วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ขนส่งสินค้ารูปแบบคอนเทนเนอร์ บนระบบราง ครั้งแรก 3 จชต”

สถานีรถไฟนาประดู่ ปัตตานี ขนส่งสินค้ารูปแบบคอนเทนเนอร์ บนระบบราง “ครั้งแรก” ของ 3 จชต. หลัง รัฐบาล-ศอ.บต. ส่งเสริมให้เป็นสถานีรถไฟขนส่ง สอดรับเมืองต้นแบบ

ที่ สถานีรถไฟนาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่ตรวจดูการขนส่งสินค้าในรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์บนระบบรางวันแรก ภายหลังที่ ศอ.บต. และรัฐบาล มีนโยบายยกระดับสถานีรถไฟนาประดู่ให้เป็นสถานีรถไฟขนส่งจังหวัดชายแดนภาคใต้ สอดรับกับการพัฒนาเมืองต้นแบบ 3 เหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยวันนี้ฯทดลองขนส่งเฟอร์นิเจอร์จากบริษัทในพื้นที่ส่งไปยังปลายทางสถานีรถไฟแหลมฉบัง จ.ชลบุรี น้ำหนักกว่า 8 ตัน
นายเกียรติศักดิ์ ประสงค์สุข ผู้ช่วยสารวัตรงานปฏิบัติการภูมิภาค 4 เผยว่า ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกเฟอร์นิเจอร์น้ำหนักกว่า 8 ตัน จากบริษัทภาคเอกชนในพื้นที่ส่งไปยังปลายทางสถานีรถไฟแหลมฉบัง เป็นการการันตีว่า สถานีรถไฟนาประดู่มีความพร้อมในการให้บริการขนส่งสินค้าภาคอุตสาหกรรมของภาคเอกชนในพื้นที่แล้ว เพื่อกระจายสินค้าจำหน่ายในราคาย่อมเยา สามารถลากคอนเทนเนอร์บรรทุกสินค้าได้มากถึงวันละ 20 ตู้ เดือนละ 1,2000 ตู้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการ จำหน่ายและส่งออก ทั้งนี้ ภายหลังที่เลขาธิการ ศอ.บต. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร ลงพื้นที่เพื่อหารือการยกระดับสถานีรถไฟนาประดู่

 

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2563 และได้มอบหมายให้มีการปรับปรุงพื้นที่สถานี เพื่อสอดรับกับการขนส่ง โดยวันนี้มีการขนส่งสินค้าเป็นวันแรกแล้ว ซึ่งมีบริษัทที่สนใจและขึ้นทะเบียนกับทางสถานีขณะนี้ อาทิ บริษัท ศรีตรังโลจิสติกส์ จำกัด SCG บริษัท ซูเพิร์บ ครีเอชั่น เฟอร์นิเจอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และคาดหวังว่าจะมีภาคเอกชนเข้าใช้บริการอีกเป็นจำนวนมาก โดยรอให้มีการเดินขบวนรถให้เห็นในช่วงเวลาหนึ่งก่อน ทั้งนี้วันนี้สถานีรถไฟนาประดู่มีศักยภาพ และความพร้อมในการให้บริการขนส่งสินค้าภาคอุตสาหกรรม พร้อมต้นทุนที่ถูกกว่าแล้ว
ด้านรองเลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า รัฐบาลมีเป้าหมายในการยกระดับสถานีรถไฟนาประดู่ เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทั้งสินค้าทางการเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการขนส่งด้วยระบบคอนเทนเนอร์บนระบบรางที่สถานีรถไฟนาประดู่ และเป็นสถานีเดียวในพื้นที่ 3 จชต. ซึ่งเคยเป็นสถานีขนส่งแล้วสมัยอดีตแต่หยุดชะงักไป เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading