วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สำนักงานสารธณสุขจังหวัดกาญจนบุรี”ตั้งทีมอาสา”โควิด-19” ระดับอำเภอและหมู่บ้าน

กาญจนบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งทีมอาสา COV0 19 ระดับอำเภอและหมู่บ้าน นำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ออกสำรวจผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พร้อมแนะนำให้กักตัวสังเกตุอาการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนตำรวจ สภ.ท่าม่วง ไปควบคุมสถานการณ์ ชายสงสัยติดเชื้อโควิด 19 ถูกผู้กำกับกักตัว 14 วัน


ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศขอความร่วมมือจัดทำแผนปฏิบัติการค้นหา เฝ้าระวังและป้องกันโรคระดับอำเภอและหมู่บ้าน กรณีผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลหลังจากที่มีการประกาศปิดสถานบริการทำให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก


วันนี้ 31 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้จัดตั้งทีมอาสา COV0 19 ระดับอำเภอและหมู่บ้าน ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตำบล และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในทั้ง 13 อำเภอ ดำเนินการค้นหาและเฝ้าระวัง จัดทำฐานข้อมูลของผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มาถึงภูมิลำเนา ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป รวมไปถึงผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่อื่นๆ ด้วย โดยได้ลงพื้นที่ไปแต่ละบ้าน สำรวจผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และได้ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในวิธีการแยกตัวสังเกตอาการไอและอาการทางเดินหายใจทุกวัน และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่นในที่พำนักหรือที่พักอาศัยจนครบ 14 วัน นับจากวันที่เดินทางมาถึงภูมิลำเนา


พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ได้แก่ ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ซ้อนส้อม ล้ำมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ นาน 20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70%, หลีกเลี่ยงการพูดคุย ใกล้กับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง หากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าและรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที


ทั้งนี้ ขอให้เจ้าบ้าน ผู้อาศัย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่เสี่ยง ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ในการแจ้งข้อมูลตามข้อเท็จจริงและปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19
และในพื้นที่อำเภอท่าม่วง ได้เกิดเหตุการณ์ ชายกลับจากกรุงเทพฯ ไปพักโรงแรมเกิดโวยวาย จนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าม่วง จำนวน 5 นาย ไปควบคุมชายที่กลับมาจากกรุงเทพฯ ไปโวยวาย ทราบชื่อในเวลาต่อมาว่า นายสะท้าน จิตต์นิยม อายุ 63 ปี เป็นชาวบ้านหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี โดยเจ้าตัวได้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีอาการป่วยมีไข้ เจ็บบริเวณหน้าอก จึงได้ประสานงานไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 เพื่อนำไปตรวจวัดอุณหภูมิเกิน 38 องศา ซึ่งต้องสงสัยเป็นบุคคลในกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 จึงได้ส่งตัว นายสะท้าน จิตต์นิยมต่อ ไปยังโรงพยาบาลมะการักษ์ เพื่อกักตัวไว้ตรวจวิเคราะห์ต่อไป


สาเหตุเกิดจากนายสะท้าน จิตต์นิยม ได้เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ แล้วจะเข้าบ้านแต่ทางญาติไม่ยอมให้เข้า จึงไปพักที่โรงแรมท่าม่วง และทางโรงแรมไม่ให้เข้าพัก ชายดังกล่าวได้โวยวายกับทางโรงแรม ทางโรงแรมเลยแจ้งตำรวจ สภ.ท่าม่วง สายตรวจนำกำลังทั้ง 5 นาย ไปควบคุมสถานการณ์พร้อมนำตัวชายดังกล่าวออกจากโรงแรมส่งไปยังโรงพยาบาลฯ เรื่องนี้ทาง พ.ต.อ. สุชาย เทศัชบุตร ผู้กำกับสถานีตำรวจท่าม่วง ได้สั่งกักตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 นาย เป็นเวลา 14 วันด้วย


ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 นาย ประกอบด้วย ร.ต.อ. อัศวิน บุญนาค ดต.ภัทรพล อินอุ่นโชติ ดต.พุธพงษ์ ทิวาภรณ์ ดต.สุรสิทธิ์ จันทร์ เครือ และ ส.ต.ต. กสิษฐ์ศักดิ์ ลู่เลิศกิจ ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจ สภ.ท่าม่วง ./

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading