วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นครปฐม”กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปผลไม้ดีเด่น

นครปฐม กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปผลไม้ดีเด่น

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ที่วัดสุวรรณาราม อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม กลุ่มแม่บ้านเกษตรแปรรูปผลไม้ และอาหารตำบลศาลายา รับการประเมินระดับเขต จากคณะกรรมการพิจารณาประเมินผลการประกวดกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรดีเด่นระดับเขต สำนักงานส่งเสริมและการพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี โดยจังหวัดนครปฐมได้ส่งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปผลไม้ และอาหารตำบลศาลายา เข้ารับการประเมิน นำโดยนางสาวจงดี เศรษฐอำนวย ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรฯ และคณะ เข้าร่วมนำเสนอข้อมูลของกลุ่มเพื่อใช้ในการพิจารณาประเมินผลการประกวด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล พุทธมณฑล เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอพุทธมณฑล เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม

เข้าร่วมการประเมิน และนำเสนอข้อมูลการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปผลไม้ และอาหารตำบลศาลายาด้วยการคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่มีผลงานดีเด่น สาขาอาชีพทำสวน สาขาอาชีพทำไร่ สาขาอาชีพไร่นาสวนผสม กลุ่มยุวเกษตรกร สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกร กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ประจำปี 2564 เป็นตัวแทนของจังหวัดส่งเข้ารับการคัดเลือกในระดับเขตและระดับประเทศ เพื่อคัดเลือกเป็นเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ในสาขาอาชีพต่าง ๆ เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ ในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ พลับพลา ที่ประทับมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นเกียรติสูงสุดแก่ผู้ที่ได้รับรางวัลและเพื่อเผยแพร่ผลงานแห่งความสำเร็จสู่สาธารณชนทั่วไป

ในการนี้ ดร.สุดารัตน์ พงศ์อัมพรไกวัล วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ได้นำเสนอข้อมูลที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรแปรรูปผลไม้ และอาหารตำบลศาลายา ได้เข้าร่วมโครงการกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐมกระทรวงวัฒนธรรม ในมิติทางด้านวัฒนธรรม และการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของชุมชนฯ อีกทั้งชุมชนคุณธรรม วัดสุวรรณาราม เป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวโครงการ “บวร On Tour” ที่ดำเนินการในโครงการ ของกระทรวงวัฒนธรรม ด้วยพลังที่เรียกว่า “บวร” โดยอาศัยกลไกสำคัญของชุมชนไม่ว่าจะเป็นผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และผู้บริหารสถานศึกษาหรือหน่วยงานราชการ สานต่อเป็นภาพความร่วมมือโครงการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ที่เน้นการใช้ต้นทุนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชุมชน มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อไปสู่การพัฒนาในด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาสินค้า สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของชุมชน ด้วยศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป




นางสาวชนิดา พรหมผลิน
ผู้สื่อข่าวนิวรีพอร์ต รายงาน

Loading