วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

เพชรบุรี จัดกิจกรรมช่วยชาวนาในจังหวัดเพชรบุรีภายใต้โครงการ ข้าวสารเกษตรกร ถึงมือผู้บริโภค

เพชรบุรี จัดกิจกรรมช่วยชาวนาในจัดหวัดเพชรบุรีภายใต้ โครงการ “ข้าวสารเกษตรกร ถึงมือผู้บริโภค

img_6453

เมืองเพชร” ร่วมกันแก้ราคาข้าวตกต่ำ
ขณะนี้ปัญหาเรื่องราคาข้าวตกต่ำ กำลังส่งผลต่อรายได้ของชาวนาผู้ปลูกข้าว จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีเกษตรกรทำนาปลูกข้าวจำนวนมาก และได้รับผลกระทบจากการที่ราคาข้าวตกต่ำเช่นเดียวกัน ดังนั้นเพื่อให้กลุ่มเกษตรกรชาวนาของจังหวัดเพชรบุรี ได้มาจัดจำหน่ายสินค้าข้าวสารจากเกษตรกร ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2559) ณ ลานจอดรถศูนย์การค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาเพชรบุรี บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ร่วมกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรีหอการค้าจังหวัดเพชรบุรี เครือข่ายธุรกิจบิสคลับจังหวัดเพชรบุรี ศูนย์การค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาเพชรบุรี จึงได้จัดทำโครงการ “ข้าวสารเกษตรกร ถึงมือผู้บริโภคเมืองเพชร” โดยมีนางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเป็นประธานเปิดโครงการ ร่วมด้วยนายกฤษฎา แก้วสองเมือง ปลัดจังหวัดเพชรบุรี สหกรณ์จังหวัด พาณิชย์จังหวัด พัฒนาการจังหวัดเพชรบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง
ดร.กรัณย์ สุทธารมณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีเพชรบุรี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัดได้กล่าวรายงานสรุปว่า โครงการข้าวสารเกษตรกร ถึงมือผู้บริโภคเมืองเพชร จัดขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิต และการดำรงอยู่ในอาชีพ ตลอดจนลดภาระของทางจังหวัดเพชรบุรี ที่จะต้องช่วยเหลือต่อไปมีการจำหน่ายข้าวสารของชาวนาจังหวัดเพชรบุรี จากสหกรณ์การเกษตรเขาย้อย จำกัด สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด สหกรณ์การเกษตรเมืองเพชรบุรี จำกัด สหกรณ์นิคมชะอำ จำกัด และจากกลุ่มเกษตรกรชาวนาภาคอีสาน ได้แก่ข้าวเหลืองประทิว ชนิด 5 กก. ราคา 90 บาท ข้าวหอมมะลิ ชนิด 1 กก. ราคา 40 บาท ข้าวกล้องหอมมะลิแดงชนิด 1 กก. ราคา 40 บาท ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ชนิด 1 กก. ราคา 70 บาท ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา ชนิด 5 กก.ราคา 180 บาท ข้าวหอมมะลิเอไรซ์ ชนิด 5 กก.ราคา 170 บาท เป็นต้น จากนั้น นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวเปิดโครงการ ส่วนหนึ่งว่า ขอเรียกร้องให้คนไทยเปลี่ยนวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาส ส่งเสริมให้เกิดการแก้ปัญหาระยะยาว ป้องกันการเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน ชาวนาชาวไร่ต้องปรับตัวไปสู่การทำเกษตรสมัยใหม่ ลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต จากนั้นได้เยี่ยมชมการจำหน่ายข้าว ซึ่งปรากฏว่ามีประชาชนผู้มาจับจ่ายซื้อสินค้าได้แวะเวียนมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย
ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่าอันที่จริงแล้วทางสหกรณ์จังหวัดจัดขายมานานแล้ว แต่ในคราวนี้ได้เพิ่มช่องทางในการจำหน่ายคือเป็นสถานที่ที่เอกชนเข้ามาร่วมเพิ่มช่องทางจำหน่าย อย่างบิ๊กซีก็ไม่ได้คิดเงินค่าที่แต่อย่างใด เราก็ช่วยกันอย่างทหารก็ช่วยซื้อข้าวเยอะเพราะกำลังพลมีมาก ในขณะที่ก็มีจังหวัดอำนาจเจริญร้องขอมาให้ช่วยขายข้าวซึ่งก็เป็นข้าวสารคุณภาพ ก็ช่วยกัน ผู้ว่ามองว่าข้าวของเพชรบุรีเรามีข้าวปลอดภัย เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค
โครงการข้าวสารเกษตรกร ถึงมือผู้บริโภคเมืองเพชร จัดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 – วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 (รวม 7 วัน) ตั้งแต่เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ ลานจอดรถศูนย์การค้า บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาเพชรบุรี

img_6452

img_6454

 

ภาพข่าว

มณฑิตา เขตนารี
ธนพรรณ อยู่เย็น
ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบุรี

Loading