วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี”เปิดอาคารที่ทำการแห่งใหม่”

กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เปิดอาคารที่ทำการใหม่


กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วย พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รองผบช.ภ.1(สส) /เอราวัณ 2 พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบช.ภ.1พล.ต.ต.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รอง ผบช.ภ.1พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ประจำ.ภ.1 ในพิธีเปิดอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี โดยมีพระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (ฝ่ายธรรมยุต)ประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายเวทย์ พัฒนชัยวงษ์คูณ หัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี นายธีรศักดิ์ เงยวิจิตร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนแขกผู้เกียรติในพื้นที่ จังหวัดปทุมธานีและใกล้เคียง เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยมี พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ให้การต้อนรับ


พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าว่า ด้วยอาคารที่ทำการหลังเดิมของตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีมีอายุการใช้งานมาแล้วกว่า 30 ปีและมีขนาดเล็กต้องซ่อมบำรุงอยู่บ่อยครั้งสมัยนั้น พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ภ.1(ดำรงค์ตำแหน่งในขณะนั้น)ได้แจ้งเหตุผลและความจำเป็นเพื่อของบประมาณนำมาก่อสร้างอาคารหลังใหม่บนที่ดินเดิมโดยได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในปีงบประมาณ 2561 ระหว่างขั้นตอนการประกวดราคา ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีโดย(กต.ตร.ภ.จว.ปทุมธานี)มีมติไม่ประสงค์ให้รื้อถอนอาคารเดิมต้องซ่อมบำรุงไว้ใช้ประโยชน์ด้านอื่น จึงต้องจัดหาที่ดินแปลงใหม่ที่มีพื้นที่ติดกันเพื่อก่อสร้างอาคารหลังใหม่จำนวน 2 ไร่ 1 งาน 31 ตรว.ให้ทันภายใน 31 ธันวาคม 2560 การหางบประมาณเพื่อซื้อและปรับถมพื้นที่ดินแปลงดังกล่าว


โดยงบประมาณส่วนหนึ่งได้รับจากการจัดสร้างวัตถุมงคล หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ที่คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (กต.ตร.ภ.จว.ปทุมธานี)ดำเนินการไว้ในปีงบประมาณ 2559 และส่วนที่สองจากการระดมทุนเพิ่มจากภาคเอกชนรวมมูลค่าทั้งสิ้น 8,582,500 บาทในการจัดหาที่ดินแปลงใหม่เสร็จสิ้นทันตามระยะเวลาที่กำหนดโดย พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบช.ภ.1 (ดำรงค์ตำแหน่งในขณะนั้น)ได้มอบอำนาจให้ ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้ลงนามในสัญญาการก่อสร้างอาคารตั้งแต่มีนาคม 2561 – สิงหาคม 2562 รวมระยะเวลา 18 เดือนการก่อสร้างจึงแล้วเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคม 2562 ในปัจจุบันยังคงดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีการสื่อสารในการบริหารเหตุการณ์ของศูนย์ปฏิบัติการให้เหมาะสมกับภารกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่“เป็นหลักประกันความยุติธรรม และความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ที่มีมาตรฐานสากล”


โดยอาคารนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ยุค 4.0 เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การอำนวยความสะดวกการจราจร และการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายอาญา และในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอเชื่อมสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV จำนวน 545 แห่ง จาก 7 อำเภอในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เข้ามาในศูนย์ปฏิบัติการของตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และนำไปใช้สนับสนุนการบริหารงานและควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2563


พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ด้วยความร่วมมือของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) และภาคเอกชนในพื้นที่ปทุมธานี มีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องในการจัดระบบการบริหารงานตำรวจ ให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่นและชุมชน ภายในใต้กรอบความคิด Modern Policy และ Public Engagement Center ส่วนหนึ่งของอาคารแห่งนี้ จะพัฒนาให้เป็นศูนย์ส่งเสริมองค์ความรู้และทักษะของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยถือว่าตำรวจคือประชาชน ประชาชนคือตำรวจ ตามแนวคิด Community policing Theory เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาอาชญากรรมเฉพาะด้านของชุมชนต่อไป


พล.ต.ต.สุรพงษ์ เปิดเผยว่า ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี มีโอกาสที่ดีได้เพราะมีผู้บังคับบัญชาของตำรวจภูธรภาค 1และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยติดตามงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร, พร้อมคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี(กต.ตร.ภ.จว.ปทุมธานี)และภาคเอกชน ได้ช่วยให้การสนับสนุน จึงทำให้เกิดอาคารที่ทันสมัยเพิ่มประสิทธิภาพการทำการและเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม ขอขอบพระคุณในสิ่งที่ดีที่ท่านเหล่านี้มอบให้แด่ ข้าราชการตำรวจภูธร จังหวัด ปทุมธานี อีกทั้งยังเสียสละเวลา ให้เกียรติและมาให้กำลังใจใน พิธีเปิดอาคารครั้งนี้ ตั้งใจปฏิบัติและรับผิดชอบในหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ “ขวัญและกำลังใจ เป็นอำนาจ ที่ไม่มีตัวตน แต่กำลังพลต้องการ”

Loading