วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวบ้านสระบุรี” 2 ตำบลกว่า 1,000 คนยกระดับประชุมคัดค้านการสร้างโรงงานไก่”พร้อมยื่นหนังสือนายก อบต.หวั่นกระทบความเดือดร้อน

สระบุรี/ ยกระดับชาวบ้าน จ. สระบุรี 2 ตำบล ร่วม 1000 พัน คน ประชุมคัดค้านการสร้างโรงงานไก่พร้อมยื่นหนังสือแก่ นายก อบต. พื้นที่ เกรงเดือดร้อน อากาศ –น้ำ –ลำคลอง – ขณะที่ สส. พื้นที่รับเรื่องนำเข้าสภาเร่งด่วน


วันที่15ธันวาคม2562 ได้กลุ่มชาวบ้าน ตำบลปากข้าวสารและตำบลหนองยาว และตำบลใกล้เคียงที่ติดลำคลองหนองยาว หลังทราบข่าวที่จะมีโรงงานเข้ามาทำโรงเชือดไก่แปรรูปในพื้นที่ โดยชาวบ้านเกรงรับความเดือดร้อนจากโรงไก่ เช่นกลิ่นเหม็น นำเสียลงคลองน้ำชาวบ้านที่ใช้ จึงรวมตัวอีกครั้ง ร่วม 1 พันคน เพื่อร่วมตัวกันประชุม และคัดค้านพร้อมยื่นหนังสือค้าน แก่ นายก อบต. พื้นที่ ณ โดมตลาดนัด หมู่ที่10 ตำบลหนองยาว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี โดยมี นายฉัตรชัย เทียมลม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองยาว ได้นัดหมาย เพื่อประชุมแสดงความคิดเห็นประชาชนไม่เอาโรงงานชำแหละไก่ และชาวบ้านข้างเคียง พร้อมรับหนังสือจากชาวบ้าน ดังกล่าว เสนอที่ประชุมในเรื่องของชาวบ้านดังกล่าวที่เกรงรับผลกระทบถ้ามีโรงงานต่อไป ในขณะที่ความคิดเห็นของชาวบ้านที่จะเอาและไม่เอาโรงงานผลปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้สร้างโรงงานชำแหละไก่ในพื้นที่ดังกล่าว

ด้าน นายฉัตรชัย เทียนลม นายก องค์การบริหารส่วนตำบลหนองยาว จ. สระบุรี หลังรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้านที่จะรับผลกระทบนั้น พร้อมได้เผยกับประชาชนว่า ตนพร้อมรับปากชาวบ้านว่าจะร่วมไม่เอาโรงงานชำแหละไก่เช่นกันที่จะมาสร้างในพื้นที่ จึง สร้างความพอใจของชาวบ้านที่มารวมตัวกัน
ต่อมา ได้มี นางสาวกัลยา รุ่งวิจิตรชัย สส.เขต 1พร้อมทีมงาน เดินทางมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านดังกล่าวที่ได้จะรับความเดือดร้อน จากการที่จะมีการสร้างโรงงานชำแหละไก่ โดยหลังรับหนังสือตนพร้อมนำเอกสารที่รับเรื่องร้องเรียนเข้ายื่นกระทู้ต่อสภาผู้แทนราษฏร เพื่อยื่นญัตติต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้ยับยั่งการสร้างโรงงานดังกล่าวที่จะสร้างความเดือดร้อน ด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมต้องไม่มีโรงงานดังกล่าวที่อาจจะสร้างผลกระทบ เช่น กลิ่น น้ำในคลองหนองยาวเสียเป็นผลกระทบกับประชาชน และหน่วยทหาร และประชาชน ที่อยู่รอบบริเวณระยะห่างกว่า3กิโลเมตร ต่อไป

สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน สระบุรี

Loading