วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก”คุมเข้ม เหล้า บุหรี่ รับปีใหม่”

ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลกคุมเข้มตรวจเข้ม เหล้า บุหรี่ รับปีใหม่
ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลกเดินหน้า ตรวจเข้ม,เหล้า บุหรี่ สินค้าเกษตรต้องห้าม 23 รายการ,ข้ามชายแดนในช่วงใกล้เทศกาลส่งท้ายปี ย้ำคุมเข้มเพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่น นทท.


ที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายจักกฤช อุเทนสุต นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรพร้อมกองกำลังผสมทำการตรวจสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่ผ่านเข้า-ออก ตามด่านพรมแดนอย่างเข้มงวด โดยให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดทุกขั้นตอนทั้งหนังสือเดินทางเปรียบเทียบกับตัวบุคคลที่เดินทางผ่านด่านจริง อีกทั้งให้มีการเข้มงวด ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการสนองนโยบายของ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.รมน.ภาค 4 โดยให้ทุกฝ่ายเข้มงวดและมีมาตรการป้องกันก่อนเหตุจะเกิดขึ้นอย่างจริงจัง รวมทั้งเป็นการสกัดกั้นสินค้าและผลิตผลทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักรโดยเด็ดขาด โดยเน้นวัตถุต้องสงสัยและสิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบที่จะนำมาซึ่งความไม่ปลอดภัยของประชาชน ขณะที่บรรยากาศบริเวณด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก วันนี้มีประชาชนที่ทยอยเดินทางกลับไปยังประเทศมาเลเซีย และเข้ามาในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เข้าใจมาตรการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี
ทางด้านนายจักกฤช อุเทนสุต นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ได้มีการเข้มงวดในการตรวจกระเป๋าสัมภาระ และรถยนต์ของผู้ที่เดินทางผ่านเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบนำเข้าเหล้า และบุหรี่ รวมทั้งสินค้าเกษตรต้องห้าม 23 รายการที่หลบเลี่ยงหนีภาษี เป็นกรณีพิเศษในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ได้กำหนดมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้า สินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้แก่ 1 นมดิบและนมพร้อมดื่ม 2 นมผงขาดมันเนย 3 มันฝรั่งสดหรือแช่เย็น 4 หอมหัวใหญ่ 5 กระเทียม 6 มะพร้าวและมะพร้าวฝอย 7 ลำไยแห้ง 8 เมล็ดกาแฟ 9 ชา(ชาใบ ชาผง) 10 พริกไทย 11 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 12 ข้าว 13 เมล็ดถั่วเหลือง 14 เนื้อมะพร้าวแห้ง 15 เมล็ดพันธุ์ผลิตภัณฑ์กาแฟ 16 หอมหัวใหญ่ 17 น้ำมันถั่วเหลือง 18 น้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม 19 น้ำมันมะพร้าว 20 น้ำตาลทราย 21 กากถั่วเหลือง 22 ไหมดิบ (ยังไม่เข้าเกลียว) และ 23 ใบยาสูบ


ส่วนสถานการณ์ในการนำเข้าเหล้าและบุหรี่ ในช่วงก่อนเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่นี้ ได้มีการเข้มงวดเป็นพิเศษ ซึ่งทางอธิบดีกรมศุลกากรได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านที่อยู่ชายแดนทั่วประเทศ ให้เข้มงวดการตรวจสินค้าที่เสียภาษีอากรในการนำเข้าประเทศ โดยเฉพาะเหล้า และบุหรี่ รวมทั้งน้ำมันปาล์ม ซึ่งที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ได้มีการสั่งการให้มีการตรวจเข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากมีการผ่านเข้าออกเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาล
นายจักกฤช นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีมาตรการหนึ่งที่กำหนดไว้ให้ดำเนินการโดยทันที คือ การตรวจเข้ม จะอนุญาตให้ผู้ที่ถือพาสปอร์ตผู้เดินทางไปต่างประเทศ สามารถนำสุราไม่เกิน 1 ลิตร บุหรี่ไม่เกิน 1 แท่ง ตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ส่วนผู้ที่ถือบัตรผ่านแดนจะไม่อนุญาตให้ซื้อเข้ามาได้

ข่าว/ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading