วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

การท่องเที่ยว จับมือ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ลุยตรวจสวนทุเรียนภูเขาไฟ

ศรีสะเกษ!!การท่องเที่ยวจับมือสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลุยตรวจสวนทุเรียนภูเขาไฟ เตรียมรับนักท่องเที่ยว แนะนำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวรักษามาตรฐาน SHA เน้นสะอาด ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนทุเรียนพรประเสริฐ บ้านหนองเขื่อง ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ และ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้นำคณะผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เข้าไปตรวจติดตามบรรยากาศการจำหน่ายผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งขณะนี้กลุ่มเกษตรกรชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟกำลังนำเอาผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟรุ่นแรกออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด และปรากฏว่า ทุเรียนภูเขาไฟขายดีมาก ไม่พอต่อความต้องการของผู้ที่นิยมบริโภคทุเรียนภูเขาไฟ โดย ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์และคณะ ได้เข้าไปตรวจผลผลิตทุเรียนในสวนทุเรียนที่กำลังมีผลผลิตเต็มต้น โดยมี นายศักดิ์สิน กุลบุตรดี สาธารณสุขอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมด้วย นางวรรณา ศรีเนตร ปลัดอำเภอกันทรลักษ์ นายสัมฤทธิ์ ม่วงประเสริฐ นายกสมาพันธุ์ผู้ปลูกทุเรียนแปลงใหญ่ เขต 4 เจ้าของสวนทุเรียนพรประเสริฐ และ ผอ.รพ.สต.บ้านศรีอุดม ต.จานใหญ่ ให้การต้อนรับ

จากนั้น คณะของ น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ ได้เดินทางไปที่ ไร่ธิทรรศยา สวนของคุณปิยะพันธ์ อ่างแก้ว ต.จานใหญ่ อ.กันทรลักษ์ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟและมีการปลูกกาแฟพันธุ์ อาราบิก้าในเนื้อที่ 20 ไร่ เป็นไร่กาแฟพันธุ์อาราบิก้าแห่งแรกของ จ.ศรีสะเกษ มีการชงกาแฟสดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ชิมความอร่อยของกาแฟภูเขาไฟยี่ห้อ PAPA COFFEE ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนที่ได้ชิมกาแฟภูเขาไฟแล้ว ต่างพากันยืนยันว่า กาแฟมีรสชาติอร่อยมาก เมื่อชิมกาแฟอร่อยแล้ว ได้พากันชมสวนทุเรียนภูเขาไฟภายในไร่แห่งนี้ มีการนำเอาทุเรียนและเงาะภูเขาไฟจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ต่อมาคณะของ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ได้เดินทางไปที่ สวนอิงธารออร์แกนิค ตั้งอยู่ที่ 231หมู่7 บ้านซำตารมย์ ต.ตระกาจ อ.กันทรลักษ์ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟปลอดสารพิษแห่งเดียวของ จ.ศรีสะเกษ มีการจัดรถนำเที่ยวให้บริการนำนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมสวนผลไม้ทุกสวนภายในเขตบ้านซำตารมย์ และมีทุเรียนภูเขาไฟและผลไม้ต่าง ๆ เช่นเงาะ มังคุด จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว โดยนางทัศนา สมสวย เจ้าของสวนอิงธารออร์แกนิค บอกว่า ซึ่งในช่วงวันเสาร์อาทิตย์นี้ ได้ตัดทุเรียนภูเขาไฟมาจำนวน 2 ตัน แต่ว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมสวนทุเรียนภูเขาไฟปลอดสารพิษแล้วซื้อทุเรียนปลอดสารพิษกลับไปเป็นของฝากญาติพี่น้องกันเป็นจำนวนมาก
น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า ตนและคณะมาเยี่ยมสวนทุเรียนภูเขาไฟในครั้งนี้ เนื่องจากว่า ขณะนี้ทุเรียนภูเขาไฟของ จ.ศรีสะเกษ เกษตรกรเจ้าของสวนกำลังเริ่มนำเอาทุเรียนชุดแรกออกจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งตนต้องการอัพเกรดบรรยากาศสวนผลไม้ว่า บรรยากาศเป็นอย่างไรบ้าง โดยได้แนะนำผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร และชุมชนชาวสวนผลไม้ทุกสวนให้ร่วมกันรักษามาตรฐานของ SHA ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดทำโครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวของไทย ภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข โดยโครงการนี้จัดว่าเป็น New Norm กับการสร้างความมั่นใจในแบรนด์การท่องเที่ยวใหม่ ในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านความสอาด สุขอนามัย ภายใต้การยึดหลักแนวทางการดำเนินงานและมาตรการป้องกันความเสี่ยงเรื่องไวรัสโควิด-19 สำหรับสถานประกอบการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัยแก่นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ซึ่งขณะนี้กำลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด – 19 หากว่า นักท่องเที่ยวมีความต้องการจะชิมทุเรียนภูเขาไฟ ททท.มีเว๊ปไซต์ของสวนทุเรียนภูเขาไฟแต่ละสวนเอาไว้ อีกทั้งนักท่องเที่ยวสามารถที่จะสั่งซื้อทุเรียนภูเขาไฟได้ที่ DurianLavaSisaket-Premium Grade ซึ่งจะมีการจัดส่งทางไปรษณีย์ให้กับนักบริโภคทุเรียนได้ชิมความอร่อยของทุเรียนภูเขาไฟ

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนขอประชาสัมพันธ์ว่าขณะนี้ จังหวัดศรีสะเกษมีทุเรียนให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาชิมที่สวนเลือกได้ทุกสวน ในระยะนี้ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ กก.ละ 150 – 180 บาท โดยจะมีการจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ ที่ อ.กันทรลักษ์ในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ส่วนที่ อ.ขุนหาญเริ่มจัดงานวันที่ 19 มิถุนายน 2563 และก็จะมีการจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟที่ตัวจังหวัดศรีสะเกษในวันที่ 25 มิถุนายน 2563 นี้ ซึ่งทุเรียนภูเขาไฟอร่อยมากเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศทั้งประเทศจีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อเมริกา เบลเยี่ยม ราคาไม่แพงอร่อยและคุ้มค่ามาก ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วประเทศมาชิมความอร่อยของทุเรียนภูเขาไฟได้ที่จังหวัดศรีสะเกษ

ภาพ/ข่าว … บุญทัน ธุศรีวรรณ /จังหวัดศรีสะเกษ

Loading