วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ราชบุรี”รอง เสธ.ทหาร 1 ตรวจเยี่ยมความพร้อมร้อย .ช.ฉก.ไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2”

ราชบุรี – รอง เสธ.ทหาร 1 ตรวจเยี่ยมความพร้อมร้อย.ช.ฉก.ไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.63 ที่ค่ายบุรฉัตร ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี พลเอก ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองเสนาธิการทหาร และคณะ ตรวจเยี่ยมการฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการวางกำลัง (การฝึกรวมการ) (Pre-deployment Training : PDT) ของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน (ร้อย.ช.ฉก.ไทย/เซาท์ซูดาน) (Thai Horizontal Military Engineering Company : TH-HMEC) ผลัดที่ 2 ในภารกิจ UNMISS ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-28 มิ.ย.63 โดยมี พลตรี เจษฎา เปรมนิรันดร รองเจ้ากรมการทหารช่าง ให้การต้อนรับ ซึ่งรองเสนาธิการทหาร และคณะได้เข้ารับฟังการบรรยายสรุปการเตรียมการและการจัดการฝึกฯ จาก พันโท ไกศิน สาสุนีย์ ผู้บังคับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 และเดินทางไปยังสนามบินค่ายบุรฉัตร เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการ และรับชมการบรรยายประกอบการสาธิตการฝึกเตรียมความพร้อมก่อนวางกำลัง พร้อมกับให้โอวาทและร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับกำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2

 

สำหรับการฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการวางกำลัง Pre-Deployment Training : PDT เป็นการฝึกเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับทหารของประเทศสมาชิกสหประชาชาติที่มีความประสงค์จะส่งกำลังทหารไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพร่วมกับสหประชาชาติ (Troop Contributing Country : TCC) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลของหน่วยทุกนายมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะและประสบการณ์ทั้งในด้านวิชาการ การปฏิบัติงานทางการช่าง การปฏิบัติการทางยุทธวิธี มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ก่อนการเข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบตามมาตรฐานที่สหประชาชาติกำหนด ซึ่งการฝึกฯ ในครั้งนี้นับเป็นการฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการวางกำลังให้กับกำลังพลผลัดที่ ๒ โดยมีแผนจะเข้าผลัดเปลี่ยนกำลังในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๓ ทั้งนี้กองทัพไทยได้ส่งกำลังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน ผลัดที่ ๑ เข้าปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ ณ สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ตั้งแต่เดือนธันวาคม ๒๕๖๑ จนถึงปัจจุบัน

 

ในโอกาสนี้ รองเสนาธิการทหาร ได้กล่าวให้กำลังใจและให้โอวาทกับกำลังพลทุกนาย ซึ่งเปรียบเสมือนผู้แทนของ คนไทยทุกคน ไปปรากฏตัวต่อสายตาของประชาคมโลก และร่วมปฏิบัติภารกิจอันทรงเกียรติเพื่อมนุษยธรรมในครั้งนี้ โดยขอให้มีความตั้งใจรับความรู้จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ และฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ให้มีความชำนาญ สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง เพื่อให้การฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการวางกำลังในครั้งนี้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้กำลังพลทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง มีสติ ศึกษาสภาพแวดล้อมต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องภาษา ศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณีของคนในท้องถิ่นอย่างถ่องแท้ เพื่อให้มีความเข้าใจ เข้าถึง และช่วยพัฒนาประเทศเซาท์ซูดานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลสูงสุด คงไว้ซึ่งชื่อเสียงของทหารไทยในสายตาของนานาชาติเหมือนเช่นภารกิจที่ผ่านๆ มา

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading