วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

เกษตรจังหวัดนครปฐมคัดเลือกศูนย์จัดการดิน ปุ๋ย ชุมชน(ศดปช.)

นครปฐมเกษตรจังหวัดนครปฐมคัดเลือกศูนย์จัดการดิน ปุ๋ย ชุมชน(ศดปช.)

พบกับ ตัวช่วยเกษตรกรนครปฐม ในยุคปุ๋ยเคมีราคาแพง มาเรียนรู้ดูแลดินและใช้ปุ๋ยแบบครบวงจร

สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม ดำเนินการคัดเลือกศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) ดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2567 เพื่อเฟ้นหาศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) ที่มีความเข้มแข็ง มีผลสำเร็จในการดำเนินงาน สามารถเป็นต้นแบบการบริหารจัดการดินและปุ๋ย พร้อมประชาสัมพันธ์ผลงาน ขยายผลไปสู่สาธารณชน
ปัจจุบันพบว่า เกษตรกรยังใช้ปุ๋ยเคมีไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงและมีการสูญเสียปุ๋ยเคมีตกค้างในดินและน้ำปริมาณสูง พร้อมกับปัญหาปุ๋ยเคมีราคาสูงขึ้นทุกวัน

การรวมกลุ่มของเกษตรกร น่าจะเป็นทางเลือกและทางรอด ที่เกษตรกรจะได้รับความรู้ที่ได้รับจากหน่วยงานกรมส่งเสริมการเกษตร ด้านการใช้ปุ๋ยเคมีที่ถูกต้องเหมาะสมกับสภาพดินและความต้องการของพืช พร้อมกับปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเองภายในกลุ่ม เรียกชื่อว่า “ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน”
“ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนตำบลบ้านยาง” ตำบลบ้านยาง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีการดำเนินงานในรูปแบบของกลุ่ม ซึ่งบทบาทและภารกิจของศูนย์จัดการดินและปุ๋ยชุมชน มีดังนี้

1. การให้บริการตรวจวิเคราะห์ดิน
2. บริการวิชาการด้านดินและปุ๋ย
3. การถ่ายทอดความรู้ด้านดินและปุ๋ย
4. แปลงเรียนรู้และจุดสาธิต
5. จัดหาและบริการจำหน่ายปัจจัยการผลิต คุณภาพดี ราคาถูก
เกษตรกรที่ต้องการทางเลือก ในยุคปุ๋ยเคมีราคาสูง ลองเปิดใจ เข้าร่วมเรียนรู้กับศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนในชุมชนของท่าน เพื่อปรับและเปลี่ยน มาใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ยลดการใช้ปุ๋ยที่เกินความจำเป็น มากกว่าความต้องการของพืช การทำปุ๋ยอินทรีย์เสริม ช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมี ที่สำคัญทำให้ดินดีในระยะยาว

 

Loading