วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

พะเยา!!ชาวเชียงคำ พร้อมใจกันถวายเทียนพรรษา 10 วัด 10 ตำบล”

จ.พะเยา – ชาวเชียงคำพร้อมใจกันถวายเทียนพรรษา 10 วัด 10 ตำบล เน้นห่อข้าวกินเองไม่ให้เป็นภาระพระสงฆ์

วันนี้(17 ก.ค. 61)เวลา8.30 น. ที่วัดแดนเมือง ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา พระครูสุภัทรพรหมคุณ เจ้าคณะอำเภอเชียงคำ ,นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำ พร้อมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนและประชาชนชาวเชียงคำได้รวมตัวกันเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมด้วยการถวายต้นเทียนพรรษาจำนวน 10 ต้น ให้กับวัด 10 วัด

นายจรัญ กล่าวว่า ในทุกๆปีชาวอำเภอเชียงคำทั้ง 10 ตำบลจะรวมตัวกันเพื่อนำเทียนพรรษาและหลอดไฟฟ้า ไปถวายตามวัดต่างๆจำนวน 10 วัด ในเขต อ.เชียงคำ เพื่อเพื่อให้พระสงฆ์จุดบูชาพระรัตนตรัย เป็นเวลา ๓ เดือน ซึ่งในสมัยโบราณพระสงฆ์ต้องใช้จุดให้แสงสว่างในการอ่าน หรือศึกษาศึกษาพระธรรมวินัยในยามค่ำคืน ส่วนหลอดไฟเป็นการประยุกต์ใช้ประเพณีปรับให้เหมาะสมกับกับบริบทของสังคม ทั้งนี้
เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวพุทธไม่ให้สูญหายไป

โดยเริ่มจุดแรกที่วัดแดนเมือง จากนั้นก็ทยอยไปตามวัดต่างๆอีก 9 วัด ดังนี้ วัดร่องส้าน ต.ร่มเย็น ,วัดร่องค้อม ต.เจย์ดีคำ, วัดปี้ ต.เวียง, วัดฝายกวาง ต.ฝายกวาง, วัดวังถ้ำ ต.แม่ลาว, วัดผาฮาว ต.ทุ่งผาสุข, วัดศรีชุม ต.น้ำแวน, วัดหล่าย ต.อ่างทอง และวัดเชียงคาน ต.เชียงบาน ตามลำดับ โดยชาวบ้านทั้งหมดนำข้าวกล่องและน้ำดื่มไปกันเอง เพื่อไม่ให้เป็นภาระของศรัทธาญาติโยมและพระสงฆ์ในแต่ละวัดอีกทั้งเป็นการสร้างความสามัคคีในชาบ้านและส่วนราชการในอำเภอเชียงคำอีกด้วย

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading