วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พ่อเมือง”ลงนาม MOU สร้างโรงเรียนมันสำปะหลังแห่งแรกของไทย

พ่อเมืองลงนาม MOU สร้างโรงเรียนมันสำปะหลังแห่งแรกของไทยที่ชัยภูมิ

บริษัทในเครือ SMS Group และมูลนิธิทองพูน หวั่งหลี จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือโครงการ “โรงเรียนร่วมพัฒนา” (MOU – Partnership School Project) – โรงเรียนมันสำปะหลังของจังหวัดชัยภูมิ แห่งแรกของไทย แหล่งเรียนรู้คนท้องถิ่น ในการปรับเปลี่ยนวิถีทำเกษตรแบบปกป้องผลกระทบสิ่งแวดล้อมมาตรฐานสากล

 

นายอภิชาต หวั่งหลี ผู้บริหารมูลนิธิทองพูล หวั่งหลี เปิดเผยว่าบริษัทในเครือ SMS Group ซึ่งพัฒนาตัวเองมาจากการส่งขายมันสำปะหลังให้กับลูกค้าต่างประเทศ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยพยายามหาวิธีผลิตมันสำปะหลังให้มีคุณภาพดี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในชุมชน เพื่อที่ไม่ให้ถูกกดราคามากเกินไป ตรงนี้เองที่จะเป็นหลักประกันสำคัญในเรื่องราคาวัตถุดิบ คือหัวมันสำปะหลัง ที่เกษตรกรปลูกแล้วนำมาขายให้กับโรงงาน เมื่อได้วัตถุดี มีคุณภาพ ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เกษตรกรผู้ปลูกก็จะมีรายได้มั่นคงดีขึ้น ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ตรงนี้จะยั่งยืนได้ต้องมีกระบวนการสร้างความเข้าใจ ทีมงานโดย บริษัท สยาม ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ จึงนำเสนอโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School) ในมิติ “โรงเรียนมันสำปะหลัง” ซึ่งสอดคล้องกับบริบททางเศรษฐกิจ สังคม และอาชีพของคนในท้องถิ่น โดยเลือกโรงเรียนที่อยู่ใกล้กับโรงงาน คือโรงเรียน ชุมชนบ้านหนองแวง(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) อำเภอบำเหน็จณรงค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการ การดำเนินงานโครงการโรงเรียนมันสำปะหลัง จะเป็นมิติของการนำ “มันสำปะหลัง” ที่เป็นองค์ประกอบของอาหารทั้งคาวและอาหารหวานทั่วโลก มาสร้างทักษะอาชีพในมิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง จะถูกพัฒนาและเริ่มต้นจากที่นี่ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะการเรียนรู้เรื่องการปลูกผลิตมันสำปะหลังเท่านั้น การแปรรูปผลิตภัณฑ์แป้งไปสู่เมนูต่างๆ ก็เป็นมิติที่เชื่อมโยงการเรียนรู้จากโรงเรียนสู่สังคมและชุมชนได้ง่าย การดำเนินงานร่วมกับโรงเรียนครั้งนี้ จะเป็นมิติของการพัฒนาชุมชนและสังคมที่ยั่งยืน เพราะเชื่อมโยงกระบวนการพัฒนาเด็กและเยาวชนผ่านตัวนักเรียนหรือลูกหลานของคนบ้านเพชร บำเหน็จณรงค์

โรงเรียนมันสำปะหลัง จะช่วยให้ชาวบ้าน ชาวไร่มันสำปะหลัง ได้เข้าใจในการปลูกมันมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่ว่าปลูกไป ใช้สารเคมีไป ทำดินเสีย ผลผลิตตกต่ำไปเรื่อย แต่เมื่อไรที่เกษตรกรเข้าใจเรื่องดินของตัวเองดีมากพอ เขาก็สามารถสร้างวิธีการเพิ่มผลผลิตให้ดีขึ้น เช่นปลูกพืชอย่างอื่นสลับบ้าง ก็จะช่วยทำให้ดินดีขึ้นเป็นต้น ความจริงเรายอมรับการทำเกษตรของคนรุ่นเก่านั้นเขาทำมาก็ดีอยู่ ไม่ผิด แต่ทุกวันนี้ก็มีเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วย ทำให้ผลผลิตดีขึ้น กลยุทธ์ของการดำเนินงานทางด้าน CSR เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนรอบๆ โรงงาน เพื่อไปสู่วิสัยทัศน์ “ To be a Global Leader of Innovative Tapioca Starch Solution Trusted Partner : จะเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรม การดัดแปรแป้งมันสำปะหลังและเป็นพันธมิตรที่คู่ค้าไว้วางใจ” รวมทั้งจะขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นองค์กรต้นแบบที่ดีของสังคมในการดำเนินกิจการ โดยปกป้องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้มาตรฐานสากล และมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุวิตณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคม ชุมชน โดยเฉพาะด้านการศึกษา กอร์ปกับ ได้ให้คำแนะนำในการทำ CSR ที่เน้นและให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสเด็กนักเรียน ผ่านโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (partnership School Project) หรือโรงเรียนมันสำปะหลังแห่งแรกของประเทศไทยที่จังหวัดชัยภูมินี้ อันจะเป็นการดำเนินงานที่ตอบโจทย์ต่อการพัฒนาการศึกษาของจังหวัดชัยภูมิ ของประเทศ และของโลกในอนาคต ซึ่งบริษัท สยาม ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด และมูลนิธิทองพูล หวั่งหลี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน โดยการให้การสนับสนุนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองแวง(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) อำเภอบำเหน็จณรงค์

ถือว่าเป็นกลยุทธ์ของการดำเนินงานทางด้าน CSR เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนรอบๆ โรงงาน เพื่อไปสู่วิสัยทัศน์ “ To be a Global Leader of Innovative Tapioca Starch Solution Trusted Partner : จะเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรม การดัดแปรแป้งมันสำปะหลังและเป็นพันธมิตรที่คู่ค้าไว้วางใจ” รวมทั้งจะขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นองค์กรต้นแบบที่ดีของสังคมในการดำเนินกิจการ โดยปกป้องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้มาตรฐานสากล และมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคม ชุมชน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ที่เน้นและให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสเด็กนักเรียน ผ่านโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (partnership School Project) หรือโรงเรียนมันสำปะหลังแห่งแรกของประเทศไทยที่จังหวัดชัยภูมินี้ อันจะเป็นการดำเนินงานที่ตอบโจทย์ต่อการพัฒนาการศึกษาของจังหวัดชัยภูมิ ของประเทศ และของโลกในอนาคต ซึ่งบริษัท สยาม ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด และมูลนิธิทองพูล หวั่งหลี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า การลงนาม ครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนา ผู้ร่วมลงนาม ประกอบด้วย นายวีระสิทธิ์ มหัทธนา นายบรรลุ ศิริเพชร จากบริษัท สยาม ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด นายอภิชาต หวั่งหลี ผู้บริหารมูลนิธิทองพูล หวั่งหลี นายสมเกียรติ แถวไธสง ศึกษาธิการจังหวัดชัยภูมิ นายนิวัฒน์ แก้วเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 นายสมศักดิ์ แก้วเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านหนองแวง(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) (7) นายอนันต์ พึขุนทด ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านหนองแวง(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) นายธีรวัจน์ ธรรมโสภารัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ โดยมีผม พร้อมด้วยนายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายสุชาติ อยู่เจริญ นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ เป็นสักขีพยานในการลงนาม โดยทำพิธีไปเมื่อ วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 เวลา 13.30 น.ห้องประชุมพญาแล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

ภักดีชุมพล/ชัยภูมิ.

Loading