วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

นครปฐม ป.ป.ช.นครปฐม สนธิกำลังหน่วยงานรัฐลงพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบทิ้งนำ้เสียในพื้นที่ตำบลบางเลนส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้าน

ป.ป.ช.นครปฐม สนธิกำลังหน่วยงานรัฐลงพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบทิ้งน้ำเสียในพื้นที่ตำบลบางเลนส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือนร้อนรำคาญแก่ชาวบ้าน

img_3760

 

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2559 นายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครปฐม และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐในจังหวัดนครปฐมประกอบด้วย นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล นายอำเภอบางเลน พันเอกสันติ แสนรักษ์ รองผอ.กอ.รมน.จ.นครปฐม พันตรีเริงศักดิ์ สวัสดิ์ กรมการสัตว์ทหารบก นายทรงเดช ผ่องฉวี เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.นครปฐม นายมนต์ชัย ปั้นโอ้ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.นครปฐม นางผกามาศ หุ่นนอก รกท.ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.นครปฐม ผู้บริหารเละเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลบางเลน ร่วมตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุในที่ดินเอกชน บริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

img_3759

เวลาประมาณ 13.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมตรวจสอบได้ประชุมหารือกรณีดังกล่าวที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอบางเลน หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ บริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลบางเลน อำเภอบางเลน จากการตรวจสอบสถานที่พบว่าเป็นที่ดินของบริษัทเอกชนรายใหญ่ในพื้นที่ โดยในที่ดินมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ มีสภาพเป็นน้ำเน่าเสียมีสีดำคล้ำและส่งกลิ่นเหม็น จากการสอบถามประชาชนที่พักอาศัยในละแวกใกล้เคียงทราบว่าในช่วงสามเดือนที่ผ่านมามีรถบรรทุกสารเคมีมาปล่อยน้ำเสียลงในบ่อน้ำดังกล่าวส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นสร้างความเดือนร้อนรำคาญแก่ชาวบ้านที่พักอาศัยในละแวกใกล้เคียง โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรม จ.นครปฐม ได้เก็บตัวอย่างน้ำเสียในที่เกิดเหตุเพื่อนำไปตรวจสอบ
ในเวลาต่อมา ได้เชิญตัวแทนของบริษัทเอกชนเจ้าของที่ดินมาชี้แจงและรับทราบความผิด โดยคณะเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมตรวจสอบได้ขอไปตรวจสอบเพิ่มเติมยังโรงงานที่เป็นต้นทางของน้ำเสียซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ ในเบื้องต้นตัวแทนบริษัทเอกชนรับว่าได้นำน้ำเสียจากการผลิตไฟฟ้าไปทิ้งในพื้นที่เกิดเหตุจริง และรับว่าจะดำเนินการบำบัดหรือจำกัดโดยเร็วต่อไป
ทางด้าน สำนักงานอุตสาหกรรม จ.นครปฐม มีความเห็นว่าให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขน้ำเสียที่นำมาทิ้งไปบำบัดหรือกำจัดจากพื้นที่ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และนำตัวอย่างน้ำจากที่เกิดเหตุไปตรวจสอบ และจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ต่อไป
นายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครปฐมเปิดเผยว่าการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ โดยปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบทิ้งน้ำเสียในพื้นที่ดังกล่าวสร้างความเดือนร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่ โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐมจะดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกต่อไปว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐรายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เพิกเฉย หรือปล่อยให้เอกชนกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย หากตรวจพบก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Loading