วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ประมูลรังนก”นางแอ่น

ประมูลรังนกนางแอ่น คึกคัก มูลค่า หลายสิบล้าน บาท แห่งแรกที่เดียวของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ.บ้านเลขที่ 20/20หมู่ 5​ ต.กำเนิดนพคุณ​ อ.​บางสะพาน​ จ.ประจวบคีรีขันธ์​ นาย​วิทยา​ กำบังประธานศูนย์เกษตรกรรังนกนางแอ่นกินรังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
คุณจุฑานุช​ กำบัง
ผู้จัดการศูนย์เกษตรกรรังนกแอ่นประจวบฯ​ ได้มีผู้ซื้อ-ผู้ขาย มาร่วมประมูลรังนกนางแอ่นกันจำนวนมากประมาณ700-1000 กิโลกรัม มูลค่าซื้อขายหลายสิบล้านบาทถือว่าเป็นแห่งแรกของจังหวัดประจวบฯ ที่มีการประมูลซื้อขายแบบภาคประชาชนโดยตั้งกลุ่มเป็นชมรมนกนางแอ่นกินรังเพื่อการเตรียมความพร้อมเกษตรกรGAP ภายใต้ KU standard สำหรับ การจัดการฟาร์มนกแอ่นกินรัง
ตามการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตร
นายวิทยาประธานศูนย์รังนกนางแอ่น กล่าวว่าได้เริ่มก่อตั้งเป็นชมรมเมื่อประมาณปลายปี พ.ศ. 2559
-​จัดประมูลครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2560-ทำการประมูลมาแล้วประมาณ 4 ปี-จัดประมูลประมาณเดือนละ 1 ครั้งปัจจุบัน มีสมาชิก 500​ กว่าคนเราก็จะมีสมาชิกที่ทำบ้านนกทั่วประเทศและเราจะมีการแนะนำเรื่องการเลี้ยงนกนางแอ่นกินรังการสร้างบ้านอย่างไรให้ถูกลักษณะที่จะอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างปลอดภัยและไม่เดือดร้อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง
วิธีการประมูลคือต้องสมัครเป็นสมาชิกในชมรมนำรังนกเข้ามาขายและก็จะมีการคัดแยกทำความสะอาดเบื้องต้น

เพื่อรอการประมูลก็จะมี
ผู้ซื้อเข้าร่วมประมูลประมาณ30-50ราย
ผู้ประมูลได้รายใดให้ราคาสูงสุดก็จะได้รังนกในถุงนั้นไปแต่ราคาก็จะอยู่ที่รังนกนั้นมีความชื้นต่ำถ้ามีความชื้นสูงก็จะมีราคาต่ำอยู่ที่รังนกที่สวยสะอาดขนน้อยก็จะได้ราคาสูง​ และจากการประมูลที่ผ่านมา เคยมีรังนกที่ประมูลได้ราคาสูงถึงกิโลล่ะ72, 000​บาทเลยทีเดียว
ลานประมูลนี้จะเป็นศูนย์ส่วนรวมที่มีผู้ซื้อและผู้ประกอบการบ้านนกรวมไปถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงนกแอ่นหลายๆที่จะมาประมูลซื้อขายกันโดยที่ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางที่อาจจะกดราคาซื้อขายที่ไม่ได้ราคาตามที่ตลาดเป็นอยู่​ อย่างน้อยการประมูลแต่ละครั้งก็จะมีผู้ซื้อมาประมูลกันประมาณ 20-40 รายที่จะมาประมูลแข่งราคากันการประมูลแต่ละครั้งก็อยู่ที่รังนกประมาณ 700-1000 กิโลกรัม​ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000 ถึง 30,000 บาทต่อ 1 กิโลและสิ่งที่สำคัญคือการประมูลรังนกนางแอ่น ถือว่าเป็นที่แรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
การประมูล มูลค่าและความเป็นธรรมให้กับผู้เลี้ยงหรือผู้ขายรังนกนางแอ่น ให้ได้ราคาที่เป็นธรรมไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

ด้านคุณจุฑานุช กำบัง​ ผู้จัดการลานประมูลที่เริ่มก่อตั้งเป็นชมรมที่เป็นผู้ที่เลี้ยงนกนางแอ่นกินรังเหมือนกันก็เลยคิดว่าประธานศูนย์กล่าวว่าจากแรงบันดาลใจเมื่อทำแล้วจะนำรังนกไปขายที่ไหนเราจะขายอย่างไรก็จึงเริ่มไปหาเพื่อนฝูงชักชวนกันรวมกลุ่มสมัครสมาชิกสิ่งที่เราทำนี้ก็จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรผู้เลี้ยงนกนางแอ่นกินรังทุกคนที่เลี้ยงนกนางแอ่นเข้ามาสัมผัสจริงได้ขายกับตัวเองจริงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางถึงมือพ่อค้าโดยตรงถึงแม้ว่าจะอาจจะยังไม่เป็นผู้ส่งขายต่างประเทศโดยตรงแต่อนาคตอาจจะเป็นไปได้สิ่งที่สำคัญได้รู้ความเคลื่อนไหวของราคาและวิธีการเลี้ยงนกนางแอ่นอย่างไรให้ให้นกเข้าและสามารถเก็บรังได้ตามรอบฤดูกาลวางไข่ ต่างคนจะได้มาแชร์ประสบการณ์ซึ่งกันและกันนี่คือประโยชน์สูงสุดของการรวมกลุ่มในครั้งนี้โดยที่ในกลุ่มเกษตรกรนกนางแอ่นของเราจะมีเกี่ยวกับมาตรฐานของการเลี้ยงนกนางแอ่นร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรฯ กรมอุทยานแห่งชาติ สำนักงานมาตรฐานฯและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำยังไงให้ บ้านนกของเรามีคุณภาพและต่อไปก็จะมีกฎหมายเข้ามารองรับเมื่อผ่านการตรวจเรียบร้อยถูกต้องตามกฎหมายก็จะทำให้มีราคาที่สูงขึ้นและการส่งออกได้อย่างถูกต้องถูกกฎหมายเรื่องของราคารังนกนางแอ่นก็จะมีราคาสูงขึ้นอย่างแน่นอนสามารถไปได้อย่างถูกต้องและถูกกฎหมาย

ที่ตัั้ง ศูนย์เกษตรกรรังนกแอ่นประจวบฯ​ ตั้งอยู่​อยู่ที่​ ร้านแฮปปี้โฟน 20/20หมู่ 5 ตำบลกำเนิดนพคุณอำเภอบางสะพานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สามารถเข้ามา​ประสานและติดต่อได้ที่
คุณจุฑานุช ม่วงงาม ผู้จัดการลานประมูลของศูนย์เกษตรกรรังนกแอ่นประจวบฯ กล่าว

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading