วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิด “โครงการอบรมแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชน และผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวช เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับดูแลผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด รุ่นที่ 2

ชัยภูมิ เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิด “โครงการอบรมแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชน และผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวช เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับดูแลผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด รุ่นที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการอบรมแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชน และผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวช เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับดูแลผู้มีอาการทางจิตจาก ยาเสพติด รุ่นที่ 2 ณ ห้องประชุมลีลาวดี โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่ออบรมแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชน และผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวช เพื่อเตรียมความพร้อม ในการติดตาม รองรับ ดูแล ช่วยเหลือ ผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด ที่ได้รับการรักษาแล้วกลับคืนสู่ชุมชน ตามวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม โดยวิทยากรจากสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง และตำรวจ เพื่อให้การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจังหวัดชัยภูมิเป็น 1 ใน 30 จังหวัดพื้นที่เป้าหมายที่มี ผู้ที่มีอาการทางจิตจากยาเสพติดในกลุ่มเร่งด่วนตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล(QuickWin) – จากนั้น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. และคณะ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ ณ ศูนย์ปฏิบัติการดำเนินงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบล แพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตำบลละหาน อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ

เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการฯ และได้พบปะให้กำลังใจผู้เสพจากการค้นหา ในโครงการฯ นี้ จำนวน 300 คน เน้นย้ำให้ชุมชนต้องร่วมกันต่อสู้ พร้อมทั้งชักชวนผู้เสพให้สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษา ภายใต้แนวคิด “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” จากนั้นได้เดินทางไปบ้านละหาน ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เพื่อให้กำลังใจพร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติดและครอบครัว จำนวน 1 ราย


 

นายวีระชัย พรประภา และทีมข่าวอุดมลีหัวสสระ (ชมรมผู้สื่อข่าวชัยภูมิรายงาน)

Loading