วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

จ.พะเยา-เปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมวิถีไทยลื้อ สร้างเศรษฐกิจชุมชน อำเภอเชียงคำ

จ.พะเยา – อำเภอเชียงคำเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมวิถีไทยลื้อ สร้างเศรษฐกิจชุมชน


วันนี้( 3 ก.พ.2561) ที่วัดแสนเมืองมา อ.เชียงคำ จ.พะเยา นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในงานเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมวิถีไทยลื้อ เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนผ่านกลไกความร่วมมือของภาคประชาสังคมและสถาบันการศึกษา โดยมีว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.พะเยาและหัวหน้าส่วนราชการต่างๆให้การต้อนรับ


นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำ เปิดเผยว่า ในอำเภอเชียงคำมีหลายชาติพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไทยลื้อ ซึ่งมีขนบธรรมเนียม ประเพณี และศิลปวัฒนธรรมเฉพาะตน ซึ่งภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาพื้นที่ทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนผ่านกลไกความร่วมมือของภาคประชาสังคมและสถาบันการศึกษา จึงเกิดงานนี้ขึ้น
ทั้งนี้เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมและวิสาหกิจเชิงวัฒนธรรม โดยบูรณาการอย่างมีส่วนร่วม ซึ่งการเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมได้กำหนดให้มีถนนสายวัฒนธรรมเชื่อมต่อกัน 4 หมู่บ้านคือ บ้านมางหมู่ 4 ,บ้านหย่วน , บ้านธาตุสบแวนหมู่1และหมู่ 2 โดยให้ภาคประชาสังคมไทยลื้อเป็นตัวขับเคลื่อนหลักและมีหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษาเสริมตามพันธกิจของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความมั่นคงของเศรษฐกิจชุมชน

 

ภาพ/ข่าว โกวิท ไชยเมือง -พะเยา)

Loading