วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ สาขาอาชีพทำสวน ประจำปี 2560

สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม ผลักดัน นายธงชัยพัฒน์ ดีสวัสดิ์ เป็นเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ สาขาอาชีพทำสวน ประจำ 2560
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 นายบุญเลี้ยง ข่ายม่านเกษตรจังหวัดนครปฐม พร้อมเกษตรอำเภอพุทธมณฑล นายสนั่น พลศรี ร่วมการต้อนรับคณะกรรมการจากกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ สาขาอาชีพทำสวน ประจำ2560 ณ สวนมะนาวลอยฟ้า (Lemon Me) ของนายธงชัยพัฒน์ ดีสวัสดิ์ หมู่ 4 ต.คลองโยง อ.พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

นายธงชัยพัฒน์ ดีสวัสดิ์ เป็นเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว พันธุ์แม่ลูกดก มีลักษณะเด่นคือ เป็นมะนาวพันธุ์เบา ให้ผลผลิตทะวายทั้งปี ต้านทานโรคแคงเกอร์ โตไว ให้ผลผลิตเร็ว มีดอกและติดผลง่าย ลูกดก มะนาวลูกใหญ่ เปลือกบาง ลำต้นเป็นพุ่มไม่ใหญ่มาก คั้นน้ำได้น้ำเยอะ น้ำเป็นสีขาวใส แตกต่างจากน้ำมะนาวทั่วไป และมีกลิ่นหอม สำหรับมะนาวลอยฟ้า มาจากการพลิกสวนกล้วยไม้มาปลูกมะนาวในภาชนะต่างๆ เช่น เข่ง ถุง ตะกร้า วงบ่อซีเมนต์ โดยนำไปวางไว้ในโรงเรือนเพาะชำกล้วยไม้เดิม ซึ่งก็ได้ผลดี เพราะการปลูกแบบลอยฟ้าไม่ได้สัมผัสดินที่พื้นโดยตรง ช่วยป้องกันโรคแมลงต่างๆ ที่มาจากดิน โรงเรือนสามารถควบคุมปริมาณแสงแดดไม่ให้แสงมากเกินไป และภาชนะที่ปลูกยังมีช่องระบายอากาศทำให้อากาศถ่ายเทได้ดีอีกด้วย ปัจจุบัน ปลูกมะนาวกว่า 120 ไร่ ต้นมะนาวจำนวนมากกว่า 100,000 ต้น ผลผลิตมะนาวที่ได้จะนำมาแปรรูปเป็นน้ำมะนาวพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ “เลมอน มี” (Lemon Me) ใช้ผลมะนาวที่เก็บสดๆ จากสวน พิเศษด้วยมะนาวพันธุ์เฉพาะ “พันธุ์แป้นแม่ลูกดก” ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ลอยฟ้า ซึ่งน้ำมะนาวมีประโยชน์ มีวิตามินซีสูง อุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ ดอกเกลือช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ช่วยระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร ไขมัน 0% ปราศจากคอเลสเตอรอล ดีต่อสุขภาพ และที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด ซึ่งขณะนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง

สำหรับวันนี้ มีคณะกรรมการจากกรมส่งเสริมการเกษตร เดินทางมาดำเนินการคัดเลือก ประกอบด้วย ประธานคณะทำงาน คือ นายสุเทพ โสมภีร์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมไม้ผล สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร และคณะทำงาน จำนวน 2 ท่าน คือ นางสาวทัศนา คิดสร้าง นักวิชาการเกษตรชำนาญการ สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร และ นางสุวิสา คนเจน นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กองพัฒนาเกษตรกร โดยขั้นตอนในกรคัดเลือกจะให้เกษตรกรนำเสนอผลงาน และให้ผู้สนับสนุนกล่าวถึงเกษตรกรดีเด่น ซึ่งวันนี้ได้เชิญ นายเพิ่มศักดิ์ แจ้งเสม กำนันตำบลโคลงโยง นายโดม ฆ้อนเที่ยงธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลโคลงโยง นายธวัชชัย เจนวณิชวิทย์ รองประธานผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้พุทธมณฑล และนางสุวรรณ เผื่อนบัวผัน เกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ตำบลมหาสวัสดิ์ ซึ่งทุกคนกล่าวชื่นชม นายธงชัยพัฒน์ ดีสวัสดิ์ ว่าเป็นเกษตรกรที่มีความมุมานะ ขยัน อดทน มีวิสัยทัศน์ มองการไกล เป็นคนริเริ่มสร้างสรรค์ และที่สำคัญมีความเสียสละช่วยเหลือเพื่อนเกษตรกรและคนในชุมชน ตลอดจนให้ความร่วมมือในงานด้านการเกษตรกับหน่วยงานราชการ มาโดยตลอด เหมาะสมที่จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ สาขาอาชีพทำสวน ประจำ 2560หลังจากนั้น คณะกรรมการทั้ง 3 ได้ซักถาม เกี่ยวกับการดำเนินงานของเกษตรกร ตั้งแต่เริ่มทำสวนมะนาว จนปัจจุบันประสบความสำเร็จ และขั้นตอนสุดท้ายของการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่น เกษตรกรได้นำคณะกรรมการชมโรงงานผลิตน้ำมะนาวซึ่งขณะนี้กำลังปรับปรุงเพื่อรองรับกำลังการสั่งซื้อน้ำมะนาว และขยายตลาดส่งต่างประเทศ และชมสวนสวนมะนาวลอยฟ้าซึ่งกำลังติดดอกออกผล ในเนื้อที่ประมาณ 120 ไร่



Loading