วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นายอำเภอจุน”ชวน ปลูกผักไว้กิน”ตามแนวทาง ไม่เจ็บ ไม่จน”

พะเยา – นายอำเภอจุน ชวน ปลูกผักไว้กิน ตามแนวทาง ไม่เจ็บ ไม่จน แถมยังนำมาตกแต่งบ้านเรือนได้อีก

วันนี้(24 เม.ย. 63) ที่บ้านพักนายอำเภอจุน เรืออากาศตรีอดุลย์ พรหมวาทย์ นายอำเภอจุน ได้เปิดโครงการคนจุนน่ารัก ปลูกผักกินเอง ตามแนวทาง “อยู่จุน ไม่เจ็บ ไม่จน” นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปลูกผักสวนครัวสู้โควิด โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอจุน ร่วมกับ เทศบาลตำบลห้วยข้าวก่ำ /สำนักงานเกษตรอำเภอจุน/สาธารณสุขอำเภอจุน/ ธ.ก.ส.จุน-ทุ่งรวงทอง / กลุ่มพัฒนาสตรีจุน หัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งสถานที่บ้านพักนายอำเภอจุนและด้านหลังที่ว่าการอำเภอจุน ซึ่งแต่เดิมก็เป็นที่สาธิตการทำเกษตรพอเพียงตามนโยบายของนายอำเภอจุน

โดยมี นางเสฏฐีรัตน์ คงภัคบวรภพ รักษาการแทนเกษตรอำเภอจุน เป็นผู้กล่าวรายงาน การส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวไว้กินในครัวเรือน โดยใช้วัสดุเหลือใช้ เช่น ขวดพลาสติค หมวกกันน็อคเก่า ตะกร้าเก่า ยางรถยนต์ มาทำเป็นภาชนะปลูกผักไว้กิน ตามนโยบายของนายอำเภอจุน ในการปลูกผักไว้กิน ใช้น้ำน้อย แค่น้ำที่ใช้แล้วก็พอ การปลูกผักไว้กิน จะช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือนในภาวะโรคระบาดได้เป็นอย่างดี และนอกจากจะปลูกไว้กินแล้ว ยังช่วยในการกำจัดขยะ และนำมาตกแต่งบ้านให้สวยงามได้อีกด้วย

ทางสำนักงานเกษตรอำเภอจุน ได้นำเอาวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นภาชนะใส่ผักสวนครัว มาเป็นตัวอย่าง เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานนำไปขยายผลในชุมชน ตามแนวทางที่นายอำเภอจุนรณรงค์คือ “ปลูกผักไว้กิน ใช้น้ำน้อย ไม่ซื้อ ก็ไม่ต้องจ่าย”

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading