วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตลาดค้าส่งผลไม้เนินสูง”คึกคัก

จันทบุรี-ตลาดค้าส่งผลไม้เนินสูงเริ่มคึกคัก หลังผลผลิตทุเรียนพันธุ์กระดุม และ ชะนีรุ่นแรก ทยอยออกสู่ตลาด แต่ผลผลิตส่วนใหญ่ถูกล้งแย่งซื้อ ส่งออกต่างประเทศราคาสูงกว่ามาเร่ขายตลาด

ที่ตลาดเนินสูง ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ที่เป็นแหล่งซื้อขายทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดจันทบุรี พบว่ามีชาวสวนเริ่มนำทุเรียนใส่ท้ายรถกระบะมาขาย และมีพ่อค้า แม่ค้าเริ่มมารับซื้อทุเรียนไปขายแล้ว โดยชาวสวนจะตัดทุเรียนจากสวน เพื่อมาขายให้แก่พ่อค้าแม่ค้าหรือขาประจำที่ร้านรับซื้อทุเรียนอยู่ที่ตลาดแห่งนี้ แต่ผลผลิตยังไม่เยอะมากเท่าที่ควรเพราะเป็นช่วงต้นฤดู ซึ่งทุเรียนปีนี้อากาศแปรปรวนทำให้ผลผลิตออกกระจายตัวหลานรุ่น ที่ตัดได้ในช่วงนี้คือทุเรียนพันธุ์กระดุม และ ชะนีบางส่วนที่ติดดอกมาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 63 ส่วนพันธุ์หมอนทอง จะเริ่มตัดได้ประมาณ กลางเดือน เมษายนนี้ไป และลูกค้าส่วนใหญ่จะมาเลือกซื้อไปขายต่อตามตลาดนัด หมู่บ้าน ชุมชน โรงงานในต่างจังหวัด ราคาที่ตกลงซื้อขายตามแต่ละขนาดรูปทรง และน้ำหนักของทุเรียน ประมาณกิโลกรัมละ 80 ถึง 200 บาท

ด้านนายโดมไพร เพชรภักดี พ่อค้ารับซื้อทุเรียนที่นำไปเร่ขายต่างจังหวัด ซึ่งเดินทางมาซื้อทุเรียนทุกปีกล่าวว่าปีนี้ซื้อยากเพราะทุเรียนราคาแพง ส่วนใหญ่ชาวสวนทำผลผลิตได้คุณภาพส่งออก รูปทรงพลูเต็ม น้ำหนักตามที่ล้งต้องการ จึงนำไปขายล้งส่งออกได้ราคาดีกว่ามาขายในตลาดส่งแห่งนี้ ส่งผลให้พ่อค้าเร่ไม่มีทุเรียนให้ซื้อไปจำหน่ายต่อเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ด้านนางน้อย แม่ค้าขายทุเรียนแผงรับซื้อผลไม้ตลาดเนินสูง กล่าวว่าช่วงนี้มีลูกค้ากลับมาซื้อขายทุเรียนตามปกติ แต่ยังไม่เยอะเท่าที่ควร จะต้องรอหลังวันที่ 15 เมษายนเพราะครบกำหนดตัดทุเรียนออกขายของชาวสวน ช่วงนี้จะมีเพียงทุเรียนพันธุ์กระดุม และ พันธุ์ชะนีบางส่วน ราคารับซื้ออยู่ประมาณกิโลกรัมละ 80 – 200 บาท ตามแต่ขนาดและน้ำหนัก ทางร้านสร้างความมั่นใจในผลผลิต ไม่ขายทุเรียนอ่อน ทางร้านจะดูที่หนาม ดูขั้วของทุเรียน สำหรับคนที่มองเป็นจะมองออกว่าแบบไหนสุกพร้อมรับประทาน แบบไหนอีก 2 / 3 วัน สุก แต่ถ้าทุเรียนอ่อนเคาะแล้วหนามจะหัก และทางร้านแนะลูกค้าให้พูดคุยและแจ้งแม่ค้าว่าต้องการแบบกี่วันรับประทาน ถ้าหากซื้อไปแล้วไม่มั่นใจขอให้ถ่ายรูปทุเรียน และ ร้านที่ซื้อไว้เป็นหลักฐานถ้ามีปัญหาจะได้นำมาเปลี่ยนคืนได้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading