วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พล.ร.9 จัดพิธีมอบเมล็ดพันธุ์พระราชทาน สมเด็จพระเทพฯ แก่ทหารที่จะปลดจากกองประจำการ

กาญจนบุรี พล.ร.9 จัดพิธีมอบเมล็ดพันธุ์พระราชทาน สมเด็จพระเทพฯ. แก่ทหารที่จะปลดจากกองประจำการเพื่อนำไปปลูกยังภูมิลำเนาของตนเอง

วันนี้ (28 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารสโมสร กองพลทหารราบที่ 9 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ. กาญจนบุรี พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผบช.กองพลทหารราบที่ 9 กองกำลังสุรสีห์กาญจนบุรี พร้อมด้วยด้วยผู้บังคับบัญชาของทั้ง 18 กรม ได้ร่วมพิธีมอบเมล็ดพันธุ์พระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยให้ทหารกองประจำการที่ผ่านการฝึกอบรมวิชาเกษตรกรรมในโครงการ “ทหารพันธุ์ดี” ของ กองพลทหารราบที่ 9 ที่ผ่านการอบรมในห้วง วันที่ 7 ถึง 18 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา จำนวน 200 นาย

กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ได้รับพระมหารกรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานเมล็ดพันธุ์พืช อาทิ ถั่วฝักยาวสีม่วงสิริธร เบอร์ 1 ถั่วฝักยาวลายเสือจักพันธุ์ เบอร์ 1 และมะเขือเทศ เป็นต้น

รวมทั้งสิ้นจำนวน 200 ชุด เพื่อมอบให้แก่ทหารกองประจำการที่ผ่านการฝึกอบรมวิชาด้านเกษตรกรรมในโครงการ “ทหารพันธุ์ดี” ของกองพลทหารราบที่ 9 ในการนำกลับไปเพาะปลูกในพื้นที่ของตนเอง รวมถึงการนำความรู้แนวทางกลับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

พล.ต.ฐกัด กล่าวว่า กองพลทหารราบที่ 9 ได้ดำเนินตามพระราชดำริของใต้ฝ่าละอองพระบาท ที่ต้องการให้ทหารกองประจำการนำความรู้ด้านเกษตรแบบอินทรีย์ไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของจนเอง ภายหลังจากปลดประจำการ เพื่อเป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือน เพิ่มรายได้ขากการจำหน่ายผลผลิต ซึ่งเมื่อมีผลผลิตมากขึ้นก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกับ ภายในหมู่บ้านหรือชุมชน

อันจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดความรักความสามัคคี โดยข้าราชการกองพลทหารราบที่ 9 มีความปราปปลื้มเป็นล้นพ้นที่ใต้ฝ่าละอองพระบาท ได้มีพระมหากรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเมล็ดพันธุ์พืช เพื่อมอบให้แก่ทหารกองประจำการที่ผ่านการฝึกอบรมดังกล่าว ตลอดจนสร้างความปลื้มปิติให้กับทหารกองประจำการ และครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading