วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

สร้างไม่เสร็จพระตำหนักสมเด็จย่า ผู้รับเหมาครวญ

พะเยา – สร้างไม่เสร็จพระตำหนักสมเด็จย่า ผู้รับเหมาะครวญขอเลือนอีก2-3เดือน ชี้ถูกมวลชนบีบแก้ไขแปลนทำให้ล่าช้า ดีเดย์20พ.ค.นี้รู้ผล ลุ้นระทึกปรับวันละ11,500บาท

ในวันนี้( 10 พ.ค.2561)ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อตรวจสอบการก่อสร้างพระตำหนักสมเด็จย่า ซึ่งมีการรื้อถอนเพื่อปรับปรุงใหม่ โดยบริษัท มาร์ชอินเตอร์กำจัด ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ ด้วยวงเงิน11,599,000บาท ( สิบเอ็ดล้านห้าแสนเก้าหมื่นบาทถ้วน) เริ่มก่อสร้างวันที่ 26 ก.ค. 2561 กำหนดแล้วเสร็จ วันที่ 20 พ.ค.2561 รวมเวลาทั้งสิ้น 360วัน

จากการลงพื้นที่พบคนงานกำลังนำไม้จากอาคารหลังเก่ามาปัด ไส เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ในขณะที่บางส่วนก็ช่วยกันเก็บเศษไม้ ปูน ใส่ถุงฟางไว้ ตัวอาคารพระตำหนักฯ ก่อสร้างได้ประมาณ30เปอร์เซ็นต์ ตัวอาคารมีเพียงโครงไม้แบบตีไว้เท่านั้น ส่วนหลังคากระเบื้องติดตั้งใกล้จะแล้วเสร็จ
นายพิสิษฐ์ ประสพพรสุข ผู้จัดการโครงการฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางบริษัทฯได้งานมา ขณะเริ่มทำการก่อสร้างได้มีการรวมกลุ่มมวลชนมากดดันให้เปลี่ยนแบบแปลนให้เหมือนของเดิมทุกประการ จึงทำให้ไม่สามารถทำงานต่อได้ เพราะต้องเขียนแปลนใหม่ทั้งหมด ส่งผลทำให้งานเสร็จช้ากว่ากำหนด ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นทางบริษัทฯจะถูกปรับวันละ11,500 บาท จนกว่าจะทำให้แล้วเสร็จ ซึ่งก็ทำให้ทางบริษัทฯหนักใจมาก เพราะเหลือเวลาตามสัญญาจ้างอีกแค่ 10 วัน

แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนแบบแปลนพระตำหนัก ถ้าสร้างตามแปลนเดิมก็จะเสร็จตามกำหนด แต่เมื่อถูกมวลชนมาทักท้วงและไม่ยอมให้สร้างต่อ จึงมีการเปลี่ยนแปลนก่อสร้างใหม่ ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชงัก ไม่สามารถทำต่อไปได้ เพราะต้องรอแปลนใหม่เสร็จจึงจะสร้างได้ แต่ขณะเดียวกันจังหวัดฯไม่มีหนังสือให้หยุดหรือชะลอการทำงานไว้ก่อน ยังคงนับเวลาไปเรื่อยๆจนใกล้จะสิ้นสุดสัญญาจ้าง ซึ่งจากสภาพพระตำหนักที่เห็นสร้างเสร็จไม่ทันกำหนดเวลาแน่นอน
แหล่งข่าวคนเดิมยังเปิดเผยต่อไปว่า ปัญหาดังกล่าว ถ้าจังหวัดเลื่อนเวลาให้บริษัทฯเท่ากับเวลาที่หยุดไปช่วงที่ถูกประท้วงหรือช่วงที่เปลี่ยนแปลน ก็จะทำให้งานเสร็จสมบูรณ์และบริษัทฯก็จะไม่ถูกปรับ แต่ข่าววงในแจ้งว่า บริษัทฯเคยส่งหนังสือไปขอให้จังหวัดฯเลื่อนเวลาออกไปอีก 2-3เดือน แต่ถูกปฏิเสธยังคงให้สิ้นสุดตามสัญญาเดิมคือวันที่ 20 พ.ค.2561

(นพพร/พะเยา )

Loading