วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

วิสาหกิจชุมชนตำบลคลองจิก”เปิดบ้านต้อนรับแผนกสิ่งแวดล้อมบริษัทแคนนอล ประเทศไทยจำกัด”

วิสาหกิจชุมชนตำบลคลองจิก เปิดบ้านต้อนรับแผนกสิ่งแวดล้อม บริษัท แคนนอน ประเทศไทยจำกัด ศึกษาดูงาน ด้านการเกษตร ภายใต้โครงการ กิจกรรมอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ แคนนอนอนุรักษ์พันธ์ข้าวท้องถิ่น


เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 26 กรกฎาคม ที่วิสาหกิจชุมชนคลองจิก ตำบลคลองจิก อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางธัญธรณ์ ธัญสิริพิสิฐ ประธานวิสาหกิจชุมชนคลองจิก ได้ให้การต้อนรับคณะของ บริษัท แคนนอน ไฮเทค ประเทศไทยจำกัด นำโดย นางสาวหทัยรัตน์ ฤกษ์อุดมสิน ผู้จัดการแผนกสิ่งแวดล้อม บริษัท แคนนอน ประเทศไทยจำกัด ที่ได้นำ เจ้าหน้าที่พนักงานมาเข้าร่วมศึกษา

การจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อสังคม ภายใต้โครงการ กิจกรรมอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ แคนนอนอนุรักษ์พันธ์ข้าวท้องถิ่น โดยมี นายไพโรจน์ สอนชา เกษตรอำเภอบางปะอิน เป็นวิทยากรรบรรยายพิเศษ และเสนาวา วิถีการทำนาข้าวปลอดภัย และปลูกข้าวอินทรีย์กับความหลากหลายทางชีวภาพ ในห้วข้อ การปลูกพืชอินทรีย์ให้ได้มาตราฐาน PGS หรือการปลูกพืชอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม และการทำ เวิร์คช๊อป ปลูกข้าวแปลงสาธิต ข้าวพันธ์ กข 43


นางสาวหทัยรัตน์ ฤกษ์อุดมสิน ผู้จัดการแผนกสิ่งแวดล้อม บริษัท แคนนอน ประเทศไทยจำกัด กล่าวว่า กลุ่มบริษัท แคนนอน ไฮเทค ประเทศไทย ได้ดำเนินธุระกิจควบคู่การดูแลสิ่งแวดล้อม รักษาความหลากหลายทางชีวภาพ และการอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมีการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง และในครั้งนี้ ได้เลือกที่ จะเข้าร่วมกิจกรรมกับชาวตำบลคลองจิก เนื่องจาก ชาวตำบลคลองจิก มีอาชีพทำนาเป็นหลักโดยได้ปลูกข้าวพื้นเมือง ซึ่งปัจจุบันการทำนาแบบภูมอลิปัญญาได้เลือนหายไป มีการใช้สารเคมีในการทำนามากขึ้น ทำให้สภาพแวดล้อมเป็นมลพิษ เพราะพื้นที่ทำนาลดลงตามกระแสสังคมในปัจจุบัน


จากปัญหาดังกล่าว กลุ่มบริษัท แคนนอน จึงได้จัดโครงการ แคนนอนอนุรักษ์พันธ์ข้าวท้องถิ่นขึ้น เพื่อตอบสนองและความต้องการของชุมชนท้องถิ่นในการรักษาสิ่งแวดล้อม วิถีชาวนา ตอบสนองนโยบายความหลากหลายทางชีวภาพ และกิจกรรม อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อสังคม คงไว้ซึ่งวิถีชุมชนและสภาพแวดล้อม และเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอนุรักษ์พันธ์ข้าวท้องถิ่น และเกิดกลไกการพัมนาความร่วมมือของชุมชน และอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนในการดูแลสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายของพื้นที่และวิถีชีวิต

สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Loading