วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ประจวบฯโล่ง ปลอดเชื้อนาน 6 เดือน”สุ่มตรวจชาวบ้านชายแดน 400 ราย

ประจวบฯโล่งปลอดเชื้อนาน 6 เดือน สุ่มตรวจชาวบ้านชายแดน 400 รายไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19

 

วันที่ 30 กันยายน นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ใน จ.มะริดประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีพื้นที่ติดแนวชายแดนทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ล่าสุด จ.มะริด มีผู้ติดเชื้อ 10 ราย จึงสั่งการณ์ให้ทุกอำเภอบูรณาการการทำงานเน้นพื้นที่แนวชายแดน พื้นที่ชายแดนและพื้นที่ตอนในอย่างเข้มงวด มีการตั้งจุดสกัดมากกว่า 20 จุด ปิดช่องทางธรรมชาติแล้วมากกว่า 40 จุด สำหรับจุดขนถ่ายสินค้าที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองฯ อนุญาตให้ขนถ่ายสินค้าแห้งที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพเท่านั้น โดยให้คนขับรถและผู้ติดตามเข้าพื้นที่ได้เพียง 2 คน สำหรับผู้ขนถ่ายสินค้าจะต้องเป็นคนไทยและมีการฉีดยาฆ่าเชื้อโรคอย่างต่อเนื่อง

นายพัลลภ กล่าวว่า ขณะที่การป้องกันด้านสาธารณสุข มีการสุ่มตรวจเชื้อประชาชนที่อาศัยในพื้นที่แนวชายแดนอำเภอละ 50 ตัวอย่าง รวม 400 ตัวอย่าง ผลการสุ่มตรวจไม่พบเชื้อ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไม่พบผู้ติดเชื้อนาน 180 วัน ส่วนปัญหาการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวบังกลาเทศ ที่ลักลอบเข้าเมืองมาจากพื้นที่อื่น ถูกจับกุมได้ที่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่พบการติดเชื้อและอยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองผลักดันกลับประเทศต้นทาง พร้อมได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยตรวจสถานประกอบการและกลุ่มอาชีพการประมงที่อาจมีแรงงานด้าวเถื่อนลักลอบเข้ามาทำงาน

ด้าน นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ร่วมตรวจคัดกรองบุคคลต่างด้าวที่อาจลักลอบเข้าประเทศในพื้นที่ 18 ตำบลติดชายแดนทั้ง 8 อำเภอ กรณีพบคนต่างด้าวผิดกฎหมายจะมีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการและนำตัวเข้าสู่การควบคุมตามมาตรการด้านสาธารณสุขในสถานที่กักกันชั่วคราวที่มีอยู่ในทุกอำเภอ ก่อนดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้ ได้ร่วมกับ อสม.ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ชายแดนเกี่ยวกับการป้องกันตนเอง มีการมอบอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโควิดให้ผู้แทนชุมชนบ้านมูด่อง อ.ตะนาวศรี จ.มะริด ประเทศเมียนมา จำนวน 15 ชุมชนซึ่งมีพื้นที่ชายแดนติดจุดผ่อนปรนพิเศษด้านสิงขร เพื่อสร้างความร่วมมือในการป้องกันการระบาดโรคโควิด 19

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าวจังหวัด/ประจวบคีรีขันธ์

Loading