วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินเจ๋งบรรยายการทำเกษตรด้วยภาษามือและร้องเพลงยุวเกษตรกร เป็นภาษามือ ของกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม

นครปฐม300367 เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินเจ๋งบรรยายการทำเกษตรด้วยภาษามือและร้องเพลงยุวเกษตรกร เป็นภาษามือ ของกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม

เกษตรจังหวัดนครปฐม ผลักดัน “กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม เข้ารับการคัดเลือกเกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถานบันเกษตรกรดีเด่น ระดับเขต ประจำปี 2567 สาขากลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น

โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ตั้งอยู่ตำบลวัดแค อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็นสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6

ได้เล็งเห็นว่าการดำเนินงานในรูปแบบกลุ่มยุวเกษตรกรจะสามารถส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีความบกพร่องให้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ จึงได้จัดตั้งเป็นกลุ่มยุวเกษตรกรขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2551 โดยใช้ชื่อว่า “กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม”มีกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่

1) กิจกรรมด้านพืช ได้แก่ แปลงนาข้าว แปลงพืชผัก การเพาะเห็ด ไม้ผลและไม้ยืนต้น
2) กิจกรรมด้านปศุสัตว์ ได้แก่ การเลี้ยงสุกร
3) กิจกรรมด้านประมง ได้แก่ การเลี้ยงปลานิล การเลี้ยงกบ

กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม มีแนวทางการดำเนินงานโดยมุ่งการพัฒนาคน ควบคู่ไปกับการเรียนรู้การทำเกษตรอย่างยั่งยืน ด้วยการนำหลักการด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาปรับใช้ ได้แก่ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำหลักการ 3 ห่วง คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และ 2 เงื่อนไข คือ ความรู้ และคุณธรรม มาใช้ คือ สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรจะได้เรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิตที่เหมาะสมกับตนเอง บนความพอประมาณ ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล รอบคอบ คำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นภายหลัง

ที่สำคัญ เด็กๆ เหล่านี้จะสามารถเตรียมพร้อม รับมือ และปรับตัวให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอีกด้วย

 

 

Loading