วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

พะเยา!!สุดยอดงานศิลป์ตุ๊กตาฝรั่งจับแต่งไทยลื้อ สืบสานวิถีชีวิตดั้งเดิม”

21 ส.ค. 2018
43

พะเยา – สุดยอดงานศิลป์ตุ๊กตาฝรั่งจับแต่งไทยลื้อ สืบสานวิถีชีวิตดั้งเดิมที่กำลังเริ่มสูญหาย


วันที่ 21 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านหย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อตามหาแหล่งผลิตตุ๊กตาฝรั่งสไตล์ไทลื้อ ซึ่งกำลังเป็นที่ฮือฮากันเป็นอย่างมากในสื่อโซเชียลฯ เนื่องจากความน่ารักสดใสตัวตุ๊กตาที่สวมใส่เสื้อผ้าไทลื้อซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเชียงคำและโมเดลน่ารักๆมากมาย

นางนัยนา วงศ์ใหญ่ อดีตพนักงานธนาคารออมสิน เข้าของผลงานตุ๊กตาฝรั่งสไตล์ไทยลื้อ เปิดเผยว่าหลังจากที่ลาออกจากงานประจำเพื่อมาดูแลพ่อ แม่ จึงมีเวลาพอที่จะทำอะไรอยากที่ใจอยากทำ เริ่มต้นจากการของชำร่วยเล็กๆน้อยๆจากวัสดุธรรมชาติแถวๆบ้าน แต่ทำออกมาแล้วมันขายไม่ได้ ไม่มีคนซื้อ จึงคิดถึงสมัยเป็นเด็ก พ่อ แม่ ปู่ ย่า สอนให้รู้จักเย็บปักถักร้อย ทำสวน ทำนา ทอผ้า ตำหูก จึงคิดจะนำสิ่งเหล่านี้มาเผยแพร่โดยผ่านตุ๊กตาฝรั่ง ซื้อตนเองได้ซื้อมาลองทำเล่นๆ แต่ปรากฏว่ามันสวยงาม น่ารักเกินคาด จึงตัดสินใจทำหลายๆแบบเริ่มจากนำตุ๊กตาฝรั่งจับแต่งตัวเป็นชุดไทยลื้อ โดยนำวิถีชีวิตชาวไทยลื้อดั้งเดิมโบราณมาทำเป็น โมเดลจำลองน่ารักเก๋ไก๋ทันสมัย เช่น ตุ๊กตาเด็กหญิงนั่งทอผ้า ตุ๊กตาชายหญิงช่วยกันย้อมผ้า วิถีชีวิตการออกไปท้องไร่ท้องนา หาปูหาปลา โดยทำมา 20 ชุด และนำมาลงสื่อโซเชียลฯปรากฏว่าลงขายเพียงไม่กี่ชั่วโมงทั้ง 20 ชุด ถูกซื้อจนหมด และต้องรับออร์เดอร์เป็นจำนวนมาก ชนิดว่าต้องจองกันข้ามเดือนเลยทีเดียว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นางนัยนา กล่าวต่อไปว่า เรื่องตุ๊กตาที่ขายได้หมดและมีออร์เดอร์อีกมากมาย ยังไม่เท่าความรู้สึกที่ตนเองได้เป็นส่วนหนึ่งในการบอกเล่า อนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชาวไทลื้อให้คนรุ่นหลังๆได้ทราบ เพราะล่าสุดสมาคมไทยลื้อแห่งประเทศไทย สั่งทำตุ๊กตาไทลื้อ เพื่อออกงานวันสืบสานตำนานไทยลื้อ ครั้งที่ 18 ในวันที่ 31สิงหาคม 61 – วันที่ 1กันยายน 61 ที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา
สำหรับโมเดลตุ๊กตาชุดวิถีชีวิตไทยลื้อ จำหน่ายชุดละ 350 บาท พวงกุญแจไทยลื้อ พวงละ 50 บาท สามารถสั่งซื้อ -จองได้ที่ นางนัยนา(พี่แต) วงศ์ใหญ่ เบอร์ศัพท์ 084-687-6455

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading