วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สุโขทัย”ติวเข้มฝ่ายปกครองอำเภอศรีสัชนาลัย

ติวเข้มฝ่ายปกครองอำเภอศรีสัชนาลัยหลักสูตรประนอมข้อพิพาทระดับชุมชนเพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกองโทพยุงศักดิ์ สุววณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการประนอมข้อพิพาทระดับชุมชน บริเวณหอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย โดยมีนายสมบัติ ฤทธิเดช อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดสุโขทัยและนายไพโรจน์ แสงธรรม อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด และนางสาวปาริชาติ สังฆมาศ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดสมุทปราการ ช่วยราชการ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสุโขทัย(สาขาสวรรคโลก) มาให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย แก่ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านจำนวน 134 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งกรณีมีข้อพิพาทเกิดขึ้น

นายกองโทพยุงศักดิ์ สุววณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย เปิดเผยว่า สังคมในปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปเป็นสังคมแห่งการแข่งขันทางเศรษฐกิจมากขึ้น กรณีข้อพิพาทในเรื่องต่างๆก็มากขึ้น เมื่อมีปัญหาความขัดแย้งหรือข้อพิพาทมากขึ้น หากคู่กรณีหาทางตกลงกันเองไม่ได้ วิถีทางแก้ไขความขัดแย่งที่เกิดขึ้นก็โดยการนำคดีขึ้นศาล ซึ่งวิธีการนี้แม้จะเป็นทางหนึ่งที่สามารถยุติปัญหาข้อพิพาทลงได้ แต่การแพ้ชนะกันค่อนข้างเด็ดขาด บางครั้งกลับก่อให้เกิดความบาดหมางกันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการนำคดีขึ้นสู่ศาล เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ต้องเสียเวลาและไม่สะดวก จำนวนทุนทรัพย์ไม่สูงนักก็ไม่คุ้มค่าในการดำเนินการฟ้องร้อง ทำให้ผู้เสียหายสูญเสียโอกาสที่จะได้หนี้สินคืน ทั้งยังสร้างความโกรธแค้นแก่ลูกหนี้ ทำให้กระบวนการทางศาลไม่อาจเยียวยาปัญหาความเดือดร้อนของคนในสังคมเสมอไป

ด้านนางสาวปาริชาติ สังฆมาศ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดสมุทปราการ ช่วยราชการ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสุโขทัย(สาขาสวรรคโลก) กล่าวว่า การฝึกอบรมไกลเกลี่ยประนอมข้อพิพาท เป็นงานสนับสนุนการระงับข้อพิพาทในระดับท้องถิ่นตามแผนปฏิบัติการ ของสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสุโขทัย(สาขาสวรรคโลก)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนแผนงานสร้างพันธมิตรเพื่อดำเนินการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายทั่วไปเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหลักการ วิธีการและประโยชน์เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท และระงับข้อพิพาทเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจและผลงานของสำนักงานอัยการสูงสุด โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ส่งเสริมการบัวคับใช้กฎหมายและระบบการคุ้มครองทางสังคมของรัฐให้บังเกิดความยุติธรรมยิ่งขึ้นและสร้างวินัยให้เกิดขึ้นในสังคมไทย รวมถึงผู้เข้าอบรมได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

ธนกฤต ท้าวบุญยืน

Loading