วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พระ-เณร-ชาวบ้าน”เร่งปั้มสมุนไพรนับล้านเม็ด สู้โควิด แจกฟรีทั่วประเทศ”

 

ในสถานการณ์ เชื้อไวรัสโควิด19 กำลังระบาดไปทั่วโลก ทุกฝ่ายพยายามอย่างยิ่งที่จะต่อสู้กับเชื้อร้ายตัวนี้ สมุนไพรไทย เป็น ยาหนึ่งชนิดที่ได้รับการยอมรับว่ามีผลต่อต้านเชื้อไวรัสโควิด19 จ.ชุมพรเมืองที่ขึ้นชื่อว่า มีพืชสมุนไพรจำนวนมาก ในอดีต กรมหลวงชุมพรเจตร์อุดมศักดิ์ หรือ เสด็จเตี่ย ท่านได้สร้างตำนาน “หมอพร” ที่ได้รับการยอมรับในการค้นคว้า ตำรายาจากสมุนไพรไทย มารักษาโรคต่างๆตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

เมื่อวันที่23 เมย.63 ที่วัดคีรีวงก์ 50 หรือ วัดน้ำตก เลขที่ 50 หมู่ที่ 9 ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้มีการจัดตั้ง”ศูนย์เรียนรู้สมุนไพร” สืบทอดมาจาก พระเกจิอาจารย์ตั้งแต่ครั้งโบราณ ที่ขึ้นชื่อเรื่องอยู่ยงคงกะพัน หรือ เชี่ยวชาญด้านกระดูก หรือ เชี่ยวชาญด้านการรักษาผู้เจ็บไข้ได้ป่วย อาทิ พระอาจารย์พัน จันทสิริ หลวงปู่กระจ่าง โชติปาโล เชี่ยวชาญด้านกระดูก หลวงปู่เจียม อติเมโธ หมอยาต้ม/ยากวน จนถึง เจ้าอาวาสวัดปัจจุบัน “พระมหาขวัญชัย อัคคชโย” ได้ศึกษาสืบทอดตำรับตำราแพทย์แผนโบราณ พืชสมุนไพร จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และพัฒนานำยาสมุนไพรใส่แคปซูล พื้นที่แทบทุกตารางเมตรของวัด ตั้งอยู่เชิงภูเขาบางมะพร้าว เป็นป่าสมบูรณ์อุดมไปด้วยพืชสมุนไพร และสัตว์ป่านานาชนิด ที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าติดกับวัด พระมหาขวัญชัยได้ปลูกขยายพันธ์พืชสมุนไพรในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทลายโจร ที่ขึ้นชื่อ หรือ พืชสมุนไพรอื่นอีกนับร้อยชนิด นำมาผลิตยาสมุนไพร มีสรรพคุณทางด้านการรักษาโรค ได้หลากหลายชนิด หรือ ยาสมุนไพรที่ทำให้ร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะภายในมีความแข็งแรง ทั้ง ตับ ไต ม้าน หัวใจ ปอด เพื่อจะได้ต่อต้านเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย เมื่อร่างกายแข็งแรง เชื้อโรคก็จะไม่สามารถทำอันตรายแก่ร่างกายได้

ในส่วนของยาสมุนไพร ที่ พระมหาขวัญชัย คิดค้นเพื่อต่อสู้กับ เชื้อไวรัสโควิด 19 สมุนไพรสูตรนี้จะประกอบด้วย ฟ้าทะลายโจร ลูกใต้ใบ พลูคาว หนุมานประสานกาย เหงือกปลาหมอ มีสรรพคุณทำให้อวัยวะภายใน ทั้ง ปอด ตับ ไต หัวใจ มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น สามารถต่อต้านเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี เมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายก็ไม่สามารถทำอันตรายได้ ก็ จะไม่นำไปสู่โรคร้ายใดๆ เรียกได้ว่า เป็นการเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ในส่วนของขบวนการผลิตทำด้วยความสะอาด ผสมผสานระหว่างอุปกรณ์รุ่นเก่า และ อุปกรณ์สมัยใหม่เพื่อผลิตให้เป็นแคปซูล ง่ายในการรับประทาน ตั้งแต่การนำพืชสมุนไพรมาตากแห้ง แล้วนำมาบดจนละเอียดขนาดเท่ากับฝุ่นมา ผสมด้วยปริมาณสัดส่วนตามสูตรโบราณที่ถ่ายทอดกันมาก่อนจะนำมาบรรจุ เป็นแคบซูล ด้วยอุปกรณ์ทันสมัย ทำให้มีปริมาณตัวยาเท่ากันทุกแคปซูล บรรจุครั้ง300เม็ด บรรจุใส่ซอง แล้วนำส่งไปทางไปรษณีย์แก่ผู้ที่แจ้งความประสงค์มาจากทั่วประเทศ

พระมหาขวัญชัย กล่าวว่า”ในการรับประทาน อาทิตย์ ละ2เม็ด เท่านั้น จะสามารถต่อสู้กับโรคร้าย อย่างเช่นไข้หวัด ลดน้ำมูกไหล ลดอาการไอ ดูแลตับ ดูแลปอด ลดการอักเสบ ทั้งหมดเป็นภูมิความรู้ของชาติเรา เป็นสมบัติชาติ เป็นแพทย์แผนไทยที่มีอยู่ทั่วประเทศ แต่การใช้ยาแผนโบราณ สมุนไพรก็ต้องมีแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญควบคุมดูแลเช่นกัน การผลิตยาสมุนไพร ที่วัดน้ำตก ในช่วงนี้ได้ระดม ทั้ง พระ เณร ชาวบ้านมาช่วยกัน มีหน่วยงานต่างๆ รวมถึง ชาวบ้าน ส่ง จม.มาขอยาสมุนไพร และ ส่งไปให้แล้วมากกว่าล้านเม็ด อีกทั้งการผลิตสมุนไพรที่วัดอยู่ภายใต้การดูแล ของสมาคมหมอพื้นบ้าน สังกัด กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข วัดให้บริการทั้งชาวบ้านที่ใกล้เคียงวัด ส่วนผู้ที่อยู่ไกล จาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร จะจัดส่งทางไปรษณีย์เท่านั้น โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด วัดได้รับการสนับสนุน อุปกรณ์ และ เงินส่วนหนึ่งจากผู้ที่มีจิตศรัทธา อีกทั้งได้เข้าเฝ้าถวายรายงานการดำเนินงานต่อสมเด็จพระเทพฯ ทุกปี พระองค์ท่าน ตรัสว่า”ให้รักษาภูมิปัญญาชาวบ้าน ความรู้ทางด้านแพทย์แผนไทยเพื่อลูกหลานสืบไป”

นายสาธิต ศรีหฤทัย/ชุมพร

Loading