วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

ร่วมพิธีจุดเทียนชัยถวายสักการะบูชาพระร่วงโรจนฤทธิ์ “เนื่องในวันคล้ายวันประดิษฐานครบรอบ 104 ปี”

ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศหลายพันคน ร่วมพิธีจุดเทียนชัยถวายสักการะบูชาพระร่วงโรจนฤทธิ์ หน้าองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม เนื่องในวันคล้ายวันประดิษฐานครบรอบ 104 ปี

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 ที่บริเวณลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม พระพรหมเวที รักษาการเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานฝ่ายฆราวาส เป็นประธานพิธีจุดเทียนชัยถวายสักการะบูชาพระร่วงโรจนฤทธิ์ เนื่องในวันคล้ายวันประดิษฐาน ครบรอบ 104 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 2 พฤศจิกายน ของทุกปี โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรภาคเอกชน พ่อค้า และประชาชน จากทั่วทุกสารทิศหลายพันคน ร่วมจุดเทียนชัยถวายสักการะบูชาพระร่วงโรจนฤทธิ์

จากนั้น พระพรหมเวที รักษาการเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ได้ทำการเสี่ยงทายจับสลากเพื่อเลือกประชาชนที่มาร่วมพิธีเป็นประธานลูกศิษย์หลวงพ่อพระร่วงฯ ประจำปี 2562 และเป็นตัวแทนในการอัญเชิญเทียนชัย ซึ่งผู้ที่โชคดีจากการจับสลากได้แก่หมายเลข 3087 คือ นางติ๋ม เคนดี เป็นประชาชนในพื้นที่ตำบลทุ่งน้อย อำเภอเมืองนครปฐม

หลังจากประกอบพิธีจุดเทียนชัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พระพรหมเวที ได้กล่าวนำบูชาและนมัสการพระร่วง โรจนฤทธิ์ พร้อมทั้งกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามะกะ โดยในพิธีมีประชาชนนำไข่ต้ม เส้นหมี่ ผลไม้ ขนมหวานต่างๆ พร้อมพวงมาลัยดอกไม้สด มาร่วมบูชาถวายองค์พระร่วงโรจนฤทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตประจำวัน ให้อยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งพระร่วงโรจนฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครปฐม และเป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไปมาช้านาน เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงดำรงพระยศเป็นสมเด็จพระยุพราชนั้น ในช่วงปี พ.ศ. 2451 ได้เสด็จประพาสหัวเมืองภาคเหนือ ทรงพบพระพุทธรูปที่ประกอบด้วยพุทธลักษณะที่งดงาม เป็นศิลปะสมัยสุโขทัยองค์หนึ่ง ที่เมืองศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยองค์พระพุทธรูปนั้นชำรุดมากเหลือแต่พระเศียรกับพระหัตถ์ข้างหนึ่งและพระบาท จึงโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญลงมายังกรุงเทพมหานคร ครั้นเมื่อเสด็จขึ้นครองราชสมบัติ
จึงโปรดเกล้าฯ ให้ทำการปั้นหุ่นขึ้นให้บริบูรณ์เต็มองค์พระพุทธรูป แล้วเททองหล่อทำพิธีสถาปนาพระพุทธรูป เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2456 ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรุงเทพมหานคร และในปี พ.ศ. 2457 โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระพุทธรูปมาไว้ที่องค์พระปฐมเจดีย์ พร้อมกับจัดการประกอบองค์ขึ้นประดิษฐานและตกแต่งแล้วเสร็จเป็นพระพุทธรูปประทับยืนเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2458 ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารด้านทิศเหนือขององค์พระปฐมเจดีย์ ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2466 ได้ถวายพระนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ธรรโมภาสมหาวชิราวุธ ราชปูชนียบพิตร” จึงได้กำหนดให้วันที่ 2 พฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นวันเกิดของพระร่วงโรจนฤทธิ์ นับตั้งแต่ปี 2458 จนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลาทั้งสิ้น 104 ปี

สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว

Loading