วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ตำรวจ ทองผาภูมิ กาญจนบุรี รวบ 22 แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติ เมียนมาร์

ตำรวจ ทองผาภูมิ กาญจนบุรี รวบ 22 แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติ เมียนมาร์

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรีพ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนาน รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สธนทัต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ พ.ต.ท.คณิศร พันบุดดา รอง ผกก.ป.สภ.ทองผาภูมิ พ.ต.ท.ธีรพร วิจิตรบรรณการ รอง ผกก.สส.สภ.ทองผาภูมิ บูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.135 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.7 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วย ฉก.ลาดหญ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกันจับกุมตัวบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติ เมียนมาร์ จำนวน 22 รายพร้อมของกลางรถยนต์ ยี่ห้อ เชฟโรเลต รุ่น เทลเบลเซอร์ สี ขาว หมายเลขทะเบียน 1 ขฒ 5836 กรุงเทพมหานคร สมารถจับกุมได้ที่บริเวณทางเข้าสำนักสงฆ์พุทธบริษัท ม.2 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จว.กาญจนบุรี

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนเข้ามาในราชอาราจักรไทยโดยผิดกฎหมายโดยใช้เส้นทางในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี หลังรับแจ้งจึงได้บูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันออกหาข่าวพร้อมกับลาดตระเวนไปตามถนนสายลองซึ่งคาดว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าว จะใช้เป็นเส้นทางในการหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมจนกระทั่งไปถึงที่บริเวณป่าทางขึ้นวัดพุทธบริษัท ม.2 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จว.กาญจนบุรี ทางเจ้าหน้าที่พบร่องรอยเท้าคนเดินเป็นจำนวนมาก และพบรถยนต์ เชฟโรเลต รุ่น เทลเบลเซอร์ สี ขาว หมายเลขทะเบียน 1 ขฒ 5836 กรุงเทพมหานครจอดอยู่ จึงเข้าไปตรวจสอบผลปรากฏว่าไม่พบตัวผู้ขับขี่ ซึ่งคาดว่าน่าจะพบเห็นเจ้าหน้าที่เสียก่อน จึงได้ฉวยโอกาสล็อคประตูรถ แล้วให้แรงงานทั้งหมดเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ภายในป่าพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ จำนวน 22 ราย แบ่งเป็นชายจำนวน 17 ราย หญิงจำนวน 5 ราย หลบซ่อนตัวอยู่ภายในป่ามีท่าทางอิดโรยเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงคุมตัวเอาไว้ ส่วนผู้ขับขี่คาดว่าได้วิ่งหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวมาที่ สภ.ทองผาภูมิ พร้อมกับได้จัดซื้ออาหารข้าวและน้ำดื่มให้กลุ่มแรงงานกินเพื่อประทังความหิวโหย

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนในเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่ากลุ่มแรงงานทั้ง 22 คน ได้ให้การว่ารับสารภาพว่าพวกตนทั้งหมดได้จ่ายเงินค่านายหน้าคนละ 15,000-20,000 บาท เพื่อให้นำพาพวกตนเข้าไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชั้นในแต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้เสียก่อน ส่วนคนขับนั้นสามารถหลบหนีไปได้

โดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1 – 22 ว่า กระทำความผิดฐาน “เป็นบุคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาติ “
เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ สอบสวนขยายผลถึงกลุ่มขบวนการมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

Loading