วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

การประชุมสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานและมอบรางวัลหน่วยอบรมประชาชน

การประชุมสัมมนาสรุปผลการดำเนินงานและมอบรางวัลหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.)ดีเด่น
พระวิสุทธิวงศาจารย์


เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ประธานฝ่าย เปิดการประชุมสัมมนาสรุปผลการปฏิบัติงานและมอบรางวัลหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.)ดีเด่น 16 จังหวัดหนเหนือครั้งที่ 4 (คณะสงฆ์ ภาค 4) ในระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ พุทธอุทยานนครสวรรค์ ตำบลนครสวรรค์ออก อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งในการจัดประชุมสัมมนาดังกล่าว จะมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์สินค้า และพิธีมอบพัดแก่หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) 16 จังหวัดหนเหนือ เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณยกย่อง โดยมี พระเทพปริยัติเมธ เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์/ เจ้าอาวาสวัดนครสวรรค์ – พระราชรัตนเวที รองเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์/เจ้าอาวาสวัดวรนาถบรรพต พร้อมด้วยคณะสงฆ์จังหวัดในเขตการปกครองคณะสงฆหนเหนือ นางอุษณี จงจิระนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธี ซึ่งคณะสงฆ์หนเหนือ ประกอบด้วย 4 ภาค 16 จังหวัด ดังนี้
1) ภาค 4 มี 4 จังหวัด คือ นครสวรรค์ พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์
2) ภาค 5 มี 4 จังหวัด คือ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก อุตรดิตถ์
3) ภาค 6 มี 5 จังหวัด คือ ลำปาง เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน
4) ภาค 7 มี 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน


หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) จัดตั้งขึ้นตามระเบียบของ มหาเถรสมาคมว่าด้วยการตั้งหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลพุทธศักราช 2546 มีความมุ่งหมายที่จะพัฒนาท้องถิ่นระดับ ตำบลสู่หมู่บ้าน โดยความร่วมมือประสานงานระหว่างวัด บ้าน และส่วนราชการ ได้มีบทบาทและเป็นแกนนำในการส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน ในการที่จะพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีการพัฒนา 1)ด้านศีลธรรมและวัฒนธรรม 2)ด้านสุขภาพอนามัย 3)ด้านสัมมาชีพ 4)ด้านสันติสุข
5)ด้านการศึกษาสงเคราะห์ 6)ด้านสาธารณสงเคราะห์ 7)ด้านกตัญญูกตเวทิตาธรรม และ 7)ด้านสามัคคีธรรม เป็นการพัฒนาโดยยึดเอาท้องถิ่นเป็นหลัก ซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศให้ช่วยเหลือตนเองได้
เป็นการวางรากฐานการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน และมั่นคง โดยอาศัยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โน้มน้าวจิตใจประชาชน ประพฤติดี ปฏิบัติชอบ.

ภาพข่าวโดยนายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์

Loading