วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

นำ้ดื่มไทยใสสะอาดและมีมาตรฐาน”ขายดีชายแดนไทย-กัมพูชา”

ศรีสะเกษ:ธุรกิจน้ำดื่มไทยสะอาดและมีมาตรฐาน ขายดีที่ชายแดนไทย-กัมพูชา


เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้น้ำดื่มสะอาดและมีมาตรฐาน กำลังเป็นที่นิยมของผู้อุปโภค-บริโภคกัมพูชา ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษเป็นชายแดนที่ติดกับจังหวัดพระวิหารและจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีอำเภอภูสิงห์ อำเภอขุนหาญและอำเภอกันทรลักษ์ ที่มีพื้นที่ติดชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นระยะทางยาวไม่ไกลในการเดินทางไปมาหาสู่กัน เพราะฉะนั้นตามชายแดนจึงมีการประกอบธุรกิจการค้า ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า รวมทั้งการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ฝั่ง ไทย-กัมพูชา อย่างคึกคัก ส่งผลทำให้เศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว ทั้งขนาดกลางและขนาดย่อมเดินหน้าไปได้ด้วยดี

น.ส.ประภาพร สุมาจิตร อายุ 36 ปี ผู้จัดการน้ำดื่มตราเพชรสยาม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การค้าการลงทุนตามแนวบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ในขณะนี้ พบว่า สินค้าที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในฝั่งกัมพูชา ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภค-บริโภค โดยเฉพาะน้ำดื่มจะขาดตลาดในช่วงเดือนมีนาคม ถึง มิถุนายน ของทุกปี และชาวกัมพูชา จะนิยมข้ามมาฝั่งไทย เพื่อมาจับจ่ายซื้อของเพื่อนำกลับไปบริโภคและเพื่อนำไปจำหน่ายขายต่อยังประเทศของตน จึงเป็นโอกาสดีที่ตนและทีมงานเล็งเห็นช่องทางในการทำธุรกิจ จึงได้คิดประกอบธุรกิจน้ำดื่มสะอาด ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดเล็กขึ้น โดยใช้ตรายี่ห้อเพชรสยาม ตั้งอยู่เลขที่ 109 หมู่ที่ 2 ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ที่ผ่านกรรมวิธีรีเวอร์สออสโมซิส (RO) ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยแสงอุลตร้าไวโอเลต (UV) และโอโซน มี อย. รับรอง ทั้งนี้เพื่อส่งจำหน่ายทั้งภายในจังหวัดศรีสะเกษและต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศกัมพูชา มียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันชาวกัมพูชานิยมบริโภคสินค้าไทย เพราะเป็นสินค้าที่สะอาด มีมาตรฐาน จึงเกิดกระแสนิยมสินค้าแบรนด์ของไทยมากขึ้น

ด้าน ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและนายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดศรีสะเกษ มีด่านถาวรช่องสะงำ ชายแดนไทย-กัมพูชาที่ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เป็นช่องทางการค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา และสินค้าที่ชาวกัมพูชาต้องการ เป็นเครื่องมือทางการเกษตร ขนมและผลไม้ และสินค้าอุปโภค-บริโภค ทุกชนิด โดยเฉพาะน้ำดื่มจะขายดีและขาดตลาดในช่วงเดือนมีนาคม ถึง มิถุนายน ของทุกปี ชาวกัมพูชา จะข้ามมาฝั่งไทย เพื่อมาจับจ่ายซื้อของในวันพฤหัส และวันอาทิตย์ที่ตลาดเมืองใหม่ช่องสะงำและนำสินค้าไปจำหน่ายขายต่อยังประเทศของตน ซึ่งหากมีการพัฒนาน้ำดื่มให้มีมาตรฐานโดยเฉพาะหากสามารถลงทุนซื้อหาเครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis สำหรับผลิตน้ำดื่มขายเครื่องนี้จะกรองละลายโลหะในน้ำออกได้ น้ำจะบริสุทธิ์และปลอดภัย มีคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งไทยและกัมพูชา ผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจชนิดนี้ก็ยังสามารถลงทุนได้ในต้นทุนที่ไม่แพง เป็นธุรกิจเสือนอนกินได้ แต่ต้องหาคู่ค้าและรักษามาตรฐานเพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยเฉพาะเรื่องแพคเกจจิ้งต้องสะอาดและรักษาคุณภาพได้ อยากให้เกิดธุรกิจเอสเอมอี เพื่อสร้างเศรษฐกิจและเพิ่มจีดีพี

ให้จังหวัดศรีสะเกษด้านการส่งออกได้มากยิ่งขึ้น เป็นโอกาสการลงทุนในสินค้าที่มีความต้องการทุกวัน เรามีจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ที่เป็นเส้นทางสู่ประเทศกัมพูชา และเวียดนามที่มีระยะทางใกล้และสะดวกที่สุดในการเดินทางและการขนส่ง เป็นโอกาสอันดีของนักลงทุนน้ำดื่มในจังหวัดศรีสะเกษ ที่กำลังเป็นเมืองที่เติบโตในเรื่องของเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวจึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจมาหาช่องทางลงทุนประกอบธุรกิจที่ชายแดน ตลาดเมืองใหม่ช่องสะงำ จังหวัดศรีสะเกษ

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ /ศรีสะเกษ

Loading