐมเฮ ข้าวหมูแดง ขึ้นทะเบียนมรดก พ่อค้าแม่ค้าพร้อมรับนักชิม

นครปฐม310167คนนครปฐมเฮ ข้าวหมูแดง ขึ้นทะเบียนมรดก พ่อค้าแม่ค้าพร้อมรับนักชิม

เจ้าของร้านข้าวหมูแดง คนนครปฐม ยิ้มกระทรวงวัฒนธรรมยกระดับเมนูประจำจังหวัดให้เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยนักท่องเที่ยวนักชิมบอกว่านี่คือสุดยอดของประเทศ ส่วนผู้ประกอบการยินดีพร้อมขยับการให้บริการและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีโดยใช้เมนูข้าวหมูแดงเป็นทูตต้อนรับนักท่องเที่ยว

วันที่ 31 มกราคม 67 หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นบัญชีให้ข้าวหมูแดง เป็นมรดกทางปัญญาของจังหวัดนครปฐม ซึ่งได้สร้างกระแสฟีเวอร์ให้กับนักชิม และรวมถึงผู้ประกอบการที่ค้าขายข้าวหมูแดงในจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าจังหวัดนครปฐมขึ้นชื่อเรื่องข้าวหมูแดงหมูกรอบ เป็นสินค้าที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดนครปฐม และเป็นที่รู้จักกันดีของทั้งคนในจังหวัดของผมและทั่วประเทศว่าหากจะรับประทานข้าวหมูแดงหมูกรอบต้องที่จังหวัดนครปฐมเท่านั้น ก่อนที่เรื่องดังกล่าวจะได้ถูกการยอมรับและขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

โดยได้เข้าไปตรวจสอบบรรยากาศ ร้านค้าภาคตอนกลางคืนบริเวณภายในตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ขายอาหารชื่อดังของจังหวัดนครปฐมเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวและชาวนครปฐมนิยมเข้ามาหาอาหารรับประทานหลากเมนู ทุกค่ำคืนและเป็นหนึ่งอันซีนของจังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการยกย่องเกี่ยวกับเรื่องอาหารและการท่องเที่ยว

ที่ร้าน ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ข้าวมันไก่ ยอดแหลม หนึ่งในร้านค้าภาคกลางคืนที่มีการนำเมนูข้าวหมูแดงหมู ข้าวหน้าไก่ รวมถึงข้าวหน้าเป็ด ซึ่งมีเมนูหลากหลายโดยหนึ่งในนั้น ข้าวหมูแดงหมูกรอบเป็นเมนูที่ได้รับการยอมรับว่ามีความอร่อยจนติด 1 ใน 6 ของร้านอาหารประเภทข้าวมันไก่ข้าวหมูแดงชื่อดังของจังหวัดนครปฐม และเป็นเพียงไม่กี่ร้านที่มีการจัดเมนูข้าวหมูแดงหมูกรอบมาขายในภาคกลางกลางคืน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเปิดขายในช่วงกลางวันเท่านั้น

นายประทีป แม้นจริง อายุ 70 ปี ลูกค้า บอกว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่จังหวัดนครปฐมถูกยกย่องว่ามีข้าวหมูแดงอร่อย ซึ่งจริงๆแล้วมีหลายร้านชื่อดังแต่จะเป็นร้านที่จัดจำหน่ายในภาคกลางวันซะมากกว่า แต่ร้านนี้ก็ถือว่าเป็นร้านหนึ่งที่มีความอร่อยโดยที่ส่วนที่แตกต่างกันของร้านข้าวหมูแดงคือเรื่องของซอส โดยลูกค้าแต่ละรายจะนิยมซอสแต่ละแบบซึ่งแต่ละร้านก็จะมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน โดยร้านนี้เป็นร้านที่มีความอร่อยอีกแบบ โดยถือว่าจังหวัดนครปฐมมีร้านอาหารที่นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศจากเข้ามารับประทานไม่เว้นเพียงแต่ค่าหมูแดงเท่านั้นแต่ก็เชื่อว่า ข้าวหมูแดงของนครปฐมคือที่สุดของประเทศแล้ว

เด็กหญิงปาริศรา อภิชาติยะกุล นักเรียนชั้น ม. 1 โรงเรียนวัดไร่เกาะ บอกว่าได้ทราบข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตว่าข้อมูลหมูแดงของจังหวัดนครปฐมได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางปัญญา ก็ถือว่าเป็นเรื่องอะเมซซิ่ง โดยตนเองชอบรับประทานข้าวหมูกรอบโดยส่วนใหญ่จะรับประทานสัปดาห์ละสองถึงสามครั้ง และยังมีเมนูอาหารต่างๆที่ยังมีความอร่อยที่นักท่องเที่ยวจะต้องเข้ามาชิมเช่นราดหน้าในองค์พระปฐมเจดีย์ กระเพาะปลา ด้วยอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาแวะชิมอาหารและชิมข้าวหมูแดงของจังหวัดนครปฐมรับรองจะไม่ผิดหวัง

ส่วนนางสาว ฉัตรรัตน์ วรรัตน์เจริญสิน เจ้าของร้าน ข้าวมันไก่ หมูแดง ยอดแหลม หรือเจ๊จูบอกว่า ตนเองเป็นร้านค้าที่เปิดขายภาคกลางคืนที่มีการนำเมนูข้าวหมูแดงมาขายภายในตลาดโต้รุ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ส่วนใหญ่กลางคืนจะไม่ค่อยมีคนทำขาย โดยข้าวหมูแดงหมูกรอบเป็นเมนูที่ตนเองได้เพิ่มเข้ามาจากเมนูเดิมที่เคยมีอยู่เนื่องจากก่อนหน้านั้นขายในเรื่องของ แต่มาประสบปัญหาในช่วงของโรคระบาดไข้หวัดนกเมื่อ 10 กว่าปีก่อนทำให้ยอดขายไก่ตกไปมาก จากนั้นยังมาพบกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือ โควิด-19 ทำให้เกิดปัญหาในการขายมากมากซึ่งปีนี้บรรยากาศแล้วก็สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายหาซื้อสินค้า โดยมีการถามหาข้าวหมูแดงไม่น้อยไปกว่าเมนูอื่น และจุดเด่นของร้านตนเองคือเรื่องของน้ำซอสที่ได้ต้นตำรับมาจากบิดาโดยเป็นสูตรที่มีมาไม่น้อยกว่า 40 ปีและตนเองได้พัฒนาคิดค้นต่อยอดมาจนถึงปัจจุบันซึ่งหลายคนบอกว่ามีความอร่อย และไม่หวานเกินไปทานง่ายซึ่งเราก็ดีใจว่าตรงนี้เราทำให้ลูกค้าประทับ

นอกจากนี้ส่วนที่จะช่วยส่งเสริมการขายให้เกิดความสำเร็จในพื้นที่ของจังหวัดนครปฐมนั่นคือการให้บริการซึ่งที่ร้านตนเองจะมีบริการคือเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวและลูกค้าเข้ามารับประทานสินค้าโดยใช้คำสุภาพนี่คือจุดเด่นที่จะต้องมีการต่อยอดทำให้เกิดรายได้หลังจากที่เราเกิดวิกฤติมานาน นอกจากนี้ยังรู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการได้รับการขึ้นทะเบียนเนื่องจากร้านของตนเองก็ได้รับการติดโผนร้านอร่อยประจำจังหวัดนครปฐมด้วย

สำหรับการที่ร้านค้าข้าวหมูแดงหมูกรอบในจังหวัดนครปฐมจะต้องปรับตัวนั่นคือการรักษามาตรฐานและการพัฒนายกระดับการขายสินค้ารวมถึงคุณภาพของสินค้าเนื่องจากจะเป็นการทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจและสร้างสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวได้อีกมากโดยจะต้องคำนึงที่สุดคือเราต้องทำตัวให้เหมาะสมกับการถูกยกย่องให้ได้รับรางวัลนี่คือหัวใจของการค้าขายและขอต้อนรับให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวองค์พระปฐมเจดีย์ภาคกลางคืนมาชิมอาหารได้ที่ร้านทุกวัน

 

Loading