วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

หนึ่งเดียวของพะเยา”แหล่งเรียนรู้เกษตรฯ

พะเยา – หนึ่งเดียวของพะเยาแหล่งเรียนรู้เกษตรฯ “มัลเบอร์รี่”ออแกนิค ครบวงจร ปลูก-ผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพเกือบ 30 รายการ และ “เครื่องในตุ๋นมัลเบอร์รี่” เมนูโปรด “ผู้ว่าฯหมูป่า”


วันนี้ ( 25 พ.ย.2562 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่แหล่งเรียนรู้เกษตรและอาหารปลอดภัย “ มัลเบอร์รี่ เดอ กองแล “ บ้านกองแล ม.6 ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เพื่อเยี่ยมชมสวน มัลเบอร์รี่ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากใบและผลมัลเบอร์รี่ ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกของพะเยาที่มีปลูกและผลิตสินค้าจากมัลเบอร์รี่เพื่อสุขภาพแบบครบวงจร
นางเยาวนาฏ สุวรรณอากาศ เจ้าของแหล่งเรียนรู้ฯ เปิดเผยว่า ใช้พื้นที่เกือบ 2ไร่ ทำเป็นสวนมัลเบอร์รี่แบบออแกนิค นำไปทำเป็นอาหารและเครื่องสำอาง เพื่อสุขภาพ โดยใช้ใบและผลสุกของ มัลเบอร์รี่ เป็นวัตถุดิบในการผลิต ทั้งยังมี สบู่ แชมพู สบู่ เครื่องประทินผิวต่างๆ ในขณะเดียวก็นำมาทำเป็นอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน จากใบและผลมัลเบอร์รี่ เช่น ขนมเปียกปูนมัลเบอร์รี่ วุ้นเย็นมัลเบอร์รี่ และ อาหารซึ่งเป็นอาหารจานโปรดของ “ ผู้ว่าฯหมูป่า “ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีต ผวจ.พะเยา คือ “เครื่องในตุ๋นมัลเบอร์รี่” ที่ต้องมาสั่งทานทุกครั้ง และยังมี ซี่โครงหมูอบซอสมัลเบอร์รี่ ผัดไทซอสมัลเบอร์รี่ผัดกับเส้นจันทน์มัลเบอร์รี่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้มีเกือบ 30 ชนิด และแต่ละชนิดได้รับเครื่องหมายรับรองจาก อย.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากการผลิตเครื่องสำอาง อาหาร เครื่องดื่มจากมัลเบอร์รี่แล้ว ในสวนยังเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรและอาหารปลอดภัยให้กับชุมชนและเป็นโอมสเตย์ พร้อมห้องประชุมสัมมนา ได้มาศึกษาความความรู้ เพราะในสวนฯไม่ได้มีแค่มัลเบอร์รี่ แต่ก็ยังมีการเพาะเห็ด เลี้ยง เป็ด ไก่ ไว้ทำอาหารประกอบผลและใบของมัลเบอร์รี่ ซึ่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น กรดโฟลิก มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่นแอนโทไซยานิน เควอซิติน ซึ่งล้วนแต่ดีกับสุขภาพทั้งสิ้น

ส่วนใบและเศษที่เหลือจากการตัดแต่งกิ่ง ก็นำมาทำ ปุ๋ยหมักชีวภาพ แล้วนำกลับมาบำรุงต้นมัลเบอร์รี่ และยังไปใช้เป็นปุ๋ยของ “เห็ดมิลค์กี้” ซึ่งมีรสชาติและเนื้อสัมผัสเหมือนเนื้อไก่
นอกจากผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายแยกเป็นรายชิ้น ยังมีการนำสินค้าแต่ละอย่างนำมารวมกันจัดเป็นชุดกระเช้าของขวัญ กระเช้าอวยพร ใช้เนื่องในโอกาสสำคัญๆเช่น เทศกาลปีใหม่ อวยพรวันเกิดเป็นต้น สำหรับนักท่องเที่ยวหรือคณะบุคคลที่จะมาใช้บริการของศูนย์เรียนรู้ฯสามารถติดต่อคุณเยาวนาฏ เบอร์โทร.063 132 5999 หรือ คุณสุชาติ เบอร์โทร.095 676 1626

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading