วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แกนนำสมาคมท่องเที่ยวประจวบฯเสนอไอเดียรั้วไฟฟ้าแรงตำ่ล้อมลิงแสม

แกนนำสมาคมท่องเที่ยวประจวบฯเสนอไอเดียเด็ดทำรั้วไฟฟ้าแรงต่ำล้อมลิงแสมที่เขาช่องกระจก

วันที่ 4 มกราคม นายกิตติพัฒน์ สำแดงเดช แกนนำสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์โพสต์แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ นายหัว กิตติพัฒน์ สำแดงเดช” เสนอแนวทางในการแก้ไชปัญหาจากลิงแสมที่เขาช่องกระจกกว่า 2,000 ตัว ในเขตอภัยทาน วัดธรรมิการรามวรวิหาร หน้าศาลาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าทำลายทรัพย์สินของทางราชการและก่อเหตุรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว ระบุว่า งานส่งเสริมการท่องเที่ยวควรควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งทั่วประเทศ กำลังเจอสถานการณ์ ลิงเข้าก่อกวนแย่งชิงของกินจากนักท่องเที่ยว หลายครั้งถึงกับสร้างความไม่ปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมีสาเหตุปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเคยชินให้ลิงโดยการให้อาหาร การแพร่จำนวนประชากรลิงเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการอาหารของลิงเพิ่มมากขึ้น ลิงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำรงชีวิตเพื่อความอยู่รอด จากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นเหตุก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย ต่อไปนี้น่าจะถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายควรหันกลับมามองและหาแนวทาง ลงมือแก้ไขปัญหากันอย่างจริงจัง

ลิง ควรมีพื้นของลิงเป็นเรื่องเป็นราว การกำหนดขอบเขตที่อยู่ ที่กิน ให้คงอยู่ในแบบธรรมชาติ หน้าจะเป็นหนทางที่ไม่ขัดต่อความรู้สึกของคน หรือของลิงการล้อมรั้วให้ลิงได้อยู่ในพื้นที่ที่ควรอยู่ก็หน้าจะเป็นวิธีหนึ่งที่จะจัดระเบียบได้

แนวทางที่เป็นไปได้คือการดำเนินการคือสร้างรั่วไฟฟ้าแรงต่ำสูง3 เมตร ล้อมรอบบริเวณพื้นที่ป่าที่ลิงอาศัย ภายในรั้วก็จะสร้างจุดให้อาหารและอ่างน้ำไว้ลิงได้กินได้เล่นน้ำ ไว้หลายจุด ตามแนวรั้วโดยมีประตูหรือช่องปิดเปิดที่นักท่องเที่ยวสามารถนำอาหารหรือผลไม้ให้ลิงได้ เมื่อเราสามารถจัดให้ลิงได้อยู่ในพื้นที่ที่ควรอยู่ได้ ความสกปรกรกรุงรังก็จะหายไป ลิงก็จะไม่ออกมาเดินเพ่นพ่านตามหลังคาบ้าน ท้องถนน หรือที่ที่ไม่เหมาะไม่ควร ที่สำคัญ ปัญหาลิงต่างๆในพื้นที่ท่องเที่ยวก็จะหมดไปนะครับ ส่วนเรื่องรั้วไฟฟ้าแรงต่ำ กับเทคนิคต่างๆ ความสวยงามในการออกแบบหรือดีไซน์ คงต้องขึ้นอยู่กับสถานที่เพื่อความเหมาะสมนะครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาลิงแสมที่เขาช่องกระจก จำนวน 5 ฝูง ที่ผ่านมาหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้จัดสรรงบประมาณทำหมันลิงนานกว่า 15 ปี แต่ไม่ประสลผลสำเร็จในการลดปริมาณลิง ขณะที่การย้ายลิงออกนอกพื้นที่ยังไม่มีการจัดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นอย่างใด นอกจากนั้นยังมีสิ่งปลูกสร้างร้านขายอาหารลิง โดยกรมโยธาธิการจัดงบก่อสร้างเพื่อปรับปรังภูมิทัศน์นานกว่า 3 ปี ปัจจุบันยังไม่เปิดใช้งาน หลังจากสภาเทศบาลเมืองประจวบฯมีมติไม่รับโครงการดังกล่าว เนื่องจากการทำโครงการก่อสร้างไม่ได้แจ้งให้สภาทราบ /////

พิสิษฐ์ รื่นเกษม ข่าว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading