วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ตำรวจ สภ.สังขละบุรี !!! สนธิกำลัง รวบ 40 แรงงานชาย-หญิงชาวเมียนมาร์ หลบหนีเกณฑ์ทหาร ทะลักเข้าไทย รถยนต์ 6 คันอ้างมีพาสปอร์ต ส่ง ตม.กาญจนบุรี ตรวจสอบพาสปอร์ต

ตำรวจ สภ.สังขละบุรี !!! สนธิกำลัง รวบ 40 แรงงานชาย-หญิงชาวเมียนมาร์ หลบหนีเกณฑ์ทหาร ทะลักเข้าไทย รถยนต์ 6 คันอ้างมีพาสปอร์ต ส่ง ตม.กาญจนบุรี ตรวจสอบพาสปอร์ต

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนาน รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สธนทัต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม (ปป.) พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.อ.สุรเดช เมฆานุวงศ์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอสังขละบุรี หัวหน้าชุดควบคุมด่านความมั่นคง พ.ต.ท.อรรถพล แพสอาด ผบ.ร้อย ตชด.134 พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี ร่วมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจน้ำเกิ๊ก เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลัง สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อย ตชด.134 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ร่วมกันบูรณาการกำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บริเวณจุดตรวจด้านความมั่นคงบริเวณจุดตรวจบ้านจงอั่ว ถ.สาย 323 หมู่ 3 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว การลักลอบขนส่งสินค้าสิ่งของผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนทุกชนิดอย่างเคร่งครัด

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มชบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยใช้ยานพาหนะเป็นรถยนต์จำนวน 6 คัน เป็นรถยนต์กระบะจำนวน 5 คัน รถยนต์เก๋งจำนวน 1 คัน โดยใช้เส้นทางถนน 323 ผ่านบริเวณทางเข้าโรงเรียนเรด้าร์ ม.4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจร่วมปรังเผล และ จุดตรวจความมั่นจุดตรวจร่วมบ้านจงอั่ว ม.4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี ให้เฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่พบรถยนต์ต้องสงสัยวิ่งตามกันมาผิดสังเกตซึ่งตรงตามที่สายลับแจ้งไว้ จึงเรียกรถยนต์ทั้งหมดให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบ รถยนต์รถกระบะ TOYOTA สีขาว หมายเลขทะเบียน บห1796 กาญจนบุรี พบ นาย SOE LIN เป็นผู้ขับขี่ รถยนต์กระบะ ISUZU สีเทา หมายเลขทะเบียน 3ขศ7639 กรุงเทพมหานคร นาย ชาติ เป็นคนขับ รถยนต์กระบะ TOYOTA สีดำ หมายเลขทะเบียน กอ 470 พิษณุโลก นาง มน เป็นคนขับ รถยนต์ Chevrolet สีน้ำตาล ทะเบียน ขยาย1727 นครศรีธรรมราช มีนาย เมยว ลวย รถยนต์ ฟอร์ด หมายเลขทะเบียน ผก 740 สุราษฎร์ธานี นาย เมยว ลวย เป็นคนขับ รถยนต์ Honda City สีเทา หมายเลขทะเบียน 2 ขฐ 307 กรุงเทพมหานคร มีนาย แง๊ เป็นคนขับ

จากการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพบชาวเมียนมาร์นั่งกระจายกันอยู่ภายในรถเก๋งและกระบะทั้ง 6 คัน รวมทั้งหมด 40 คน จึงได้เรียกชาวเมียนมาร์ ทั้งหมดให้ลงจากรถเพื่อทำการตรวจสอบเอกสาร เบื้องต้น คนขับรถทั้ง 6 คัน ได้นำเอกสารพาสปอร์ตของชาวเมียนมาทั้ง 40 คนมาแสดงแต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อ
พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวต่อว่าจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าแรงงานด้าวทั้งหมดทราบว่าพวกตนได้เดินทางมาจากเมืองพยาตองซู ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี ด้วยการเดินหลบด่านความมั่นคงน้ำเกริ๊กก่อนจะมาขึ้นรถบริเวณพื้นที่บ้านซองกาเลีย หมู่ที่ 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี ซึ่งทั้งหมดให้ข้อมูลว่าต้องการเดินทางมาประเทศไทยเพื่อหนีนโยบายการเกณฑ์ทหารของทางการเมียนมาร์ บางส่วนมีญาติมาทำงานอยู่ในประเทศไทยก่อนหน้านี้แล้ว จึงติดต่อเพื่อตามมาขออยู่อาศัยด้วย และหากมีงานให้ทำก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในอนาคตหากสถานการณ์การเมืองในพม่าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นก็พร้อมจะเดินทางกลับบ้านเกิดเนื่องจากยังมีครอบครัว ยังมีพ่อแม่ รออยู่ที่บ้าน
ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการบันทึกภาพทุกคนพร้อมพาสปอร์ตแรงงาน เพื่อส่งไปให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกาญจนบุรี ทำการตรวจสอบเอกสารว่าเป็นเอกสารที่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร เนื่องจากในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่พบว่ามีกลุ่มขบวนการลักลอบปลอมแปลงพาสปอร์ตแรงงาน และหนังสือเดินทางให้ชาวเมียนมาร์ ในพื้นที่เมืองพยาตองซูในราคาเล่มละประมาณ 6,000 – 8,000 บาท ซึ่งกำลังเป็นปัญหาให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานอยู่ตามด่านตรวจต่าง ๆ ในขณะนี้เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีความชำนาญหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบ จึงเป็นช่องว่างให้กับกลุ่มขบวนการลักลอบขนแรงงานชาวเมียนมาร์ อาศัยเป็นช่องว่างในการทำผิดกฎหมาย ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่าพาสปอร์ต แรงงานทั้ง 40 เล่ม ที่คนขับรถนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เป็นของปลอมก็จะดำเนินคดีกับคนขับรถทั้ง 6 คนซึ่งทั้งหมดถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนและบางคนถือพาสปอร์ตแรงงาน
โดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่1-6 ว่า ” ซ่อนเร้นช่วยเหลือให้บุคคลต่างด้าวพ้น จากการจับกุม ฯ ผู้ต้องหาที่ 7- 40 เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต,ปลอมหรือใช้ ดวงตรา รอยตราของทบวงการเมือง ขององค์กรสาธารณะหรือของเจ้าของพนักงานปลอมขึ้น ,ปลอมหรือใช้เอกสารราชการปลอม,ทำหนังสือเดินทางปลอม โดยประการ ที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน,ใช้หรือมีไว้ใช้เพื่อใช้หนังสือเดินทางปลอม, ทำปลอมหรือใช้ดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นตรวจลงตรา อันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศที่ทำปลอมขึ้นมา”
ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี สอบสวนขยายจับกุมถึงกลุ่มขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Loading