วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สมุทรสาคร”เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM

สมุทรสาคร เร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM ฉีดพ่นละอองน้ำ 4 จุด ต่อเนื่องเช้าเย็น


เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ของวันที่ 12 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ปลัดจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ฉีดพ่นละอองน้ำ ล้างทำความสะอาดถนน แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ถนนเศรษฐกิจ 1 ใกล้ตลาดสดมหาชัย และศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยใช้เครื่องพ่นละอองน้ำแรงดันสูงฉีดพ่นละอองน้ำตามจุดต่างๆ และใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำล้างพื้นถนนเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เดินทางไปให้กำลังใจพร้อมช่วยฉีดพ่นละอองน้ำและล้างพื้นถนน ที่บริเวณริมถนนพระราม 2 ในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยบริเวณนี้ได้มีการนำเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำแรงดันสูง พร้อมรถน้ำดับเพลิง และเจ้าหน้าที่มาดำเนินการแก้ไขปัญหาลดผลกระทบฝุ่นละออง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เผยว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของจังหวัดสมุทรสาคร แบ่งเป็น 2 ระยะ ในระยะสั้น เน้นให้ท้องถิ่นทำความสะอาดถนนหนทาง ศาสนสถาน พื้นที่สาธารณะ ซึ่งในส่วนของการทำความสะอาดถนนช่วงนี้เน้นย้ำให้ทำความสะอาดวันละ 2 ครั้ง นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือไปทางขนส่งให้ประสานผู้ประกอบการรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการใช้ถนนพระราม 2 ในช่วงนี้

เพราะจากการตรวจสอบสาเหตุปัญหาเกิดจากการสัญจรไปมาของรถบรรทุกขนาดใหญ่ พร้อมกำชับไปยังแขวงการทางให้ระมัดระวังเรื่องการก่อสร้างที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวทุกฝ่ายต้องช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม การปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นทีสีเขียว รวมทั้งต้องมีการสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมของประชาชน และให้ประชาชนรู้จักวิธีดูแลป้องกันตนเองและชุมชน ซึ่งปัญหาต่างๆนั้นต้องอาศัยความร่วมมือของชุมชนเป็นสำคัญ สำหรับการพื้นที่การฉีดพ่นละอองน้ำแรงดันสูงและล้างทำความสะอาดถนนนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ 4 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญในการตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ประกอบด้วย เทศบาลนครสมุทรสาคร ถนนพระราม 2 ในเขตตำบลท่าทราย และเขตตำบลท่าจีน พื้นที่ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน โดยทั้ง 4 จุดที่กำหนดไว้นี้ จะมีการดำเนินอย่างต่อเนื่องวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้ออกประกาศแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ลงวันที่ 12 ธ.ค. 62 โดยมีสาระสำคัญคือ มาตรการด้านลดแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง ได้แก่ ควบคุมการเผา โดยให้ส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งดการเผาทุกชนิดในพื้นที่ รวมถึงประชาชนและเกษตรกรด้วย โดยให้ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขอความร่วมมือและดูแลควบคุม มาตรการคมนาคมขนส่ง ได้แก่ ให้หน่วยงานรัฐ บำรุงรักษาเครื่องยนต์

ให้สำนักงานขนส่งเข้มงวดตรวจจับควันดำ ให้ตำรวจอำนวยการจราจรให้คล่องตัว ขอความร่วมมืองดติดเครื่องขณะจอดรถ มาตรการควบคุมการก่อสร้าง ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย เข้มงวดพื้นที่ก่อสร้างไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย ป้องกันการขนดินล่วงหล่น ปิดคลุมมิดชิด ล้างล้อรถบรรทุก มาตรการภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ การตรวจสอบโรงงานอย่างเข้มงวด ขอความร่วมมือโรงงานดูแลเครื่องจักร มาตรการทำความสะอาด ได้แก่ ทำความสะอาดถนน ฉีดล้าง เช้าเย็นทุกวัน ทำความสะอาดสถานที่รับผิดชอบสม่ำเสมอ มาตรการลดผลกระทบ ได้แก่ ฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศอย่างสม่ำเสมอ มาตรการลดผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ ห้ามมิให้กักตุนหรือโก่งราคาหน้ากากอนามัย เฝ้าระวังให้คำปรึกษาแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และแจ้งสถานการณ์ข้อมูลฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ถูกต้องให้กับประชาชน //

Loading