วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อาชีวศึกษานราธิวาสเปิดฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น

อาชีวศึกษานราธิวาส เปิดฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะภาคฤดูร้อน

 

วันที่ 1 มีนาคม 60 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยสารพัดช่างนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะภาคฤดูร้อน (Education to Employmen Vocational Booth Camp) โดยมีนายสุนิตย์ สรรประพัทธ์ ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่าง และประธานอาชีวศึกษา จ.นราธิวาส นายหิศร ปัตนราษฎร์ ผอ.วิทยาลัยการอาชีพสุไหงโก-ลก คณะผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ นายก อบต.โคกเคียน คณะครู นักเรียน และประชาชน เข้าร่วมในพิธี จำนวนกว่า 200 คน

นายสุนิตย์ สรรประพัทธ์ ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่าง จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า โครงการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะภาคฤดูร้อนนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างวิทยาลัยสารพัดช่างนราธิวาสกับวิทยาลัยการอาชีพสุไหงโก-ลก ในนามอาชีวศึกษานราธิวาส ซึ่งมีสาขาวิชาที่ให้ผู้สนใจเลือกสมัครเรียน จำนวน 15 สาขา ได้แก่ 1.การเชื่อมประกอบผลิตภัณฑ์สแตนเลส 2.ช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 3.การขับรถยนต์ 4.คอมพิวเตอร์เบื้องต้น 5.การเดินระบบไฟฟ้าแบบร้อยท่อ 6.ช่างยนต์เบื้องต้น 7.การเพ้นท์ลายกระเป๋าลายเตคูพาจ 8.การเย็บเบื้องต้น 9.เสื้อผ้าสมัยนิยม 10.ช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือ 11.การเป็นผู้ประกอบการ 12.การจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ 13.การซอยผม ตัดผม 14.ขนมอบยอดนิยม และ 15.อาหาร

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพกำลังคนใน 2 กลุ่ม 1.กลุ่มนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพอ(ปวส.) ปีที่ 3 และ2.นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีที่ 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นผู้เรียนที่กำลังจะจบการศึกษา และกลุ่มที่ 2. คือประชาชนทั่วไป อาทิ ผู้ว่างงาน ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือผู้ที่เป็นแรงงานอยู่ในสถานประกอบการ เข้ารับการอบรมเพื่อยกระดับทักษะฝีมือของตนเองให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ สอดรับกับความต้องการที่แท้จริงของประเทศ.



ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading