วันจันทร์, 13 พฤษภาคม 2567

พะเยา-บวงสรวงเสาหลักเมือง เชียงคำ

พะเยา – บวงสรวงเสาหลักเมือง “เชียงคำ” ฟื้นฟูฟ้อนศิลามณี สืบทอดวัฒนธรรมเดิมไม่ให้หายสูญ

 

วันนี้(1ก.พ.2561) ที่วัดพระแก้ว ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน พร้อมใจกันบวงสรวงเสาหลักเมืองซึ่งเป็นที่ยึดเหยี่ยวจิตใจของคนเชียงคำ เพื่อความเป็นศิริมงคลและความร่มเย็นเป็นสุข
ทั้งนี้ในพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ มีการฟ้อน “ศิลามณี “ ซึ่งเป็นศาสตร์การฟ้อนชั้นสูงของทางเหนือ และได้เริ่มจะหายไปจากพื้นถิ่นมานานแล้ว โดยผู้ฟ้อนจะแต่งตัวแบบไทลื้อหรือไตลื้อ โพกหรือเคียนผ้าที่ศีรษะประดับด้วยปีกนกทำด้วยเงิน สวมสร้อยคอขนาดใหญ่ทำด้วยเงิน ท่วงท่าการฟ้อนสวยงาม แช่มช้อย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นางรัตติยา อ่อนนวล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเวียง อ. เชียงคำ ได้นำกลุ่มสตรีบ้านดอนแก้ว จำนวน 12 คนฟ้อนศิลามณี เปิดเผยว่า การบวงสรวงเสาหลักเมืองและฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวไทยเหนือที่เริ่มหายไปว่า เดิมทีเมืองเชียงคำเดิมอยู่ในตำบลเชียงคำ เป็นชุมชนไทยล้านนาเก่าแก่ จึงมีการสร้างเสาหลักเมืองขึ้น ซึ่งก็คือที่ตั้งวัดพระแก้วในปัจจุบัน ต่อมาได้มีชาวไทยลื้ออพยพเข้ามาอยู่จำนวนมากชุมชนเมืองจึงขยายและย้ายจาก ตำบลเวียง ไปยัง ตำบลหย่วน จนปัจจุบัน แต่เนื่องจาก อ.เชียงคำ มีความหลากหลายทางชาติพันธ์ มีทั้งไทยเหนือ ไทยลื้อ ไทย อิสาน ม้ง เหย้า เป็นต้น จึงเกิดมีการกลืนกินวัฒนธรรมกันและกัน ทำให้ประเพณีวัฒนธรรมบางอย่างหายไปจากลูกหลานของคนอำเภอเชียงคำ
ชาวอำเภอเชียงคำ จึงได้ใช้โอกาสที่มีการบวงสรวงเสาหลักเมือง เพื่อแสดงศิลปวัฒนธรรมที่มันหายไป เพื่อให้ลูกหลานคนเชียงคำได้รู้ ได้เห็นได้ศึกษาเพื่อสืบทอดต่อๆกันไปสืบลูกหลาน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ /พะเยา)

Loading