วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ตำรวจภาค 7 !!! คุมเข้มแนวชายแดนหลังแรงงานต่างชาติทะลักเข้าไทยต่อเนื่อง 3 วัน รวบผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์จำนวนหลายร้อยราย

ตำรวจภาค 7 !!! คุมเข้มแนวชายแดนหลังแรงงานต่างชาติทะลักเข้าไทยต่อเนื่อง 3 วัน รวบผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์จำนวนหลายร้อยราย สารภาพยอมจ่ายค่าหัวคนละ 20,000 – 30,000 บาทเพื่อต้องการเข้าไปทำงานในพื้นที่ชั้นในของประเทศ

ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รักษาการ ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 ให้ทุกหน่วยเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ทิ้งถิ่นฐาน บ้านเกิด ลักลอบเข้าเมืองมาตามแนวตะเข็บชายแดน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้สั่งการให้ทุก สภ.ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เร่งรัดดำเนินแก้ไข อย่างเร่งด่วน โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นมีคำสั่งให้ตำรวจในพื้นที่ที่มีแนวชายแดนติด ประเทศเพื่อนบ้านเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเฉพาะ สภ.สังขละบุรี และ สภ.ทองผาภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบว่ามีการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมาย สินค้าหมายหนีภาษี แรงงานต่างด้าวมากที่สุดพื้นที่หนึ่ง ถ้าหากพบว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา โดยไม่มีการละเว้น

วันที่ 22 มีนาคม 2567 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ประสพชัย มัตสยะวานิชกูล ผบก.สส.ภ.7 พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สธนทัต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนาน รอง ผบก.ภ.จว. กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม หน.ปป.ภ.7 พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.อ.มานะ สำราญวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอสังขละบุรี นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.ประหยัด ราศี สวป.สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.7เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.135 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันบูรณาการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิดในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดและลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยในช่วง 3 – 4 วัน ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายได้เป็นจำนวนมาก สินค้าหนีภาษี พร้อมตรวจยึดรถยนต์ไว้ได้จำนวนหลายคัน

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวว่า จากสถานการณ์ แรงงานเมียนมาร์ ทะลักเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาทางการเมือง และสภาพเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศเมียนมาทำให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจากประเทศเมียนมาเพิ่มมากขึ้น เมื่อทางรัฐบาล บังคับประชาชนเกณฑ์ทหาร จึงเป็นปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งยังคงได้รับรายงานการจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองอย่างต่อเนื่อง จึงได้กำชับให้มีการบูรณาการกำลังประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ฝ่ายปกครอง เพิ่มความเข้มงวด สกัดกั้นขบวนการขนย้าย ค้าแรงงานต่างด้าวที่แอบลักลอบเข้าประเทศไทยตามแนวชายแดนและจุดเสี่ยงช่องทางธรรมชาติรอบด้านทุกช่องทาง

โดยเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 00.30 น. พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.อ.มานะ สำราญวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.ประหยัด ราศี สวป.สภ.สังขละบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า ได้ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 10 คน สามารถจับกุมได้ที่บริเวณริมถนน 323 ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี
โดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1-10 ว่า”เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย”
จากนั้นควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ สังขละบุรี

คดีต่อมา วันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 22.50 น.พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.อ.มานะ สำราญวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.ประหยัด ราศี สวป.สภ.สังขละบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 24 คน
โดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1-24 ว่า “ เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ”สามารถจับกุมได้ที่บริเวณหมู่บ้านมอญเก่า ม.2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จากนั้นควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ สังขละบุรี ดำเนินการต่อไป

ต่อมา วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 00.30 น.พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุม นายวันชัย วันทา อายุ 33 ปี ชาว อุบลราชธานี พร้อมของกลางยาสูบชนิดบุหรี่ กรองทิพย์ จำนวน 40 หีบ ยาบ้าจำนวน 1 เม็ด
โดยกล่าวหาว่า “ มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและปฏิบัติหน้าที่ผู้ประจำรถ(ผู้ขับรถ)เสพเมทแอมเฟตามีนซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 โดยผิดกฎหมายและ“มีไว้ในครอบครอง ซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษี”และมียาสูบที่มิได้ปิดแสตมป์ยาสูบไว้ในครอบครองเกินกว่าห้าร้อยกรัม “

สามารถจับกุมได้ที่บริเวณ จุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ ม.1 ต.ท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567
จากนั้นควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินการต่อไป
ต่อมาวันนี้ 19 มีนาคม 2567 เวลาประมาน 01.00 – 02.00 น.พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม (ปป.)พร้อมด้วย พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ บูรณากำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.135 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปชก.เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.7 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วย ฉก.ลาดหญ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันบูรณาการกำลังจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 64 คน และ ผู้ติดตาม จำนวน 2 คน พร้อมของกลางรถยนต์กระบะอีซูซุ รุ่น ดีแม็ค สีเทา หมายเลขทะเบียน บฉ 6732 พระนครศรีอยุธยา จำนวน 1 คัน รถยนต์กระบะ อีซูซุ รุ่น ดีแม็ค สีเทา หมายเลขทะเบียน ถบ 9272 กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คัน รถยนต์กระบะมิตซูบิชิ รุ่น ไทรทัน สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กย 481 กาญจนบุรี จำนวน 1 คัน รถยนต์กระบะ นิสสัน รุ่น นาวาร่า สีดำ หมายเลขทะเบียน บล 3336 บุรีรัมย์ จำนวน 1 คัน สามารถจับกุมได้ที่บริเวณภายในสวนยางพารา บ้านอู่ล่อง ม.4 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จว.กาญจนบุรี โดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1 – 64 ว่ากระทำความผิดฐาน“เป็นบุคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต”
เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวต่อว่าเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 06.30 น.พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม(ปป.)พร้อมด้วยพ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีขบวนการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก โดยใช้เรือเป็นพาหนะล่องมาจากทางด้าน อ.สังขละบุรี และมาขึ้นฝั่งที่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อวชิราลงกรณ บ้านท่าแพ หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จว.กาญจนบุรี หลังได้รับแจ้งจึงรีบประสานบูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษอินทรีย์ 7เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ ตชด.135 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงร่วมเดินทางไปตรวจสอบพบรอยเท้ามนุษย์กระจัดกระจายเต็มพื้นที่บริเวณท่าน้ำริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ บ้านท่าแพ ลักษณะเดินมุ่งหน้าเข้าไปในป่า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังไล่ติดตามไป จนกระทั่งพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบซ่อนตัวอยู่ที่บริเวณภายในป่าเชิงเขาที่อยู่ริมถนน เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมพร้อมแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าจับกุมแรงงานทั้งหมดมานั่งรวมกลุ่มกันเพื่อตรวจสอบพบแรงงานที่ถูกจับกุมได้ทั้งหมดจำนวน 62 คน แบ่งเป็นชายจำนวน 45 คน หญิงจำนวน 13 คน และผู้ติดตาม(เด็กที่เป็นลูกของแรงงาน)จำนวน 4 คน โดยทั้งหมดเป็นแรงงานชาวเมียนมา
พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 เปิดเผยว่า จากการสอบถามแรงงานที่ถูกจับกุมเบื้องต้นให้การยอมรับสารภาพว่าพวกตนได้จ่ายเงินค่าจ้างคนละ 20,000 – 30,000 บาทให้กับนายหน้าเพื่อให้นำพาพวกตนเข้าไปทำงานในพื้นที่ชั้นในของประเทศ แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้เสียก่อน
โดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1 – 62 ว่ากระทำความผิดฐาน“เป็นบุคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต”
เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ สอบสวนขยายผลเพื่อขออนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ร่วมขบวนการ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Loading