วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวเมียนมา”ในเมืองพญาตองซู”ยังออกมาแสดงอารยะขัดขืน

23 มี.ค. 2021
53

กาญจนบุรี ชาวเมียนมาในเมืองพญาตองซู ยังออกมาแสดงอารยะขัดขืน ต่อต้านการยึดอำนาจของทหาร ทั้งกลางวันและกาลางคืน

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา 23 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเมียนมา ในเมืองพญาตองซู ทุกเพศทุกวัยกว่า 400 คน ได้ร่วมกิจกรรมอารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านการยึดอำนาจของทหารเมียนมา ด้วยการจุดเทียนกว่า 2,000 เล่ม เป็นรูปของนางอองซานซูจี ตัวแทนประชาธิปไตยของชาวเมียนมา และรูปแผนที่ประเทศเมียนมา พร้อมทั้งข้อความ SAVE MYANMAR ก่อนจะร่วมกันร้องเพลงที่กลุ่มฯแต่งขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจนางอองซานซูจี พร้อมทั้งตะโกนให้ปล่อยอองซานซูจี และผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีการปราศรัยกล่าวโจมตีการยึดอำนาจของ พล.อ.มินอ่องล่าย

โดยกิจกรรมดังจัดขึ้นที่สนามกีฬา ชุมชนกะหยิ่นซุ ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตอิทธิพลของกองกำลังกะเหรี่ยง KNU ซึ่งเป็นจุดนัดหมายที่สำคัญในการรวมตัวการจัดกิจกรรมของ กลุ่มต่อต้านทหารเมียนมาในเขต อ.พญาตองซู

ส่วนในเวลา 10.00 น. วันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงจัดกิจกรรมต่อเนื่องเหมือนทุกวันที่ผ่านมา เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการยึดอำนาจของ ทหาร ด้วยการเดินไปรอบๆเมืองพยาตองซู นอกจากการตะโกนขับไล่ทหารเมียนมาแล้ว ยังมีการถือโปสต์เตอร์ที่มีข้อความเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี และแกนนำพรรค NLD พร้อมทั้งตะโกนให้ทหารปล่อยตัวผู้ชุมนุมทั้ง 3 คนที่เหลือ และตะโกนให้ทหาร หยุดเข่นฆ่าและทำร้ายประชาชน นอกจากการเดินแล้ว ผู้ชุมนุมบางส่วนยังใช้รถจักรยานยนต์ ตระเวนไปในชุมชนต่างๆ ทั่วเมืองพยาตองซู โดยวันนี้ทหารและตำรวจ เมียนมากว่า 30 คนพร้อมอาวุธครบมือ ได้มาตั้งจุดสกัดบริเวณก่อนถึงด่าน ตม.เมียนมา ชายแดนไทย-เมียนมา 200 เมตร ทำให้ผู้ชุมนุม ซึ่งเดิมตั้งใจจะไปจักิจกรรมบริเวณหน้าด่านฯ
ต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดิน โดยทำการเลี้ยวเข้าซอยมุ่งหน้ากลับไปยังสนามกีฬาที่หมู่บ้านกะหยิ่นซุ ก่อนสลายตัวในเวลาต่อมา

ขณะที่ ทางการเมียนมา ในเมืองพยาตองซู ยังไม่ยอมปล่อยตัวผู้ชุมนุม ที่จับกุมไว้ในการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ประชาชนในพื้นที่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์ /ภาพ/ข่าว

Loading